25 ý tưởng Marketing nhà hàng: Mẹo và chiến lược để dẫn đầu trong ngành kinh doanh thực phẩm (Phần 1)

Sự cạnh tranh trong ngành kinh doanh nhà hàng vô cùng khắc nghiệt, chính vì vậy, là một chủ nhà hàng thông thái, bạn phải thật linh hoạt trong việc sử dụng chiến lược Marketing để thu hút khách hàng. Bài viết này có thể giúp bạn với 25 ý tưởng Marketing cho nhà hàng để cải thiện tình hình kinh doanh cũng như nhận được sự chú ý của mọi người, dù không nằm trong khu vực kinh doanh của bạn.

#1 Những hình ảnh món ăn hấp dẫn

25-y-tuong-marketing-nha-hang (1)

Nếu bạn đã từng đăng nhập vào Instagram, bạn sẽ hiểu rằng thực phẩm là một thứ có khả năng khiêu khích, nhất là những cái dạ dày háu đói.

Có thể tự tin mà nói rằng, cách tốt nhất để quảng cáo nhà hàng trực tuyến là đăng tải những hình ảnh về món ăn sắc nét, hấp dẫn, nhiều màu sắc để bất cứ ai khi xem nó cũng cảm thấy thèm và muốn thưởng thức nó ngay lập tức. Nội dung bức ảnh chính là thứ quan trọng nhất. Những hình ảnh về món ăn ngon có thể dễ dàng được tìm thấy trên trang web của bạn hay trên phương tiện truyền thông xã hội, đó là điều cần thiết để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Hãy xem xét đến việc thuê một thợ ảnh chuyên nghiệp để có những bức hình chất lượng cao, hoặc thử nó phong cách DIY với điện thoại thông minh của bạn.

#2 Những chương trình xây dựng lòng trung thành

Hợp tác với các ứng dụng nhà hàng/món ăn trực tuyến cũng nên nằm trong kế hoạch Marketing của bạn. Điều này giúp bạn liên kết được với nhiều khách hàng hơn thông qua việc họ sử dụng những ứng dụng này hằng ngày khi họ có nhu cầu muốn tìm kiếm một khuyến mại hay chương trình ưu đãi hấp dẫn nào đó, có thể là phiếu giảm giá hoặc miễn phí bữa ăn đầu tiên cho 10 thực khách đầu tiên ghé qua nhà hàng trong ngày lễ quan trọng sắp tới.

Ứng dụng phổ biến cung cấp những khuyến mại, chương trình hấp dẫn của nhà hàng cho dân sành ăn bao gồm:

  • Belly
  • LevelUp
  • Loyal Blocks
  • Perka

Những ứng dụng này cũng cho phép bạn theo dõi được đánh giá của khách hàng về nhà hàng của bạn, đương nhiên, những đánh giá cũng thể hiện đâu là khách hàng trung thành mà bạn cần để ý hơn.

#3 Yelp

25-y-tuong-marketing-nha-hang (1)

Yelp có sức mạnh to lớn trong ngành công nghiệp nhà hàng, và có một sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng người đam mê ẩm thực toàn thế giới, nó được xem như “con ngỗng đẻ trứng vàng” trong ngành công nghiệp này. Đánh giá từ Yelp có thể làm những điều kỳ diệu cho nhà hàng của bạn.

Nhà hàng của bạn nên chủ động tạo một tài khoản Yelp để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm cũng như xem xét thái độ khách hàng. Điều này cũng có nghĩa là, tài khoản càng thu hút người dùng càng tốt, chẳng hạn như:

  • Hình ảnh rất nhiều và đẹp
  • Giờ mở cửa
  • Vị trí
  • Thực đơn
  • Khoảng giá
  • Những tiện ích như wifi, chỗ ngồi ngoài trời, chỗ để xe,…

Điều quan trọng nhất khi nhắc đến Yelp là làm sao để xử lý tốt những thông tin phản hồi, dù đó là tích cực hay tiêu cực, chắc chắn bạn cũng không thể nào tránh khỏi những ý kiến không hài lòng về nhà hàng của bạn.

Nếu bạn nhận được thông tin phản hồi tiêu cực, luôn luôn trả lời theo cách chuyên nghiệp và lịch sự.

Nếu bạn đang ứng phó với những đánh giá tiêu cực công khai, hãy cảm ơn người đó về thông tin phản hồi, dù họ là khách hàng hay chuyên gia ẩm thực, sau đó gửi đến họ lời xin lỗi và hứa sẽ cải thiện điều này trong tương lai gần. Một số chủ nhà hàng cung cấp thẻ quà tặng cho người dùng sử dụng Yelp khi có vấn đề về những phản hồi tiêu cực như một lời chuộc lỗi, hy vọng sẽ nhận được cơ hội thứ hai từ khách hàng. Thực sự Yelp giúp bạn kết nối gần hơn với khách hàng, tạo sợi dây vô hình khiến khách hàng có cảm tình hơn với nhà hàng của bạn. Điều này có lợi vô cùng.

Trong bất cứ trường hợp nào cũng luôn đánh giá cao ý kiến của người dùng và nỗ lực làm việc chăm chỉ để cải thiện những hạn chế nhanh nhất có thể.

#4 Thiết lập tài khoản Google+

25-y-tuong-marketing-nha-hang (2)

Thiết lập tài khoản Google+ cho nhà hàng của bạn cũng là một việc làm quan trọng y như việc thiết lập tài khoản Yelp. Đây là lý do tại sao:

  • Khi bạn tìm kiếm một nhà hàng trong Google, đồ thị thông tin Google cung cấp sẽ hiển thị chi tiết nhà hàng của bạn, tập hợp một lượng lớn thông tin từ Google+.
  • Một hình thức khác thu hút sự quan tâm của khách hàng qua tài khoản Google+, đồng thời Google+ còn tổng hợp được những ý kiến đánh giá của khách hàng về nhà hàng của bạn.

#5 Quảng cáo nhắm đúng mục tiêu về địa lý

Hầu hết mọi người đều cố gắng tìm kiếm những nhà hàng tốt ngay gần nhà mình và khi đó bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất từ những nỗ lực tiếp thị trực tuyến nếu như những chiến dịch quảng cáo của bạn nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu, theo khu vực địa lý, nghĩa là những khách hàng nằm trong hoặc nằm gần khu vực bạn kinh doanh.

Quảng cáo nhắm mục tiêu địa lý giúp bạn tiết kiệm tiền, đảm bảo rằng chỉ người dùng sống tại một số thành phố hoặc trong vòng bán kính cụ thể sẽ xem quảng cáo của bạn và sẽ click chuột để loại bỏ những quảng cáo không liên quan.

Nhiều dịch vụ quảng cáo trực tuyến từ Google AdWords cho Facebook và Twitter, cung cấp tùy chọn quảng cáo nhắm đến mục tiêu địa lý (không phải trả thêm chi phí). Hãy chắc chắn bạn đã tận dụng lợi thế, các tính năng tiện dụng để có được nhắm mục tiêu quảng cáo tốt nhất có thể vào đúng đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn.

#6 Hãy là một “fan cuồng” Instagram

25-y-tuong-marketing-nha-hang (3)

Instagram thực sự có một sự hiện diện mạnh mẽ, điều này chắc chắn bất cứ ai cũng có thể nhận ra, ứng dụng này quá quan trọng để bỏ qua trong quá trình tiếp thị nhà hàng của bạn. Sử dụng Instagram để thúc đẩy quá trình kinh doanh của nhà hàng bằng những hình ảnh đẹp có nội dung rõ ràng.

Instagram giúp khách hàng đến gần hơn với cửa hàng của bạn, sử dụng ứng dụng này chính là cách để phô trương bản sắc thương hiệu nhà hàng của bạn. Ví dụ một cửa hàng thực phẩm sạch, hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe có thể thử chụp các bức ảnh của những người chèo thuyền kayak, nấu ăn hoặc các hoạt động khác mà bạn nghĩ rằng người hâm mộ của bạn sẽ được hưởng hoặc có thể làm sau khi thưởng thức những món ăn đó.

Ngoài ra hãy chắc chắn rằng hashtags hoạt động hiệu quả bằng những cụm từ phổ biến, được nhiều sự quan tâm (đã được thống kê rõ ràng trên Instagram), cũng là một cách tuyệt vời để người hâm mộ nhận ra sức hút của bạn trên mạng xã hội này.

Đôi khi bạn cũng nên sử dụng tài khoản Instagram của mình để đi theo dõi (Follow) những người khác, là cách gây sự chú ý hữu hiệu, họ sẽ tò mò và vào thử trang của bạn để xem, biết đâu họ lại tìm thấy được ở đây điều gì hấp dẫn.

Instagram thực sự không có gì “quá cao siêu” đối với bất cứ chủ nhà hàng nào cho dù họ chưa bao giờ sử dụng ứng dụng này trước đó. Hãy bắt đầu tìm hiểu, học hỏi, sử dụng và bạn sẽ thấy tác dụng tuyệt vời của nó.

#7 Tận dụng hiệu quả của Email

Hãy nhớ rằng, Email thực sự là một công cụ hữu ích nhưng bạn cần biết sử dụng nó một cách hợp lý. Đừng bao giờ gửi tin cho khách hàng hằng ngày, bởi họ sẽ xem đó như việc bị làm phiền. Một hòm thư “chất đống” email quảng cáo rất dễ khiến khách hàng khó chịu. Thay vào đó, hãy gửi thư chúc mừng, thông báo cho họ hằng tháng hoặc thậm chí lâu hơn.

Sử dụng Email của bạn như là một cơ hội để ăn mừng thành công, thảo luận về các mục thực đơn mới, hoặc chia sẻ những chương trình giảm giá đặc biệt. Bạn cũng cần một số mẫu Email thiết kế bắt mắt, hấp dẫn để thu hút và kích thích người dùng đọc nội dung trên đó.

(Còn tiếp)

var d=document;var s=d.createElement(‘script’);

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11