Góc Quê – câu chuyện kinh doanh nhà hàng đồng quê của chàng kỹ sư xây dựng

Nằm trên con phố Đặng Tiến Đông, có một nhà hàng xanh mang hơi thở đồng quê giữa phố thị ồn ào, vội vã. Từ từng chi tiết nhỏ như chum nước, cây chuối đến ao cá, mái nhà đều mang đậm hơi thở nhẹ nhàng của đồng quê. Có lẽ chính vì vậy mà nhà hàng đã chiếm được một vị trí đặc biệt trong lòng những vị khách đã từng ghé qua đây.

goc-que-3

Hôm nay, kinhdoanhnhahang có dịp được trò chuyện với anh Hoàng Xuân Trường, chủ của nhà hàng Góc Quê để chia sẽ về câu chuyện kinh doanh của anh – chàng kỹ sư xây dựng quyết định đi theo con đường kinh doanh nhà hàng. Lời đầu tiên, cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn của kinhdoanhnhahang.vn ngày hôm nay.

Kinhdoanhnhahang (KDNH): Đầu tiên, anh có thể giới thiệu một chút về bản thân cũng như về Góc Quê được không? Lý do nào đã khiến anh mở nhà hàng này?

Anh Hoàng Xuân Trường (HXT): Anh tốt nghiệp đại học xây dựng nhưng rất yêu thích công việc kinh doanh. Trong thời gian học đại học anh đã bắt đầu những công việc kinh doanh nhỏ. Sau khi ra trường và đi làm, anh cảm giác được nghề xây dựng không phù hợp với mình, trong khi đam mê kinh doanh lớn hơn. Vì vậy anh đã quyết định mở cửa hàng cà phê phim và đến thời gian gần đây anh đã quyết định mở nhà hàng.

goc-que-1

KDNH: Tại sao trong rất nhiều phong cách nhà hàng, anh lại chọn phong cách nhà hàng truyền thống làm hướng đi cho mình?

HXT: Có 2 yếu tố để anh quyết định chọn phong cách này. Thứ nhất là sau quá trình nghiên cứu thị trường, concept này đang rất mạnh vì vậy sẽ đảm bảo được lượng khách hàng. Tiếp theo, concept này giúp anh gợi nhớ về kỷ niệm tuổi thơ và ở Hà Nội, người ta làm việc theo một guồng máy và sẽ có rất ít thời gian để thư giãn, vì vậy anh muốn mở một nhà hàng có chút gì đó của đồng quê để khách hàng có thể cảm thấy thư giãn.

KDNH: Đối tượng mà Góc Quê hướng đến là ai?

HXT: Góc Quê được chia ra làm 2 không gian tương đối rõ, một bên là hiện đại và một bên là cổ điển để hướng đến nhiều đối tượng khách hàng. Mức giá của Góc Quê phù hợp với tất cả mọi người nhưng chủ yếu là từ 25 đến 40 tuổi.

KDNH: Khi đi theo concept này, nhà hàng có gặp phải nhiều khó khăn không (vốn, địa điểm, quản lý nhân viên, xây dựng thực đơn…)? Khó khăn nào là lớn nhất?

HXT: Khó khăn lớn nhất khi xây dựng nhà hàng là tìm kiếm địa điểm. Bởi nhà hàng kiểu này cần không gian rất rộng, nhà hàng hiện tại của anh có diện tích sàn 500m ² và phải mất đến 5 thàng để tìm kiếm được địa điểm phù hợp. Tiếp theo là khó khăn về nhân sự bởi số lượng nhân viên của nhà hàng nhiều hơn rất nhiều so với nhân viên quán cà phê nên việc quản lý nhà hàng cũng rất khác. Còn về menu, anh muốn tập trung vào những món ăn bình dị, gần gũi nhất và cũng phải phù hợp với khả năng của đầu bếp.

goc-que-2

KDNH: Anh nghĩ rằng đâu là lý do khiến khách hàng lựa chọn nhà hàng của mình trong rất nhiều nhà hàng về món ăn Việt hiện nay ở Hà Nội?

HXT: Sau khi nghiên cứu thị trường, Góc Quê được xây dựng có một chút khác biệt so với các nhà hàng cùng mang phong cách này. Các nhà hàng cùng concept này hiện nay đang theo phong cách phủi, đi nhậu còn Góc Quê theo phong cách rất nhẹ nhàng để có thể phù hợp với mọi đối tượng từ gia đình, trẻ nhỏ,…

KDNH: Quảng cáo là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh nhà hàng. Vậy với Góc quê, quảng cáo có quan trọng không và được xây dựng như thế nào?

HXT: Anh có sử dụng quảng cáo nhưng chủ yếu tập trung vào thời gian khi nhà hàng mới bắt đầu, còn sau này khi nhà hàng đi vào quỹ đạo, anh muốn khách hàng tìm đến quán vì chất lượng đồ ăn cũng như phục vụ của quán.

goc-que

KDNH: Anh có dự định mở rộng quán hay sử dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu không?

HXT: Hiện tại anh đang tập trung vào phát triển quán còn nhượng quyền thương hiệu anh chưa nghĩ đến. Bởi nếu người ta không thực sự tập trung vào công việc này, thương hiệu của mình sẽ rất dễ bị mất uy tín.

KDNH: Theo anh điều quan trọng nhất trong kinh doanh nhà hàng nói chúng và trong kinh doanh nhà hàng món ăn Việt truyền thống nói riêng thì điều gì là quan trọng nhất?

HXT: Yếu tố anh luôn luôn muốn cải thiện là chất lượng phục vụ khách hàng, phải luôn luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, ví dụ nếu thang điểm là 10 điểm và mình chỉ được 6,7 điểm còn 3,4 điểm là lỗi, mình phải hiểu mình có lỗi ở điểm nào để cải thiện.

Xin cám ơn anh về buổi trò chuyện thân mật này!
(Bài viết này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11