8 điểm cần chú ý khi mở quán cafe

Kinh doanh cafe không phải trò chơi may rủi, đừng lặp lại sai lầm của hàng ngàn người nhảy vào kinh doanh và phá sản chỉ vì thiếu hiểu biết, hãy cùng điểm qua 8 chú ý khi mở quán cafe để xem bạn đã sẵn sàng cho công việc kinh doanh thú vị này chưa nhé…

1. Đam mê và có kiến thức về café

Đầu tiên, hãy tự rèn luyện bản thân mình với các công việc pha cafe, trà hoặc bất kỳ đồ uống nào quán bạn có. Hãy hiểu biết những gì bạn đang bán, học hỏi tất cả về cà phê, từ đặc tính của cây, các giống cà phê, tên các trang trại, kiểu cốc và cách pha thường dùng. Sau đó, hãy chia sẻ kiến thức và niềm đam mê của mình với nhân viên đồng thời khuyến khích họ tự tìm hiểu thêm, vì nếu họ không có đam mê như bạn, họ sẽ không thể dốc hết sức làm việc.

tu van mo cafe

Kinh doanh cafe không phải trò chơi may rủi

2. Xem xét địa điểm mở quán cẩn thận

Bạn cần phải dò xét thật kỹ căn nhà muốn mua hoặc thuê để mở quán, chủ nhà là người thế nào, việc thuê nhà phải đặt cọc bao nhiêu, thời hạn thuê nhà. Hãy tìm một chỗ đỗ xe quanh đó, đếm lượng xe cộ hoặc người đi ngang qua mỗi giờ. Bạn nên thực hiện vào nhiều thời điểm như 6h30 sáng, 11h trưa, 19h và 22h tối trong nhiều ngày để tính lượng khách hàng tiềm năng. Hãy tự hỏi liệu trong những người đi ngang qua địa điểm của bạn liệu có bao nhiêu người muốn dừng lại mua một cốc trước khi đi làm? Liệu có biển báo dừng hay cột đèn giao thông gần chỗ bạn? Quanh khu vực của bạn có nhiều học sinh hay không? Hoặc nơi này liệu có đủ chỗ đỗ xe?

Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu các hàng quán xung quanh nữa. Nếu gần đó từng có quán cà phê phải đóng cửa, bạn cũng nên nghiên cứu lý do họ thất bại.

3. Lên danh sách những người trợ giúp

Đầu tiên, bạn cần một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực luật pháp để có thể trợ giúp như hợp đồng thuê nhà, giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm… Tiếp đó, hãy tìm một kế toán để quản lý việc tài chính và tư vấn về các loại thuế phải nộp. Có những người này bên cạnh, bạn có thể yên tâm ngủ ngon hơn mỗi tối.

4. Định giá hợp lý

Giá cả là một việc rất phức tạp. Hãy tính toán bạn phải bán bao nhiêu cốc cà phê mỗi ngày mới hòa vốn, và bao nhiêu thì bạn mới có lãi? Chi phí thay thế sản phẩm là bao nhiêu? Chi phí giao hàng là bao nhiêu? Có một chân lý định giá thế này: Nếu tất cả mọi người đều phàn nàn về giá cả, tức là nó quá cao. Nếu chẳng ai phàn nàn, tức là quả thấp. Còn khi chỉ có vài người kêu ca, tức là bạn đã định giá hoàn hảo.

Nhưng hãy nhớ, định giá là quá trình liên tục, chứ không chỉ xảy ra một lần. Nếu chi phí đầu vào tăng, doanh thu cũng phải tăng theo. Hãy thử tăng giá nhẹ trong vài tháng và quan sát xem khách hàng có nhận ra hay không. Nếu sản phẩm và dịch vụ của bạn quá xuất sắc, họ sẽ chẳng quan tâm bạn vừa nâng giá đâu. Nếu yêu quý bạn, họ sẽ muốn giúp bạn thành công.

Một cách định giá khác bạn nên nhớ là theo nhận thức của khách hàng. Nếu bán loại cà phê Kona (Hawaii) đắt đỏ có giá gần 100 USD mỗi kg, bạn sẽ phải cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng công nhận giá trị của chúng. Đó là ảnh nông dân trong trang trại đang hái cà phê, thông tin bạn trích lợi nhuận để làm từ thiện, kênh giao tiếp với khách hàng thông qua mạng xã hội và email quảng cáo về loại cà phê này. Nếu đã có tất cả, bạn có thể yên tâm bán chúng với giá gần 100 USD mỗi kg.

tinh toan chi phi

Hãy tính toán thật kỹ chi phí trước khi bắt đầu công việc

5. Thuê các nhân viên có nhiệt huyết

Đừng thuê những người chỉ biết bán hàng, hãy tìm các nhân viên luôn mỉm cười và thực sự đam mê sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi mở cửa hàng, hãy làm mẫu để họ noi theo. Hãy chăm sóc nhân viên thật tốt, trả lương xứng đáng và tìm những người luôn lạc quan với ước mơ lớn.

6. Nắm rõ thông tin đối thủ

Ngày nay, có rất nhiều người cũng mở quán cà phê. Hãy nghĩ đến chiến lược Đại dương xanh và tìm cách làm khác mình so với đối thủ. Hãy nghiên cứu các quán khác trong phạm vi vài chục km và để ý đến các quán mới mở. Hàng ngày, hãy tự hỏi mình “Còn ai đang kinh doanh loại này nữa nhỉ?”. Nếu câu trả lời là “Không”, bạn đã đi đúng hướng.

7. Luôn thể hiện sự vui vẻ, lạc quan

Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Bạn có thể thay đổi cả thế giới bằng một nụ cười”. Nếu luôn tỏ ra vui vẻ vì bạn yêu quán, sản phẩm, khách hàng, bạn sẽ bán được nhiều hơn. Khách hàng luôn muốn mua đồ từ những người vui vẻ.

8. Lập sẵn kế hoạch rút lui

Bạn cũng nên lập sẵn kế hoạch rút lui ngay khi lên kế hoạch mở cửa. Vì có thể, sau vài ba năm, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì phải làm việc vất vả. Hãy tìm những nhân viên giỏi nhất, lên kế hoạch tài chính cho trường hợp tốt nhất và xấu nhất, đồng thời giao dần công việc hàng ngày cho nhân viên. Khi có thể dành nhiều thời gian cho gia đình và bạn bè, bạn có thể coi mình là một doanh nhân thành đạt.

Thảo luận

Bình luận

Page 1 of 11