Jorge Paulo LeMann – Ông trùm của ngành công nghiệp bia thế giới

Jorge Paulo LeMann sinh năm 1939 tại Rio de Janerio, Brazil, là một người nhập cư Thụy Sĩ, xuất thân là một nhân viên Ngân hàng. Ông được Tạp chí  Bloomberg Billionaire Index xếp hạng là người giàu thứ 26 thế giới, với giá trị tài sản ước tính lên tới 25 tỷ USD tính đến tháng 2 năm 2015. Ông là người đàn ông giàu nhất Brazil, giàu thứ 2 ở Thụy Sĩ, trong vòng 3 năm liên tiếp kể từ năm 2013.

LeMann (4)

Năm 1961, LeMann nhận bằng Cử nhân Kinh tế học tại Đại học Harvard. Đồng thời, cũng là một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp với 5 lần vô địch giải vô địch quần vợt quốc gia Brazil.

LeMann bắt đầu thực hiện công việc kinh doanh của mình vào năm 1966 với số vốn chủ sở hữu chỉ 2% cho Công ty cho vay vốn Invesco, tuy nhiên, không lâu sau đó, nó đã bị phá sản và giải thể

Năm 1971, LeMann và 2 người bạn của ông đã hùn vốn để thành lập Ngân hàng đầu tư Brazil Banco Garantia – được xem là ngân hàng uy tín nhất Brazil thời điểm bấy giờ. Nhưng nó cũng chỉ hoạt động được hơn 27 năm và bị rao bán với giá 675 triệu USD.

Sự nghiệp kinh doanh của LeMann vẫn chưa dừng lại với GP Investimentos, Công ty đã thâu tóm thành công 2 nhà máy bia Brazil là Brahma Beer và Companhia Antarctica Paulista, và sau đó đổi tên thành AmBev.

LeMann (1)

Năm 2003, AmBev đã có lợi nhuận (trước thuế) lên tới 2,7 tỷ USD, kiểm soát 65% thị trường bia ở Brazil và 80% ở Argentina, bên cạnh đó, nó còn là hãng bia độc quyền tại Paraguay, Uruguay và Bolivia.

Tháng 8/2004, AmBev sáp nhập với Interbrew của Bỉ thành InBev, phân phối dần rồi sở hữu toàn bộ hãng bia Mỹ Anheuser-Busch chỉ trong vòng 4 năm với 46 tỉ USD. Đây chính thức là hãng bia lớn nhất thế giới, Anheuser-Busch InBev (viết tắt là AB InBev), và mang về danh hiệu “King of Beer” và niềm hào quanh chói lòa cho LeMann.

LeMann (3)

Anheuser-Busch InBev đến nay đã có được 25% thị trường bia toàn cầu, với 16 thương hiệu cá nhân như Budweiser, Corona, Stella Artois, một số thương hiệu quốc tế như Hoegaarden và Leffe hay một số thương hiệu địa phương như Bud Light, Skol, Brahma,…Tổng doanh thu của AB InBev trong năm 2014 là hơn 47 tỷ USD.

LeMann (6)

Công ty này hiện có mặt tại 25 quốc gia trên toàn thế giới, với trụ sở chính tại Saint Louis, Missouri, Mỹ.

Exame Magazine, Tạp chí Kinh doanh nổi tiếng nhất của Brazil đã bình chọn AB Indev là Công ty đáng ngưỡng mộ nhất trong lịch sử quốc gia này, không chỉ trong ngành công nghiệp bia mà thay đổi toàn bộ văn hóa doanh nghiệp ở Brazil.

LeMann hiện đang 12,5% cổ phần của AB InBev, tuy nhiên, vì vậy mà trách nhiệm của ông cũng lớn lao hơn rất nhiều. Một thực tế phải đối mặt rằng thời điểm hiện tại ở thị trường Mỹ, người tiêu dùng không còn hứng thú với việc uống bia như trước đây. Doanh số của Budweiser – hãng bia độc quyền dành cho thị trường Mỹ, đã giảm đáng kể, tuy nhiên, LeMann đã ngay lập tức đưa ra một kế hoạch dành cho hãng bia “đàn em” hoàn toàn mới với tên gọi Bud Light – nhẹ hơn so với “người tiền nhiệm” trước kia và đương nhiên, chiến dịch này đã mang lại thành công cho AB Indev, doanh thu của nó đóng một phần công sức không nhỏ đưa Công ty này thoát khỏi khủng hoảng toàn cầu năm 2011 – 2012.

LeMann (2)

Vào cuối năm nay, AB Indev sẽ tiếp tục phát triển thị trường bia lớn mạnh của mình sang quốc gia có diện tích và dân số lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

Đầu tiên, họ phân vân giữa 2 thị trường là Châu Phi và Trung Quốc, tuy nhiên, LeMann đã thuyết phục những người cộng sự của mình bởi ông biết chỉ có Trung Quốc nơi mà AB InBev đã có sẵn 18% thị phần bia mới có thể giúp hãng nhanh chóng mở rộng thị trường; còn trong khi ở Châu Phi, dù là một thị trường mới hoàn toàn nhưng AB Indev hay Bud Light hay Budweiser hoặc thậm chí là “Beer” chưa phải là những cụm từ thông dụng ở đây.

Châu Á cung cấp một cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của chúng tôi cũng như Mỹ Latin đã từng. Chúng tôi sẽ phải năng động hơn ở Trung Quốc vì đây là một thị trường đa dạng. Nhưng tôi tin nếu tập trung AB Indev sẽ có thêm nhiều mặt trận nữa. Thật sự không khó để tưởng tượng ra điều đó”, LeMann chia sẻ.

Nền kinh tế Brazil hiện tại đang chững lại, khủng hoảng diễn ra đã khá lâu và nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến những quyết định đầu tư hay mua sắm của người tiêu dùng. AB Indev cũng bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Hơn 1 năm trở lại đây, hãng đang có dấu hiệu chậm lại tại thị trường này. Dĩ nhiên, Mỹ đã rút khỏi cuộc khủng hoảng một cách ngoạn mục với một đồng tiền được yêu thích trên toàn thế giới. Bởi vậy, tôi đang cố tạo nên một làn sóng kinh doanh mạnh mẽ ở bên ngoài quê hưowng Brazil của mình và dần trở thành một nhân vật dễ nhận ra trong lĩnh vực tài chính rộng lớn”.

Người đàn ông vĩ đại này đã từng trở thành một trong những “anh hùng” kinh doanh tại Brazil. Ông từng được nhiều tờ báo danh tiếng tại Mỹ và Nam Mỹ ca ngợi là người có khả năng “chạm tới mọi ước mơ” vì quyền lực của mình. Khối tài sản mà LeMann đang nắm giữ ngày càng tăng và gần đây nhất, ông vượt qua ông trùm dầu mỏ Eike Batista trong danh sách những người giàu nhất Brazil (theo Tạp chí Forbes Brasil).

Mặc dù niềm đam mê của ông vốn chỉ dành cho thể thao, môn thể thao quý tộc nhưng sau những hào quang ngắn ngủi từ môn quần vợt, LeMann lại cho thế giới thấy khả năng kinh doanh của mình nhanh nhạy đến thế nào, chứng minh những gì ông học được tại Harvard với tầm bằng Kinh tế là không uổng phí.

LeMann (5)

Người ta cũng biết đến LeMann như một “cây bút” chính cho một trong những tờ báo lâu đời nhất của Brazil, Jornal do Brasil với rất nhiều bài chia sẻ nổi tiếng về đạo đức kinh doanh và hệ thống điều hành trong doanh nghiệp.

}

Thảo luận

Bình luận