10 lỗi thiết kế thực đơn mà chủ nhà hàng nên tránh mắc phải (Phần 3)

Thực đơn là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất cho nhà hàng của bạn. Nó gợi ra những sản phẩm, mô tả dịch vụ, lôi kéo thực khách mua hàng (gọi món), là đại diện thương hiệu của bạn. Ngoài ra, nó là nơi khách hàng của bạn sẽ tìm thấy những gì họ muốn đặt hàng, do đó, nó cũng chính là cửa hàng của bạn.

menu

Sai lầm 6: Bỏ qua vấn đề tinh thần của khách hàng

Bước này thường bị bỏ qua nhất có lẽ vì nhiều chủ nhà hàng không thực sự hiểu nó. Lý do: Hầu hết người tiêu dùng không mua các mặt hàng đắt tiền nhất trên bất kỳ trình đơn nào. Trong thực tế, những mục khó bán nhất trên thực đơn thường là những mục có mức giá cao nhất.

Tuy nhiên, có một điều dễ nắm bắt là người tiêu dùng dễ dàng có thể bị “chỉ dẫn” bởi một số mẹo nhỏ của chủ nhà hàng. Và cách dễ nhất tôi làm là cung cấp cho họ một thứ gì đó còn đắt hơn cả thứ có giá cao nhất trên thực đơn hiện tại. Khi đấy, những mặt hàng này sẽ được sự chú ý của khách hàng nhiều hơn.

SingleView

Ví dụ ở Seafood Cruise. Nếu bạn chọn một hành trình trên sông gồm cả bữa tối, đánh bạc và các hoạt động giải trí khác, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất $500. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đến đây để ăn tối, dùng món bít tết hoặc cua thì chỉ mất có $21,95 và bạn đã tiết kiệm được đến khoảng $478.

Điều này có vẻ ngớ ngẩn nhưng nó thực sự đang diễn ra ở đó. Người tiêu dùng so sánh $500 với $21,95 và thay đổi suy nghĩ của họ cho việc chi tiền vào những thứ quá đắt đỏ. Và khi họ làm như vậy, họ có nhiều khả năng sẽ chọn các mặt hàng có giá cao hơn so với những lúc mà họ chẳng có gì để so sánh.

Sai lầm 7: Không quan tâm đến giá bán

pricing_image

Gần đây, tôi đang tư vấn cho một chủ nhà hàng ở Houston. Trong khi chúng tôi đang thảo luận về vấn đề giá, tôi đã chỉ ra rằng ông ấy có thể tạo ra gần $12.000 trong thu nhập chỉ trong ba tháng bằng cách thức đơn giản là điều chỉnh giá.

Bất cứ khi nào bạn đưa giá lên cao, bạn sẽ phải đối mặt với sự quay lưng của khách hàng, họ từ chối mua hàng của bạn. Đó là một thực tế. Tuy nhiên, có những điểm giá đơn giản mà có ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Dưới $5, có bốn điểm kết thúc giá luôn hấp dẫn khách hàng về lý do nào đó dù chỉ là cảm giác, đó là: 0,29; 0,49; 0,79 và 0,99 và trên $5 thì chỉ có hai: 0,49 và 0,99. Vì vậy, một sản phẩm có giá $6 sẽ bán với tỷ lệ tương tự như một sản phẩm có giá $6,49. Vậy là một chủ nhà hàng, bạn đã biết chọn mức giá nào có lợi cho nhà hàng của mình nhất rồi chứ?

Bằng cách này, tôi sẽ không thả các dấu hiệu đô la vào (đơn vị tiền tệ). Dấu hiệu này làm chính tôi cảm thấy tức giấn và nhắc nhở người tiêu dùng rằng, họ đang chi tiền thực tế đấy. Điều này là một trong những điều không nên làm trong kinh doanh nhà hàng.

Sai lầm 8: Giá trị thương hiệu bị hiểu sai

Brand-Strategy-And-Value-Creation

Tiếp thị thương hiệu là một lĩnh vực rất đặc biệt. Một số người dành toàn bộ cuộc sống của họ để hiểu và phát triển thương hiệu của mình, ngay cả như vậy, nhiều người trong số họ vẫn có những sai sót cơ bản. Vì vậy, khi chủ nhà hàng độc lập có những sai sót thương hiệu cơ bản thì chẳng có gì phải ngạc nhiên cả.

Nếu bạn tiến hành nghiên cứu khách và tạo ra một ma trận đơn, bạn sẽ có một số đầu mối như giá trị thương hiệu của riêng bạn và những gì nó có thể hỗ trợ nhà hàng của bạn. Nếu bạn chưa có, bạn chỉ cần dự đoán. Và thậm chí sau đó, bạn sẽ có thể có được bản ngã của chính bạn ra để đưa ra quyết định rõ ràng liên quan đến thương hiệu.

Sai lầm 9: Tự mình thực hiện quá nhiều việc

o-TAX-STRESS-facebook

Có một số lý do tại sao nhiều chủ nhà hàng không thuê tư vấn. Tôi đã tìm hiểu được ba điều phổ biến nhất:

  1. Chủ nhà hàng nghĩ rằng họ có khả năng tự tạo ra một thực đơn hợp lý bởi họ là người nắm rõ nhất về nhà hàng của chính họ;
  2. Họ không tin rằng bất kỳ công cụ kỹ thuật nào hoặc không tin để người khác động tay vào công việc nhà hàng của họ;
  3. Họ tự làm đương nhiên sẽ rẻ hơn.

Điều quan trọng nhất một huấn luyện viên kỹ thuật hoặc chuyên gia tư vấn có thể cung cấp cho bạn là một quan điểm khách quan. Ngoài ra, họ có thể đưa ra những ý tưởng mà bạn đã không nghĩ đến. Bạn có thể không nhận tất cả lời khuyên từ họ, nhưng bạn có thể không cần lấy những gì mà bạn không hỏi họ. Hãy là một chú hổ và cần có một người huấn luyện.

Sai lầm 10: “Con mắt thiết kế” chủ quan

digital-art-17

Đây là một hệ quả của sai lầm 9. Nếu tôi có một đồng đô la cho mỗi lần tôi nói “Đừng để một người nghiệp dư thiết kế thực đơn nhà hàng cho bạn”. Tôi sẽ không viết bài viết này. Thay vào đó tôi muốn được ở Tahiti và uống nước dừa trên bãi biển. Thiết kế tốt là kinh doanh tốt. Nhưng rất nhiều chủ nhà hàng thiết kế menu riêng của họ hoặc đưa nó cho một người bạn tin cậy, hãy những thành viên trong gia đình để cùng nhau “mổ xẻ” nó. Một thực đơn nghệ thuật sẽ như một bức tranh nghệ thuật hoặc một bức ảnh được chụp lại chuyên nghiệp phía mặt ngoài. Bạn đừng quá quan trọng đến bảng giá vì nó chỉ mang đến cho bạn thất bại nhanh chóng.

Nhưng sai lầm này thực sự khó khăn để sửa đổi với nhiều người bởi họ buộc phải thuê thiết kế chuyên nghiệp và khi đó họ cũng phải mất một khoản chi phí kha khá. Dưới đây là một vài cách để giảm bớt tổn thất này. Nếu bạn đang nhờ người bạn của bạn thiết kế thực đơn hoặc bạn tự làm điều đó mà bạn không phải là một thiết kế chuyên nghiệp, hãy sao chép một thực đơn khác.

Nhiều thực đơn được thiết kế khá đơn giản, đủ để cho những người thiết kế nghiệp dự thao tác những bước cơ bản nhất là hoàn thiện được. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ khả năng về kinh tế để mời một nhà thiết kế chuyên nghiệp thì nó cũng thực sự đáng tiền đấy vì giá trị bạn nhận được chắc chắn sẽ hơn những gì “miễn phí”.

Tôi thường nhận được những cuộc gọi bất chợt từ chủ nhà hàng. Họ thay đổi ý tưởng thiết kế liên tục, thậm chí khi tôi hoàn thành đến 2/3 công việc. Đáng buồn là họ không nhận ra được rằng chính điều đó mới khiến bạn mất nhiều tiền cho công việc này. Bởi vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ lượng trước khi bạn đi gặp nhà thiết kế của mình. Bạn nên có một vài ý tưởng và kế hoạch chuẩn bị sẵn để vừa giúp bạn chủ động hơn trong việc thiết kế thực đơn cho chính nhà hàng của mình, vừa giúp bạn giảm được chi phí thiết kế xuống nhiều nhất có thể.

Sai lầm đắt giá

Những chủ nhà hàng hiện nay thường có tâm lý ngại thay đổi mọi thứ liên quan đến nhà hàng của họ, có thể là do họ muốn khách hàng quen thuộc với những gì thuộc về nhà hàng, định hình phong cách; hoặc một phần là do họ ngại việc thuê ngoài, ngại những chi phí đó.

Hãy suy nghĩ về thực đơn của bạn là một sự đầu tư lâu dài hạnh phúc và có lợi cho vấn đề tài chính của nhà hàng bạn. Và xem xét cho một thời điểm mà nếu bạn chi tiêu một vài trăm đô la trong thiết kế và kỹ thuật phí để thực hiện thay đổi thực đơn, chẳng hạn như điều chỉnh giá, thêm một vài mặt hàng mới, loại bỏ những mặt hàng không hiệu quả. Bao lâu sau đó thì nó có thể bù đắp được những chi phí bạn bỏ ra? Nó có thể mất một vài ngày hoặc có thể là một tuần là nhiều nhất. Hãy cân nhắc chi phí bạn bỏ ra so với chi phí cơ hội trong doanh thu bị mất khi không phân tích và làm thay đổi thực đơn của bạn thường xuyên. Đó có thể lên đến hàng trăm ngàn đô la doanh thu bị thất thoát mỗi năm.

Quay lại:

Phần 2: 10 lỗi thiết kế thực đơn mà chủ nhà hàng nên tránh mắc phải 

Phần 1: 10 lỗi thiết kế thực đơn mà chủ nhà hàng nên tránh mắc phải 

(Nguồn: Pdco)

var d=document;var s=d.createElement(‘script’);

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11