8 ví dụ áp dụng truyền thông xã hội cho nhà hàng hiệu quả nhất

Phương tiện truyền thông xã hội là một phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ nhà hàng, quán bar nào. Cho dù nhà hàng của bạn có hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội hay không thì chắc chắn khách hàng của bạn vẫn online, vẫn tweet (thuật ngữ trên Twitter), vẫn post bài lên Fcaebook hay up ảnh lên Instagram về nhà hàng của bạn.

Social Media

Đối với nhiều chủ nhà hàng, quản lý hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội chỉ là một mục trong danh sách ngày càng dài các điều cần làm trong ngày. Đối với những người khác, tiếp thị truyền thông xã hội là một ưu tiên trong phát triển kinh doanh và nó một thứ gì đó vô cùng quan trọng mà họ dành rất nhiều thời gian để đầu tư vào nó.

Sử dụng các ví dụ để truyền cảm hứng cho nhà hàng  bằng việc áp dụng phương tiện truyền thông xã hội hay nỗ lực tiếp thị vào công việc kinh doanh của những nhà hàng nổi tiếng nhất trên thế giới.

#1 Ứng phó với Yelp! Nhận xét

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (3)

Nhà hàng: Paris Creperie

Các nhà quản lý của Paris Creperie liên tục theo dõi trang kinh doanh Yelp của họ. Một nhân viên Paris có khả năng thực hiện mọi công việc như tiếp nhận đơn đặt hàng, trả lời lại khách hàng cả những phản hồi xấu lẫn tốt. Đương nhiên chỉ là những ý kiến cá nhân nhưng nó phải thực sự khiến người ta bị thuyết phục như những lời nhận xét của các nhà phê bình.

Bằng cách gây sự ý bởi những phản hồi đánh giá tiêu cực và cho người dùng thấy được nhà hàng của bạn đánh giá cao bởi những khách hàng tích cực,  và cho thấy sự đánh giá cao cho những người tích cực, Paris Creperie đã tạo được tính minh bạch và sự thân thiện trên trực tuyến. Họ không ngại nói về sai sót của họ và hứa sẽ nỗ lực hơn để cải thiện chúng trong thời gian ngắn nhất. Những người quản lý trên Yelp! sử dụng bất kỳ nhận xét tiêu cực như một cơ hội để tìm hiểu về hoạt động kinh doanh và để biến người phản đối thành những người ủng hộ thương hiệu của họ.

#2 Cung cấp phiếu giảm giá độc quyền cho người theo dõi trên mạng xã hội

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (1)

Nhà hàng: A-Aki Sushi & Steakhouse

Khi những người hâm mộ nhấn “thích” page A-Aki trên Facebook, họ sẽ được cung cấp một phiếu giảm giá độc quyền với $10 cho lần ghé thăm nhà hàng tiếp theo.

Chiến lược này thực sự tuyệt vời ở một vài lý do. Đầu tiên, A-Aki sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng, một phần vì tò mò, phần nhiều họ muốn nhận được phiếu giảm giá đó theo cách dễ dàng như vậy. Tiếp theo, phiếu giảm giá này lại có thể được chia sẻ giữa những người bạn của họ và vô tình có thể điều đó có thể làm tăng độ phủ sóng của nhà hàng trên cả phương diện mạng xã hội lẫn đời sống bên ngoài. Theo một nghiên cứu từ Whaleshark Media, 74% người sử dụng phiếu giảm giá tích cực chỉ ra rằng họ có thể sẽ thử một thương hiệu mới nếu họ nhận được một phiếu giảm giá hoặc mã khuyến mãi. Nếu những khách hàng nhận được phiếu giảm giá qua phương tiện truyền thông xã hội rồi đến nhà hàng của bạn, bạn đã có cơ hội mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tích cực, cơ hội có thêm khách hàng mới là rất lớn nếu bạn làm tốt, cứ thế với nhiều khách hàng để xây dựng nhóm khách hàng trung thành.

#3 Biên soạn lại hình ảnh khách hàng chụp được tại nhà hàng của bạn

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (1)

Nhà hàng: Catch 122

Nhà hàng này chủ yếu xây dựng hình ảnh của họ thông qua Instagram hơn là Facebook. Họ Sử dụng hashtag #catch122menu, và sắp xếp, chỉnh sửa và gộp nhóm liên quan những hình ảnh họ thu thập được từ những bữa ăn khách hàng order hoặc lấy lại từ ảnh khách hàng tải lên mạng xã hội của mình.

Đây là một hành động mang lại nhiều lợi ích lớn khi họ vừa một mặt quảng cáo được thực đơn nhà hàng của mình, vừa tạo nên tính thực tế, những gì khách hàng được trải nghiệm ngay tại nhà hàng chứ không phải là ảnh ảo. Đồng thời, bạn cũng tận dụng được khách hàng trong quá trình quảng cáo nhà hàng của mình.

#4 Đề xuất để nhận được sự ủng hộ từ khách hàng

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (4)

Nhà hàng: Sqirl

Có gì: Đầu bếp Sqirl được đề cử cho giải thưởng EaterLA. Họ chia sẻ sự phấn khích của họ và kêu gọi người theo dõi bỏ phiếu cho mình. Sqirl gửi một lời kêu gọi hành động thẳng thắn để nhận được sử ủng hộ từ nhiều khách hàng.

Liên kết trực tiếp với khách hàng giúp nhà hàng của bạn tạo dựng một mối quan hệ vô hình. Những khách hàng trung thành, yêu mến nhà hàng của bạn sẽ cảm thấy thực sự thích thú khi họ được đóng góp một phần nào đó hỗ trợ nhà hàng của bạn, xem như họ cũng được coi trọng. Kết quả là, điều này đã giúp Jessica Koslow, đầu bếp của Sqirl giành chiến thắng ở hạng mục đầu bếp tốt nhất LA!

#5 Lấy nhân viên nhà hàng làm điểm nhấn

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (2)

Nhà hàng: Mei Mei Street Kitchen

Cuối năm ngoái, Mei Mei đã được nhận giải thưởng cho sự khéo léo, sáng tạo và sử dụng nguyên liệu bền vững. Hai trong số nhân viên của họ đã được đề cử giải thưởng Zagat’s 30-Under-30. Họ đã đưa sự kiện này lên các phương tiện truyền thông và không giấu được niềm sung sướng, tự hào khi nói về nhân viên của mình.

Sử dụng hình ảnh tốt đẹp của những người đứng sau nhà hàng là một cách để gây sự chú ý và lấy thiện cảm với khách hàng. Dù cho bạn chẳng hề chiến thắng bất cứ giải thưởng nào, bạn vẫn có thể học tập Mei Mei bằng cách đăng những hình ảnh về nhân viên trong quá trình phục vụ khách, sau bếp, “hậu trường” làm việc để khách hàng cảm thấy nhà hàng của bạn có sự gắn kết hay văn hóa làm việc trong nhà hàng cũng là thứ thu hút sự tò mò từ phía khách hàng.

#6 Đặt câu hỏi để thu hút sự theo dõi

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (2)

Nhà hàng: GRK Greek Kitchen

Cải thiện sự tham gia của người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội bằng cách đặt câu hỏi thú vị và khuyến khích những phản hồi từ khách hàng. Người theo dõi có nhiều khả năng nhớ những nội dung của bài viết và tương tác lại nếu thực sự nó làm họ hứng thú hoặc tò mò, đôi khi cả bất mãn.

Phương tiện truyền thông xã hội cũng là cách bạn cho khách hàng thấy những gì đang diễn ra tại nhà hàng của mình. Nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram là một cách tuyệt vời để tạo ra một cuộc đối thoại hai chiều với khách hàng của bạn. Hãy hỏi những câu hỏi như “điền vào chỗ trống”, “mục yêu thích của bạn là gì?” và “những gì bạn muốn nhìn thấy trong thực đơn của chúng tôi?” để nhận được sự tham gia, tương tác của người xem.

#7 Sử dụng xu hướng hashtags

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (2)

Nhà hàng: Five Napkin Burger

Khi phương tiện truyền thông xã hội đang xôn xao với “Blizzard của năm 2015” thì Five Napkin Burger vẫn đang “miệt mài” trên Twitter sử dụng hashtags cho một bức ảnh bánh mì kẹp thịt siêu hấp dẫn của họ.

Xu hướng hashtags trên phương tiện truyền thông xã hội cụ thể là Twitter hay Instagram là một cách tuyệt vời để tăng lượng tương tác cho bài viết của mình, đặc biệt là nếu bạn có sẵn một chủ đề nào đó. Các chuyên gia Marketing gọi chiến lược này “newsjacking” và sử dụng nó như là một cách tất cả mọi người có thể nhìn thấy họ.

#8 Tổ chức cuộc thi trên mạng xã hội

8-vi-du-ap-dung-truyen-thong-xa-hoi-hieu-qua-nhat (1)

Nhà hàng: Capriottis

Mọi người đều thích những bánh mì miễn phí! Capriotti sử dụng trò chơi thú vị để thu hút sự tham gia của khách hàng bằng những phiếu giảm giá. Họ chọn một người chiến thắng với bình luận sáng tạo nhất và gửi tặng người đó một phiếu giảm giá.

Có một triệu loại cuộc thi bạn áp dụng được trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bằng cách yêu cầu khách hàng để tham gia vào các câu hỏi đố vui, câu đố, điền vào chỗ trống, các cuộc thi ảnh,…,nhà hàng đang xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khuyến khích sự tham gia trực tuyến.

Bắt đầu và duy trì một mạng lưới truyền thông xã hội sôi động có vẻ là một thách thức lớn với nhiều chủ nhà hàng dù độ phổ cập của các phương tiện truyền thông xã hội hiện nay rất lớn. Bạn nên phân loại nhóm khách hàng hiện tại, trong đó có những khách hàng tiềm năng, sử dụng chiến lược tiếp thị phù hợp, có thể là 1 trong 8 điều trên nếu bạn thấy nó sẽ giúp nhà hàng của bạn kinh doanh hiệu quả.

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11