8 lưu ý dành cho quản lý trong công việc kinh doanh nhà hàng

Quản lý nhà hàng là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi người quản lý cần phải có đầu óc tổng quát, cái nhìn bao quát thậm chí có người đã từng nói, để trở thành một người quản lý tốt bạn cần phải có “sự dũng mãnh của sư tử, sự tinh khôn của loài cáo, đoàn kết, kỷ luật sói khi săn mồi, tầm nhìn xa như đại bàng và nhìn được tổng quan như cú”

Thực tế, công việc quản lý nhà hàng yêu cầu bạn phải quan tâm nhiều việc khác nhau, bao gồm cả quan hệ xã hội, quản lý kho, giao việc cho nhân viên, quản lý nhân viên, dịch vụ khách hàng và một danh sách dài các việc cần làm.

Tuy nhiên, có thể  điểm qua 8 lưu ý dành cho quản lý trong công việc kinh doanh nhà hàng như sau:

1. Khách hàng luôn luôn đúng

Khách hàng luôn luôn đúng.

Tất nhiên! Luật vàng của việc kinh doanh – khách hàng luôn luôn đúng. Thậm chí trong trường hợp các than phiền của khách hàng là vô lý đối với bạn, bạn cần xác định mục tiêu làm sao giữ được khách hàng quay lại cho các lần sau và luôn đặt mình ở vị trí khách hàng để xác định xem nhà hàng cần phải làm gì để khách hàng hài lòng nhất.

2. Giao việc rõ ràng cho nhân viên và đào tạo họ

Việc này sẽ giúp bạn vận hành nhà hàng một cách suôn sẻ, giao công việc rõ ràng từ nhân viên phục vụ, phụ bếp đến bếp chính… làm sao để họ làm tốt nhất công việc được giao. Hãy xác định nhân viên là bộ mặt của nhà hàng từ khâu đầu đến khâu cuối bao gồm giữ xe, lễ tân, phục vụ bàn, tính tiền, ra hóa đơn.

Giao việc rõ ràng cho nhân viên và đào tạo họ.

Chu đáo là một tính cách cần có trong mỗi người làm phục vụ, điều đó không chỉ từ các giá trị có sẵn do quản lý và ban điều hành đưa ra, mà còn là giá trị cộng thêm từ những hành động phát sinh giá trị của nhân viên phục vụ mang lại. Đây là môi trường không dễ chịu khi mà thành phần lao động rất lộn xộn. Có thể phát sinh các sự cố nội bộ nhưng quản lý phải kiên định và nghiêm túc để làm gương.

– Nên tổ chức mọi thứ có quy trình, có trật tự và liên tục cải thiện quy trình để phục vụ khách tốt hơn.

3. Lên thực đơn

Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng của bạn hiện có, được đưa ra để khách hàng lựa chọn. Khi lên thực đơn, bạn cần lưu ý đến trẻ em nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả đối tượng này, ví dụ như thiết kế một số món với khẩu phần nhỏ hơn để hấp dẫn các em nhỏ.

Thực đơn có xu hướng ngày càng dài và điều này chỉ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm Bí quyết lên thực đơn thành công trong kinh doanh nhà hàng

4. Kinh doanh nhà hàng cần quảng cáo

Marketing rất quan trọng trong kinh doanh nhà hàng.

Một phần việc quan trọng của quản lý nhà hàng là quảng cáo. Quảng cáo là chiến lược dài hạn trên tạp chí, báo chí và các kênh truyền hình. Hiện nay, mạng xã hội là một kênh khá tốt cho việc quảng bá thương hiệu của nhà hàng với chi phí thấp và hướng tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Đó là việc bạn tự xây dựng thương hiệu của nhà hàng trên website, Facebook của nhà hàng hoặc nhờ tới sự tư vấn, đánh giá của các hệ thống Fanpage, website nổi tiếng trên mạng.

Bạn có thể tham khảo thêm Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, quán ăn với 7 bước marketing cơ bản

5. Quản lý dòng tiền tệ cẩn thận

Dòng tiền tệ bao gồm tiền bạn thu được và tiền cần chi trả hằng ngày, hằng tuần và hằng tháng. Đây là việc quan trọng, nếu bạn không biết quản lý tài chính của nhà hàng thì đây là một rủi ro lớn về tài chính.

Việc xem lại báo cáo và doanh số, giúp bạn xây dựng được lịch sử của kinh doanh. Việc này giúp bạn xem được xu hướng của doanh số, chi phí lương, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số tương lai.

Hãy lập các dự toán tài chính ngắn hạn, trung hạn, dài hạn trong đó cần thấy được chi phí hằng ngày, hàng tháng của của nhà hàng, doanh thu dự kiến, điểm hòa vốn…

Bạn có thể tham khảo thêm Lập kế hoạch phân tích tài chính trong kinh doanh nhà hàng

6. Lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhà hàng, hãy lựa chọn cho mình một phần mềm quản lý phù hợp với quy mô nhà hàng của bạn nhất, việc này sẽ giúp bạn tối ưu hóa điều thứ 4 ở trên đó là quản lý dòng tiền và giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chi phí hàng hóa và quản lý dòng tiền. Hãy lựa chọn phầm mềm quản lý linh hoạt, nhanh chóng, chính xác, dễ sử dụng, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích.

7. Luôn sáng tạo trong các chương trình khuyến mại

Các chương trình có thể là giờ vàng (happy hour), thực đơn set lunch (gói cơm trưa), combo (phần thực đơn kết hợp) hay các chương trình mua hai tặng một…

8. Các bước nhỏ nhưng tiết kiệm tiền

Thay các bóng đèn tiết kiệm điện, hệ thống máy lạnh đúng công suất và các vòi nước vừa đủ là hai việc tiết kiệm (điện và nước) dễ dàng nhất cho bạn (và tốt cho môi trường).

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11