Hoàng Thụy – Chủ quán LISSE Hair salon & Coffee: “Hãy liều có tính toán”

Không rộng rãi với nhiều tầng lầu, không sang trọng với những bộ bàn ghế, tranh ảnh cầu kì, cũng không có những bậc cầu thang xoắn xinh xắn phủ đầy hoa, thế nhưng ở Chic Coffee lại có sự mới lạ của mô hình cafe kết hợp salon tóc tiên phong tại Hà Nội. Khách hàng đến với Chic Coffee và hiện nay là LISSE Hair salon & Coffee để làm tóc, để thư giãn và để thưởng thức hương vị cafe truyền thống…

Kinh doanh nhà hàng có cơ hội trò chuyện với anh Hoàng Thuỵ – “cha đẻ” của Chic Coffee hiện nay là LISSE Hair salon & Coffee tại quán ở số 7 Điện Biên Phủ.

image1

Anh Hoàng Thuỵ – chủ quán LISSE Hair salon & Coffee

Kinhdoanhnhahang.vn (KDNH): Chào anh. Rất vui vì được trò chuyện với anh ngày hôm nay. Anh có thể chia sẻ tại sao trước đây quán lại có tên là Chic Coffee không?

Anh Hoàng Thụy (HT): Cái tên này đến khá là bất ngờ. Khi mới lên ý tưởng thành lập quán cafe, mình đã rất đau đầu trong việc đặt tên quán. Trong lúc cảm thấy bế tắc vì không thể chọn được tên phù hợp, mình đã nghĩ hay là đặt tên quán là “sang chảnh”, tiếng anh là Chic. Và Chic Coffee ra đời từ phút ngẫu hứng đó.

image24

Chic Coffee trước đây

KDNH: Tên quán nghe khá teen, có phải đây là đối tượng khách hàng chủ yếu của Chic phiên bản đầu tiên?

(HT): Thực ra, đối tượng khách hàng của quán khá đa dạng, không chỉ có các bạn trẻ. Tuy nhiên, ở phiên bản Chic đầu tiên, đối tượng này là khách hàng thường xuyên hơn cả.

KDNH: Anh có thể khái quát phong cách của Chic qua 2 lần nâng cấp không?

(HT): Chic khi mới ra đời là một phiên bản nữ tính với tông màu chủ đạo là màu hồng, được trang trí rất nhiều hoa, hợp với các bạn teen.

image12

Phiên bản màu hồng nữ tính đầu tiên của Chic Coffee

Phiên bản nâng cấp thứ hai của Chic cũng là phiên bản LISSE hiện tại đã được thay đổi hoàn toàn diện mạo theo phong cách Louis của Pháp cổ và điều đặc biệt Chic cũng được xây dựng ở mặt tiền của toà biệt thự Pháp cổ. Màu sắc chủ đạo của quán hiện nay là màu trắng, đen, pha chút vàng, hiện đại và sang trọng hơn. Có thể thấy, LISSE hiện nay phù hợp với hầu hết lứa tuổi.

image7

KDNH: Menu của quán khá đa dạng, khi đến đây, các thực khách sẽ có những lựa chọn như thế nào?

(HT): Ở phiên bản đầu tiên, Chic hướng đến loại cafe take – away rất được giới trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên, với những người trung tuổi ở Việt Nam lại trung thành với loại cafe truyền thống. Chính vì vậy, khi nâng cấp Chic, mình cũng thay đổi lại, chú trọng đến những giá trị của cafe truyền thống, như: cafe đen, nâu, bạc sỉu, …

image34

LISSE chú trọng đến hương vị cafe truyền thống

KDNH: Chú trọng đến cafe truyền thống, anh có e ngại sẽ bị giới hạn đối tượng khi đến với LISSE hiện nay không?

(HT): Như đã giới thiệu, thực đơn của quán khá đa dạng, ngoài cafe truyền thống, LISSE vẫn có cafe take – away, sinh tố… Ở LISSE có sự cân bằng giữa cafe truyền thống và cafe take – away nên khách hàng đến đây vẫn đa dạng về lứa tuổi.

image14

Thực đơn đồ uống đa dạng 

KDNH: Anh có phải là người trực tiếp tuyển chọn nguyên liệu, chế biến thức uống tại quán?

(HT): Thực tế mình là người tạo ra tất cả hệ thống công thức thực đơn ở quán. Tiêu chí ở LISSE là đem đến những trải nghiệm tốt nhất về đồ uống cho khách hàng, nhất là những người lớn tuổi khó tính. Đặt chất lượng lên hàng đầu nên mình rất kĩ càng trong khâu tuyển chọn nguyên liệu chế biến cho phù hợp với công thức của riêng mình, và phù hợp với khẩu vị cafe của đa phần người Hà Nội.

Hiện tại, quán cũng có một đội ngũ bartender riêng do chính mình đào tạo.

image16

KDNH: Các quán cafe ở Hà Nội thường chọn con đường phát triển theo hướng hoặc có view đẹp, trang trí hấp dẫn, hoặc có những đồ ăn, thức uống đặc trưng, vậy ở LISSE có gì đặc biệt để thu hút được nhiều khách hàng?

(HT): Chic và hiện nay là LISSE chọn phong cách Louis không phải là phong cách mới lạ so với nhiều nhà hàng, quán cafe trên địa bàn Hà Nội. So với phiên bản đầu tiên nữ tính, nhiều sắc hồng độc đáo thì phiên bản thứ 2 khá quen thuộc nhưng lại đem đến cảm giác thoải mái, sang trọng. Đặc biệt, Chic có một mặt tiền là vỉa hè khá rộng, thích hợp khách vừa uống cafe vừa ngắm đường phố tấp nập, vừa hít thở bầu không khí mát mẻ.

image27

LISSE có mặt tiền rộng rãi, thoáng đãng

Điểm mạnh ở Chic là sự thoáng đãng và thoải mái. Ngoài ra, Chic có một hệ thống đồ uống đặc biệt do chính anh sáng tạo ra mang tên Chic như: Chic Coffee, Chic Cloud, Chic Secret … được rất nhiều người đón nhận.

KDNH: Từ đâu anh lại có ý tưởng nâng cấp phiên bản Chic nữ tính thành mô hình cafe kết hợp salon tóc như hiện nay?

(HT): Mình muốn hướng tới những đối tượng khách hàng lớn hơn, ổn định hơn, muốn tạo ra một mô hình khép kín để khách hàng đến quán không chỉ đơn thuần là uống cafe hay đơn thuần là làm tóc. Khách đến với LISSE sẽ được trải nghiệm dịch vụ làm tóc và thư giãn với cafe qua mô hình mới này.

image26

Dịch vụ làm tóc chuyên nghiệp tại LISSE

KDNH: Đây là mô hình rất mới so với các quán cafe ở Hà Nội, vậy, khi mới xây dựng mô hình này, anh đã gặp phải những khó khăn nào?

(HT): Gần như mình phải làm lại từ đầu, chỉ giữ được cái tên và một ít khách.

KDNH: Khi đổi sang một mô hình kinh doanh mới, những khó khăn anh gặp phải có giống với những khó khăn khi mới thành lập Chic không?

(HT): Cũng có, đó là bài toán về kinh tế, khi mới thành lập Chic, khó khăn lớn nhất ở vốn, còn khi thay đổi mô hình kinh doanh từ cafe đơn thuần sang kết hợp với salon tóc, sẽ bị mất đi một lượng khách, vấn đề làm sao là mình phải giữ được cho kinh tế ổn định, khống chế lỗ trong khoảng mình có thể kiểm soát.

KDNH: Để có thể thành lập một quán cafe như Chic cần phụ thuộc vào những yếu tố nào?

(HT): Để thành lập quán cafe như Chic phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như công sức mình bỏ ra ban đầu thế nào, chẳng hạn có rất nhiều thứ mình tự làm: thiết kế, lựa chọn đồ handmade trang trí cho quán, tự chế biến thực đơn…, chi phí nhờ vậy cũng giảm đi rất nhiều.

image21

KDNH: Mô hình cafe kết hợp salon tóc này có thu hút được thêm nhiều khách hàng không?

(HT): Ngoài những khách trung thành vẫn đến với LISSE để thưởng thức hương vị cafe truyền thống thì phiên bản mới của Chic hiện tại còn thu hút được một lượng khách làm tóc. Đương nhiên với khó khăn ban đầu khi mới chuyển đổi như mất đi một lượng khách quen thì hiện tại quán được nhiều hơn mất.

KDNH: Khách hàng đến đây chủ yếu để uống cafe hay làm tóc?

(HT): Cả hai. Tuy nhiên, ở phiên bản LISSE sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc làm tóc. Mô hình này có rất nhiều ưu điểm, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ, trong thời gian đợi làm tóc thay vì ở nhiều salon khác chỉ có thể xem điện thoại, gọi điện tán gẫu thì ở LISSE có thể thư giãn ngồi uống cafe. Mình muốn tạo một mô hình khép kín để phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng.

KDNH: Hiện tại, khách hàng nhắc đến quán với cái tên Chic Coffee hay là LISSE Hair salon & Coffee?

(HT): LISSE là phiên bản được nâng cấp mới hơn 1 tháng, đương nhiên khách sẽ nhớ tới cái tên Chic nhiều hơn. Nhưng Chic và LISSE là 2 bản thể khác nhau và sẽ phát triển theo 2 hướng khác nhau. Hiện tại, họ có thể nhớ đến Chic hơn nhưng khi đến với LISSE rồi sẽ thấy ấn tượng hơn với phiên bản mới này.

KDNH: Đây là phong cách quán cafe mới lạ ở Hà Nội, có thể nói là tiên phong cho những mô hình quán cafe kết hợp, anh có học hỏi ở đâu để phát triển được mô hình này không?

(HT): Ở Việt Nam, mô hình này vẫn còn mới lạ, nhưng ở nước ngoài thì khá phổ biến, như một trạm sửa xe cũng kết hợp với quán cafe để tạo một mô hình khép kín, tiện nghi nhất cho khách hàng. Mình cũng có mong muốn xây dựng được một mô hình như vậy nên đã thực hiện nâng cấp Chic.

KDNH: Theo tôi được biết, trước đây quán thường xuyên tổ chức những buổi biểu diễn nhạc sống. Tại sao anh lại không tiếp tục hoạt động này tại quán?

(HT): Chic đã tổ chức nhạc sống trong suốt mùa hè năm 2014 và gặt hái được rất nhiều thành công.

image4

Hoạt động nhạc sống trước đây của quán 

Mỗi chương trình mình đều chú trọng trong việc tuyển chọn nhạc công, ca sĩ nhưng vẫn buộc phải tạm dừng những hoạt động như vậy bởi đây là toà nhà Pháp cổ, rất khó khăn trong việc thực hiện cách âm để không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

KDNH: Trong tương lai anh có dự định gì để phát triển Chic và cả phiên bản mới này của Chic?

(HT): Chic và LISSE là 2 phiên bản khác nhau. Chic giống như đứa con tinh thần đầu tiên, không thể nói bỏ là bỏ được, nên dù có nâng cấp thành phiên bản LISSE, mình vẫn ấp ủ và chờ đợi thời cơ để Chic hoạt động trở lại tại một địa điểm khác. Hy vọng là cả Chic và cả Lisse sẽ nhân rộng ra thành một chuỗi cửa hàng trong tương lai gần.

KDNH: Với những bạn trẻ có đam mê kinh doanh, anh có lời khuyên gì không?

(HT): Hãy liều có tính toán. Như Chic, bất kì lần chuyển đổi nào mình cũng những tính toán cụ thể. Đặc biệt, nếu như không thể làm được những điều gì mới lạ thì hãy làm những gì quen thuộc nhưng phải thật chất lượng và thành công.

KDNH: Cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!

(Bài phỏng vấn này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)

} else {

Thảo luận

Bình luận