Câu chuyện thành công của Colleen & Stephen Sheehan cùng xe thức ăn di động Delacata (Phần 2)

(Tiếp phần 1)

Quản lý kinh doanh

Nếu bạn được tạo ra một dòng thời gian trong quá trình kinh doanh của mình, đó sẽ là những gì?

Colleen: Vào tháng 1 năm 2012 chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về việc mở một nhà máy bia. Nó nghe có vẻ đơn giản: Làm thế nào chúng ta có thể tự tạo ra những cốc bia trong những năm tháng cuộc đời còn lại? Trong 2 – 3 tháng tới, chúng tôi thực sự đã bắt đầu lập một kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch ban đầu của chúng tôi được triển khai xung quanh những tòa nhà khác nhau.

Đó là vào tháng 8 năm 2013 khi những dự định xây dựng của chúng tôi được xét duyệt. Chúng tôi nhìn về phía khuôn viên trường và thấy tòa nhà Jr. Carl cũ kỹ. Một ý tưởng lóe lên trong đầu tôi rằng tại sau không chọn đó làm nơi phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình bởi đó là một vị trí tuyệt vời với nhiều điểm mạnh về giao thông, lượng người qua lại có thể thấy rõ.

Chúng tôi đã gặp gỡ đại lý cho thuê và nói rằng chúng tôi không có tiền, hầu như không có đủ tiền để chi trả cho những trang thiết bị hay kể cả những cải tiến nhỏ. Cách duy nhất chúng tôi mong muốn là được nói chuyện trực tiếp với chủ sở hữu thay vì phải qua những bên môi giới nhà đất, chia sẻ tầm nhìn của mình và xem họ có sẵn sàng đầu tư hay không.

bai-hoc-kinh-doanh-nha-hang-thanh-cong (2)

May mắn thay, chủ sở hữu của tòa nhà này đã chấp nhận gặp chúng tôi (Trước đó nhiều chủ sở hữu tòa nhà không đồng ý làm việc trực tiếp với người thuê nhà mà cần thông qua bên thứ ba). Người đàn ông đó ngồi xuống với chúng tôi. Ông ta nói rằng rất nhiều người muốn có được tòa nhà này nhưng họ muốn những tầng bên trên thay vì tầng trệt. Chúng tôi là người duy nhất muốn mua lại toàn bộ tòa nhà và sau khi trình bày cho ông ấy những ý tưởng kinh doanh cụ thể, ông ta đã đồng ý với bản hợp đồng thuê nhà 10 năm và cho phép chúng tôi cải thiện tòa nhà theo ý thích. Thêm vào đó, trong quá trình xây dựng, chúng tôi cũng đã gặp may mắn lớn khi nhận được sự giúp đỡ của những người thuê xung quanh. Cho đến ngày nhà hàng được hoàn thiện và họ chính là những khách hàng quen của chúng tôi.

Hai bạn đã lập kế hoạch như thế nào và có thiết lập mục tiêu không?

Colleen: Hiện này tất cả hoạt động đều hướng đến quá trình phân phối. Chúng tôi hướng đến việc phân phối bia nhiều hơn phân phối thực phẩm nhưng vẫn phải giữ cho nó trông giống như một nhà hàng bình thường bằng những món ăn ngon. Chúng tôi muốn làm nhiều hơn những gì đang làm trong thời điểm hiện tại bởi mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một hệ thống quán bia đan xen nhà hàng và thống trí ngành bia và ăn uống tại đia phương này, sau đó mới tính đến những vùng lân cận. Thời điểm hiện tại, chúng tôi đang thực hiện mọi thứ một cách thủ công. Mục tiêu ngắn hạn lớn nhất của chúng tôi là phân phối sản phẩm cho toàn bộ địa phương và chúng tôi đang tăng cường sản xuất để đạt được mục tiêu đó sớm nhất có thể.

Mục tiêu lâu dài lớn nhất của chúng tôi là tiếp cận một thị trường mới, đương nhiên là bám trụ được một thời gian nhất định và đi vào ổn định bởi lẽ nhiều nhà hàng trong địa phương này đã từng có tham vọng kinh doanh trên trường khác và họ đã thất bại thảm hại. Chúng tôi không muốn lặp lại vết xe đổ của họ. Chúng tôi không muốn mở rộng ở Tây Bắc vì thị trường đó đã bão hòa. Chúng tôi đang tìm kiếm tại miền Nam để mở một cửa hàng mới tại một thị trường hoàn toàn mới. Đó là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội.

Bạn làm thế nào để theo dõi tài chính của nhà hàng?

Stephen: Mỗi ngày Colleen đều kiểm tra tất cả mọi thứ tại nhà hàng. Chúng tôi cũng có một nhân viên kế toán và chúng tôi sử dụng Quickbooks để theo dõi tài chính của nhà hàng

Bạn nghĩ yếu tố nào quan trọng nhất trong kinh doanh?

Colleen: Tại Elk Horn, lao động là những gì chúng tôi xem trọng nhất. Hiện tại, chi phí thực phẩm đã đi vào ổn định và không còn là vấn đề đáng lo ngại. Thách thức của chúng tôi là làm sao duy trì được chi phí lao động ở mức ổn định, chấp nhận được với mức độ phân chia hợp lý trong tổng chi phí; đặc biệt, doanh nghiệp của bạn phải có sẵn nguồn nhân lực.

Tôi đã từng thực hiện rất nhiều chiến lược có hiệu quả như đối với nhà tiêu thụ, sản xuất, hàng tồn kho,…và tôi luôn tìm cách để tiết kiệm tiền đầu tư nhất có thể.

bai-hoc-kinh-doanh-nha-hang-thanh-cong (5)

Nếu bạn phải dạy một lớp học kinh doanh, bạn sẽ cung cấp cho sinh viên những lời khuyên gì về việc bắt đầu và vận hành một doanh nghiệp?

Colleen: Hãy gia nhập ngành kinh doanh bạn chọn với một bản kế hoạch kinh doanh vững chắc. Dù bạn đã dự trù mức chi phí cao nhất nhưng bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho một con số còn gấp bốn lần như thế.

Hãy chuẩn bị làm quen dần với việc nhiều người không thích bạn bởi lúc nào cũng vậy, bạn không bao giờ làm hài lòng được tất cả mọi người. Bạn phải có một khuôn mặt “dày” để có thể chống chọi với bất cứ lời nói nào, một ý chí sắt đá sẵn sàng cho mọi vấn đề. Như thế bạn mới đưa nhà hàng của bạn ra khỏi những tiêu cực.

Điểm khó khăn nhất khi vận hành một doanh nghiệp là gì? Những gì đặc biệt nhất trong ngành kinh doanh của bạn và làm thế nào để bạn đối phó với những thất bại?

Colleen: Ứng xử một nhân viên là khó khăn nhất với chúng tôi. Bạn có thể xem rất nhiều bộ phim truyền hình về cách diễn xuất tuyệt vời những bạn chắc chắn không thể làm theo những điều như vậy. Chúng tôi đang cố gắng duy trì tốt những mối quan hệ xung quanh. Chúng tôi may mắn có gia đình ủng hộ và nó giúp mọi chuyện được diễn ra thuận lợi hơn: Gia đình luôn lắng nghe bạn và dành hết những điều tốt đẹp nhất cho bạn. Bạn có thể trút giận lên họ những đừng làm điều đó với nhân viên cho dù họ gần gũi với bạn đến nhường nào.

Điều này chắc chắn không giống như khi chúng tôi chỉ sở hữu một chiếc xe thức ăn di động. Khi đó chỉ có 2 chúng tôi. Chúng tôi đã làm việc vất vả và có tiền gửi trong ngân hàng. Elk Horn mạnh hơn và phức tạp hơn rất nhiều. Có rất nhiều thăng trầm, thử thách và đau khổ mà một doanh nghiệp sẽ phải đối mặt trong thời gian kinh doanh. Khi bạn đang vận hành một doanh nghiệp đi đúng hướng, bạn sẽ nhận ra điều đó vì có nhiều người sẽ thích bạn. Chúng tôi cũng làm sự kiện từ thiện hàng tháng. Suốt một tháng, chúng tôi dành tiền cho những chương trình từ thiện ở địa phương.

Chúng tôi cung cấp những giá trị tốt nhất cho cộng đồng. Cũng giống như một chiếc xe thức ăn di động, nó giúp chúng tôi “di chuyển” trên bản đồ ngành tại địa phương.

bai-hoc-kinh-doanh-nha-hang-thanh-cong (1)

Điều gì khiến việc vận hành một doanh nghiệp trở nên giá trị?

Colleen: Sự hài lòng trên khuôn mặt của khách hàng: Họ đang hạnh phúc và họ đang được hưởng một thứ gì đó do bạn cung cấp. Đó là một cảm giác đáng giá nhất. Điều này sẽ giúp những ngày kinh doanh khó khăn trở nên tốt đẹp hơn và cũng là thước đo lớn nhất dẫn đến thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào, tuy nhiên, nó chưa bao giờ dễ dàng.

Một điều với người lao động: Khi bạn tìm thấy những người tốt, bạn nên tạo dựng một mối quan hệ thân thiết để giữ chân họ lại bên cạnh những chế độ làm việc tốt. Chúng tôi hỗ trợ các gia đình ở đây và chúng tôi đang giúp 30 người có việc để làm trong địa phương này.

Những công cụ thương mại

Bạn nghiên cứu và học được những gì từ những trang tin tức trong ngành công nghiệp của mình?

Colleen: Tất cả các ấn phẩm bia. Chúng tôi sử dụng những để dẫn đầu xu hướng, biết về những gì nên bán hay không nên bán. Chúng tôi học được rất nhiều từ những cuốn sách, về cách quản lý nhân viên, đối đáp, ứng xử với khách hàng,…đương nhiên đó chỉ là về mặt lý thuyết nhưng dù sao bạn cũng cần một nền tảng vững chắc. Chúng tôi còn đi đến hội nghị Beer Craft ở địa phương để giao lưu với những doanh nghiệp trong khu vực.

Ai là người truyền cảm hứng cho hai bạn?

Stephen: Ninkasi Brewing và Stone Brewing. Chủ sở hữu của Stone có lẽ là một trong những người tuyệt vời nhất, sở hữu nhà máy bia đẹp nhất. Ông đã cho chúng tôi lời khuyên từ những sai lầm của ông trong quá trình kinh doanh hay những bài học ông thu nhặt được theo từng năm tháng. Tôi rất muốn đi theo bước chân ông.

Ứng dụng hay phần mềm nào bạn coi là tiện ích nhất và bạn sử dụng chúng như thế nào trong doanh nghiệp của mình?

Stephen: Tôi chưa sử dụng và khai thác được hết nhiều tiện ích hay nên rất nhiều người dựa vào đó để đánh giá chất lượng của chúng tôi. Tuy nhiên, họ đã thay đổi suy nghĩ khi đến đây thưởng thức một cốc bia hay ăn tối. Về mặt tiếp thị, Facebook có lẽ là công cụ lớn nhất.

Colleen: Đối với riêng tôi là Excel. Nếu không có nó, tôi sẽ không bao giờ năm bắt được những hoạt động của công ty diễn ra như thế nào.

Nếu tôi không có ___, tôi sẽ không bao giờ có thể bắt đầu công ty của tôi. Hai bạn sẽ điền từ gì vào khoảng trống trên?

bai-hoc-kinh-doanh-nha-hang-thanh-cong (1)

Stephen: Vợ tôi.

Colleen: Cha mẹ tôi và Stephen.

Stephen (cười): Chúng tôi luôn thấy những điều tốt đẹp nhất từ nhau và ưu tiên nó.

Bí quyết thành công trong kinh doanh của bạn là gì?

Colleen: Có một đối tác tốt và một người chồng lý tưởng (cười). Chúng tôi phối hợp ăn ý với nhau. Những gì tôi thiếu hoặc không giỏi, Stephen luôn nổi trội và bù đắp điều đó và ngược lại.

Stephen: Ngoài những điều Colleen nói tôi muốn chia sẻ thêm về một người nữa, đó là nhà sản xuất bia. Sam thực sự là một chuyên gia trong lĩnh vực này. Chúng tôi nói với anh ấy về hương vị và nguyên liệu cấu thành nên một chai bia tuyệt vời và anh ấy đã làm đúng như thế. Chúng ta không thể đòi hỏi một nhà sản xuất bia tốt hơn và tôi muốn có anh ta hơn bất kỳ ai tôi gặp trong quá trình kinh doanh này.

Phương châm sống của hai bạn là gì?

Hãy đối xử với người khác như bạn muốn họ đối xử với bạn.

Quay lại: Câu chuyện thành công của Colleen & Stephen Sheehan cùng xe thức ăn di động Delacata (Phần 1)

(Nguồn: Liveplan)

Thảo luận

Bình luận

Page 1 of 11