7 sự thật về KFC và con đường khởi nghiệp của ông tổ thương hiệu gà rán

Thương hiệu KFC giờ đây đã trở nên phổ biến tại rất nhiều nước trên thế giới  tại hơn 80 quốc gia trên thế giới và phục vụ khoảng hơn 2 tỷ bữa ăn mỗi năm nhưng không phải ai cũng biết bí mật thành công của sản phẩm này nằm ở 11 loại thảo mộc và gia vị vẫn luôn được giữ bí mật tuyệt đối.

Dưới đây là 7 sự thật về KFC có thể bạn chưa biết:

1. Ông tổ KFC khởi nghiệp tại trạm xăng

Vào thập niên 30, Harland Sanders khởi đầu sự nghiệp bằng việc chế biến gà rán phục vụ cho hành khách dừng chân ở trạm xăng nơi ông đang làm việc tại Corbin, bang Kentucky. Với các món ăn gia đình mà vợ và các con ông giúp ông chuẩn bị, mạo hiểm đầu tiên của Sanders với ngành công nghiệp đồ ăn nhanh bắt đầu. Trạm của ông rất đơn sơ, chỉ có 1 cái bàn và 6 chiếc ghế, nhưng đó là sự khởi đầu.

2. Harland Sanders bị từ chối 1.009 lần nhưng không bỏ cuộc

Năm 1950, một dự án về đường cao tốc liên bang và sự xuống dốc của nền kinh tế buộc Sanders phải bán lại cơ nghiệp ở Corbin, tiểu bang Kentucky, với số tiền chỉ vừa đủ để đóng thuế. Tự tin vào hương vị món ăn của mình nên tuy đã vào tuổi 60, với 105 USD tiền trợ cấp xã hội nhận được, ông vẫn lên đường bán những gói gia vị và cách chế biến gà rán đồng nhất cho những chủ nhà hàng nằm độc lập trên toàn nước Mỹ.

Trong chuyến đi dọc đất nước, Sanders đã bị từ chối 1.009 lần. Ban đầu, chỉ một số ít ông chủ nhà hàng thấy họ có lợi nếu mua công thức mà Sanders đang bán. Tuy nhiên, lòng đam mê và sự kiên định của Sanders đã thuyết phục được hàng trăm cơ sở kinh doanh khó tính nhất.

Harland-Sanders-7-dieu-it-biet

Ông tổ thương hiệu gà rán KFC – Harland Sanders.

3. KFC sử dụng 11 loại gia vị thảo mộc được giấu kín

Một ngày Chủ nhật của năm 1939, trong khi chuẩn bị món gà rán cho thực khách, ông đã thêm vào loại gia vị thứ 11. Và như ông thường nói: “Với loại gia vị thứ 11 đó, tôi đã được dùng miếng gà rán ngon nhất từ trước đến nay”.

11 loại thảo mộc và gia vị tạo nên thương hiệu KFC vẫn được giữ bí mật tuyệt đối. Được biết, trên thế giới hiện nay chỉ có 2 người nắm rõ thành phần các gói gia vị được sản xuất tại Mỹ và đưa tới toàn thế giới. Họ làm việc trong khâu phát triển sản phẩm thương hiệu tại Mỹ, quê hương của KFC.

4. KFC được thiết lập tiêu chuẩn cao

Harland Sanders là một người tỉ mỉ và thể hiện điều đó trong mọi việc ông làm. Ông biết rằng đồ ăn ngon và việc tiếp thị có thể là không đủ với khách hàng. Ông cũng đảm bảo rằng mỗi cửa hàng đều duy trì tiêu chuẩn cao nhất về độ sạch sẽ và phục vụ khách hàng tốt nhất. Ông nhận thức được rằng, cho dù món gà rán trông có hấp dẫn như thế nào đi nữa, nhưng nếu khách hàng biết nó được chế biến từ một con gà không sạch, thì họ sẽ vẫn bỏ đi.

Harland-Sanders-7-dieu-it-biet 3

KFC được thiết lập tiêu chuẩn cao

Vì thế Sanders cố gắng làm cho món gà của mình sạch nhất có thể. Mọi thứ được sơn trắng để bất kỳ vết bẩn nào cũng bị phát hiện và xử lý ngay lập tức. Ông cũng là một trong những người kinh doanh nhà hàng đầu tiên đặt các lỗ giữa tường nhà bếp và phòng ăn để cho khách hàng nhìn thấy bếp và thấy các món ăn được chuẩn bị như thế nào.

Với Sanders, thái độ phục vụ, chất lượng và độ sạch là những ưu tiên hàng đầu với bất kỳ cơ sở nào. Ông muốn mọi thứ phải được thực hiện đúng cách. Dù đó đơn thuần là việc lau sàn hay chỉ cho người đầu bếp cách chuẩn bị nước sốt đặc biệt, không có việc gì trong một nhà hàng mà Sanders không sẵn sàng làm.

5. Những logo đã được KFC sử dụng

Mặc dù đã trải qua một vài lần thay đổi logo, nhưng điểm chung trên các logo của KFC đều là hình ảnh một ông già phúc hậu với cặp kính lão và chòm râu bạc phơ.

6. Nguồn gốc câu slogan “finger lickin’ good”

Slogan của KFC có nguồn gốc từ một sự việc ngẫu nhiên xảy ra vào những năm 50 của thế kỷ trước khi xuất hiện hình ảnh Dave Harman, người được nhượng quyền kinh doanh, ăn thịt gà trên hình nền của một kênh truyền hình thương mại Mỹ.

Vị ngon trên từng ngón tay

Một khán giả đã gọi điện và phàn nàn với quản lý Ken Harbough rằng Harman đang liếm ngón tay. Harbough trả lời: “Well it’s finger lickin’ good” (Vị ngon trên từng ngón tay). Cụm từ này trở thành slogan của KFC và được công nhận ngay lập tức.

Slogan này đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, KFC đã thay đổi slogan thành ‘So good’ ( Thật tuyệt) để phù hợp với triết lý kinh doanh của mình.

7. Sự phát triển của KFC

Năm 1964, ở tuổi 74, Sanders có hơn 600 đại lý kinh doanh thịt gà ở Mỹ và Canada. Khi mất ở tuổi 90 do bệnh bạch cầu, ông đã du lịch 250.000 dặm mỗi năm để ghé thăm những cửa hàng ăn KFC trên khắp thế giới.

Ngày nay, chuỗi nhà hàng KFC của Đại Tá Harland Sanders có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới và phục vụ khoảng 2 tỷ bữa ăn mỗi năm.

Thảo luận

Bình luận

Page 1 of 11