10 chiến lược truyền thông xã hội cho nhà hàng thành công nhất năm 2015

Marketing chưa bao giờ trở nên dễ dàng với bất cứ nhà hàng, quán bar nào, đặc biệt Marketing truyền thông xã hội khi mà hình thức này trở nên quá phổ biến và chẳng còn gì đặc biệt nữa. Tuy nhiên, trong năm 2015 vừa rồi, rất nhiều nhà hàng đã thành công nhờ hình thức tiếp thị phổ biến này.

10-chien-luoc-truyen-thong-xa-hoi-thanh-cong-nhat-nam-2015 (4)

Một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Starbucks, Pinkberry và thậm chí Red Lobster đã tìm thấy sự thành công lớn thông qua chiến lược truyền thông xã hội nhưng là lên một cấp độ cao hơn, nơi mà sự sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất. Họ thực sự đã làm gì để có được điều đó? Câu trả lời là tạo ra sự khác biệt.

Dưới đây là 10 lời khuyên cho việc tiếp tục phát triển nội dung phương tiện truyền thông xã hội dành cho nhà hàng của bạn và cũng chính là 10 chiến lược truyền thông xã hội thành công nhất trong năm vừa qua để bạn có thể học hỏi và gây dựng chiến lược riêng cho mình vào năm 2016.

#1 Đừng chỉ nghĩ đến chuyện bán hàng

10-chien-luoc-truyen-thong-xa-hoi-thanh-cong-nhat-nam-2015 (1)

Người tiêu dùng trong năm 2015 đủ thông minh để có thể nhận ra những bài viết “nhuốm màu” quảng cáo, dù mục đích cuối cùng của bạn là bán hàng thì cũng không nên thể hiện một cách quá lộ liễu, sẽ gây cảm giá khó chịu với người xem. Bạn nên tạo ra những bài viết có nội dung thú vị, gây tò mò hoặc kích thích người dùng tham gia, “like” hoặc thậm chí chia sẻ lại bài viết đó. Đây cũng là cách hữu hiệu để mọi người biết đến nhà hàng của bạn một cách nhanh chóng mà không thông qua phương thức bán hàng.

Truyền miệng là hình thức quảng cáo hữu hiệu với chi phí thấp nhất mà không phải nhà hàng nào cũng có được.

#2 Chia sẻ hình ảnh

Chủ nhà hàng nên tích cực chụp ảnh những món ăn của mình. Những bức ảnh có giá trị cao nhất, kích thích thị giác và vị giác người xem. Họ sẽ mong muốn được đến trực tiếp nhà hàng của bạn để thưởng thức món ăn đó. Đồng thời, khuyến khích khách hàng chụp ảnh tại nhà hàng và tải những bức ảnh đó lên mạng xã hội của họ.

#3 Cho khách hàng “một lý do” họ chọn bạn

Mạng xã hội là một cộng đồng, rất nhiều người có thể tham gia, trong đó có những nhà hàng, quán bar. Hãy cung cấp cho khách hàng một lý do tại sao họ phải theo dõi bạn trên mạng xã hội bằng những giá trị thực như một cover bắt mắt về chương trình giảm giá hằng tuần tại nhà hàng hoặc miễn phí một món đồ nào đó cho những khách hàng đến nhà hàng lần đầu tiên.

10-chien-luoc-truyen-thong-xa-hoi-thanh-cong-nhat-nam-2015 (3)

#4 Tương tác trở lại với khách hàng

Bạn nên tương tác với khách hàng của bạn thông qua các trang mạng xã hội nhiều hơn chỉ là qua chương trình khuyến mại, điều đó không đủ để lấy được sự trung thành của khách hàng. Hãy trả lời bất cứ thắc mắc nào của họ, nói lời cảm ơn, những câu bình luận thật dí dỏm và xem xem phản ứng của bạn sẽ mang lại những hiệu ứng gì từ phía khách hàng. Theo cuộc khảo sát gần đây nhất của trường Đại học California, Mỹ, hơn 80% người tiêu dùng sử dụng Facebook và Twitter cho rằng họ cảm thấy có cảm tình và muốn đến những nhà hàng có phản hồi lại những thắc mắc của họ hơn là những Page nhà hàng lập ra chỉ để cho khách hàng thấy sự hiện diện của mình.

#5 Chia sẻ thực đơn của bạn

Chia sẻ hình ảnh thực đơn nhà hàng của bạn là một cách tuyệt vời để thông báo cho khách hàng và những ai không phải khách hàng của bạn những điều mới nhất về nhà hàng. Điều này có thể được thực hiện thông qua hình ảnh của món ăn (với những dòng mô tả thích hợp như một lời bình luận, một câu hỏi vu vơ hoặc đôi khi cũng là lời bình luận không liên quan  đến nội dung bức ảnh để thu hút sự chú ý của người xem) hoặc hình ảnh của menu thực tế. Hãy cho mọi người có những lựa chọn dễ dàng trong bữa tối cũng bạn. Thêm nữa những nhà hàng, quán bar có thực đơn rõ ràng, đầy đủ trên mạng thu hút được lượng khách hàng đến nhà hàng cao hơn 40%.

10-chien-luoc-truyen-thong-xa-hoi-thanh-cong-nhat-nam-2015 (2)

#6 Sử dụng mạng xã hội như là một kênh dịch vụ khách hàng

Trả lời những phản hồi tiêu cực là hành động quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong ngành công nghiệp nhà hàng. Sạch sẽ và chất lượng là một phần lớn góp phần tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng, do đó, những vấn đề được giải quyết một cách nhanh chóng là điều cần thiết nhất. Đừng bao giờ để khách hàng phải chờ đợi đặc biệt là gây cho họ cảm giác như mình đang bị bơ, chắc chắn họ sẽ chẳng bao giờ quay lại nhà hàng của bạn thêm lần nào nữa và biết đâu họ sẽ đi nói xấu nhà hàng của bạn với những khách hàng khác thì sao? Mạng xã hội cũng có lợi thế về mặt tốc độ, chính vì vậy, hãy tận dụng nó như kênh chăm sóc khách hàng online cho nhà hàng của bạn.

#7 Hình ảnh “đằng sau hậu trường” cũng vô cùng cần thiết

Đối với nội dung hấp dẫn, chia sẻ hình ảnh về những gì đang xảy ra “đằng sau hậu trường” nghĩa là trong nhà bếp của bạn. Đây là khu vực khách hàng không được nhìn thấy nên chắc chắn sẽ gây được sự tò mò, hiếu kỳ từ phía khách hàng. Đó cũng chính là khu vực tuyệt vời bạn có thể khai thác được những bức ảnh tuyệt vời giúp tăng sự tương tác với người xem.

10-chien-luoc-truyen-thong-xa-hoi-thanh-cong-nhat-nam-2015 (2)

#8 Nhân viên của bạn cũng có liên quan

Nhân viên là một phần của nhà hàng. Yếu tố món ăn, dịch vụ là vô cùng quan trọng nhưng yếu tố con người cũng nên được đẩy mạnh thông qua những hình ảnh, tương tự như bạn chụp lại một món ăn ngon, hãy chụp hình ảnh nhân viên trong quá trình làm việc của họ. Đưa họ lại gần hơn với khách hàng vì đó cũng chính là công cụ quảng cáo hữu ích.

#9 Hãy sử dụng hashtag

Hãy đến với Instagram và sử dụng hashtag thông minh là cách duy nhất để nhà hàng của bạn thu hút được sự quan tâm của mọi người. Tuy nhiên, bạn cũng nên tìm kiếm những hashtag độc đáo, chính xác đánh vào nhóm người quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội này để tránh #9 trở nên vô dụng, bởi lẽ, có quá nhiều bài viết, hình ảnh trên Insta mỗi ngày cùng sử dụng hashtag. Lời khuyên: hãy sử dụng nguyên liệu cơ bản tạo nên món ăn đó hoặc vị trí địa lý nhà hàng của bạn để nghĩ đến những hashtag mang lại hiệu quả.

#10 Khuyến khích khách hàng chia sẻ nhiều hơn

10-chien-luoc-truyen-thong-xa-hoi-thanh-cong-nhat-nam-2015 (1)

Tất nhiên nhận được những tương tác từ phía khách hàng cũng chính là mục tiêu quan trọng nhất trong quá trình sử dụng mạng xã hội để làm truyền thông hay bất cứ chiến lược tiếp thị nào liên quan đến mạng xã hội. Quảng cáo là chi phí đắt đỏ nhưng với những người mê đồ rẻ hay không, họ cũng đặc biệt yêu thích hình thức tiếp thị này bởi nếu biết tận dụng lợi thế về không gian lẫn thời gian thì hiệu quả nó mang lại vô cùng lớn. Có một số cách khiến khách hàng của bạn chia sẻ ý kiến của họ trên mạng xã hội:

Bạn có thể cung cấp những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng ví dụ như thưởng thức cà phê miễn phí dành cho những khách hàng sử dụng hashtag có kèm tên nhà hàng của bạn trên Instagram hoặc check-in địa điểm tại Facebook.

Phương tiện truyền thông xã hội thực sự bùng nổ vào năm 2014, và đến năm 2015 nó đã qua một ngưỡng mới, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn, phụ thuộc vào tài năng của mỗi chủ nhà hàng, quán bar. Nhà hàng của bạn thì sao? Bạn đã thực sự sẵn sàng cho những chiến dịch truyền thông xã hội mới trong năm 2016 chưa? Hãy tham khảo 10 chiến dịch trên để bắt đầu xây dựng kế hoạch dành riêng cho nhà hàng của bạn.

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11