Kinh doanh nhà hàng thời đại công nghệ số có gì khác?

Kinh doanh nhà hàng chưa bao giờ là chuyện dễ. Thực tế chỉ ra rằng, tỉ lệ thành công trong ngành kinh doanh này thấp hơn nhiều so với những ngành kinh doanh khác, trong 3 tháng đến 12 tháng kinh doanh đầu tiên. Có rất nhiều rủi ro, cạm bẫy khiến nhiều chủ nhà hàng buộc phải từ bỏ “đứa con tinh thần” của mình. Song, cũng không ít ứng viên thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, nhất là trong thời đại công nghệ số khi biết tận dụng thương mại điện tử và kỹ thuật số, doanh thu có thể tăng lên gấp nhiều lần.

kinh-doanh-nha-hang-thoi-dai-cong-nghe-so (4)

1. Xây dựng trang web

Hiện nay, tất cả mọi người đều tìm kiếm những thông tin mình cần trên internet. Vì vậy, có mặt trên internet có thể xem như là một điều kiện cần cho sự thành công của một nhà hàng.

2. Xây dựng thực đơn chi tiết trên mạng

kinh-doanh-nha-hang-thoi-dai-cong-nghe-so (2)

Khách hàng biết đến nhà hàng của bạn qua những món ăn và những món ăn được thể hiện ngay trên thực đơn. Bạn nên xây dựng một thực đơn online trên trang web của riêng nhà hàng. Điều cần chú ý là bạn nên làm thực đơn theo file dạng văn bản (.doc hoặc .docx hoặc .xls hoặc .xlsx) thay vì để để file dưới dạng .pdf; điều đó khiến cho người dùng khó đọc và khi truy cập vào website qua điện thoại, nhiều thiết bị di động cũng không thể đọc được dạng file này.

Thêm vào đó, bạn cũng nên bổ sung giờ mở cửa và đóng cửa các ngày thường và nghỉ lễ để khách hàng tiện theo dõi.

3. Xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp trực tuyến

Một nhà hàng có rất nhiều nhà cung cấp chứ không chỉ dừng lại ở nhà cung cấp thực phẩm; một số nhà cung cấp các mặt hành liên quan đến việc vận hành thiết bị. Bạn nên chủ động xây dựng mối quan hệ với họ để dễ dàng thỏa thuận, đàm phán cho nhà hàng của mình mức giá rẻ nhất. Một số nhà cung cấp hiện nay thậm chí còn đầu tư vào các phần mềm phân tích đơn hàng của khách hàng thường xuyên, từ đó chủ động nhắc nhở khách hàng khi hệ thống thông báo lượng hàng của khách hàng có thể đã sắp hết. Điều này rất hữu dụng đối với các nhà hàng, nhất là trong những mùa vụ cao điểm, hạn chế việc trữ hàng quá nhiều hay quá ít giúp cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.

kinh-doanh-nha-hang-thoi-dai-cong-nghe-so (1)

Bạn chính là khách hàng của những nhà cung cấp, vì vậy đừng quên cho mình quyền được đòi hỏi, quyền được mặc cả; bởi cũng giống như bạn trong cung cách phục vụ thực khách, nhà cung cấp cũng cần đến những mối làm ăn này.

4. Lắng nghe khách hàng và đưa ra phản hồi kịp thời

Nguyên tắc này được áp dụng cho bất cứ một ngành kinh doanh nào. Nhưng đối với nhà hàng, lắng nghe khách hàng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, hoạt động của nhà hàng có phát triển được hay không chủ yếu là nhờ “quảng cáo truyền miệng”. Ngày nay, với sự hỗ trợ của các kênh truyền thông mới, các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Pinterest, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng có thể lắng nghe khách hàng và đưa ra cho họ các phản hồi nhanh chóng và dễ dàng hơn.

kinh-doanh-nha-hang-thoi-dai-cong-nghe-so (3)

5. Giữ chân khách hàng

Có nhiều cách để thực hiện điều này. Chẳng hạn, nhà hàng có thể xin lại thông tin liên lạc của thực khách như số điện thoại và địa chỉ email để đưa vào danh sách gửi thư thông báo các chương trình khuyến mãi, các sự kiện như bắt đầu phục vụ món ăn mới… Đổi lại, những thực khách là thành viên như vậy sẽ được hưởng một sốưu tiên, ưu đãi của nhà hàng. Tuy cách làm này không mới nhưng các nhà hàng nên sáng tạo trong việc thu thập thông tin của khách hàng, từ đó chỉ gửi cho họ những thông tin mà họ có khả năng quan tâm nhiều nhất.

6. Tạo ra sự khác biệt

kinh-doanh-nha-hang-thoi-dai-cong-nghe-so (1)

Các nhà hàng không nên kinh doanh theo kiểu “món gì cũng có” mà tốt nhất nên tập trung vào một số thực đơn hay món ăn là thế mạnh hay mình có khả năng chế biến theo một phong vị đặc sắc, riêng biệt nhất nhằm tạo sự khác biệt. Thông thường, nếu khách hàng muốn có nhiều lựa chọn và không phải là người sành ăn uống lắm thì họ sẽ tìm đến những nơi kinh doanh ăn uống theo kiểu “food court” (khu ẩm thực). Nên nhớ rằng, thực khách đến nhà hàng dùng bữa không chỉ cần đáp ứng “nhu cầu của dạ dày” mà còn mong muốn có được sự trải nghiệm và được phục vụ. Vì vậy, các nhà hàng cần để ý từ món ăn, cách bài trí, đến cách phục vụ sao cho có thể đánh thức những giác quan tích cực nhất của thực khách, khiến cho họ có những trải nghiệm khó quên.

7. Chú trọng dịch vụ

kinh-doanh-nha-hang-thoi-dai-cong-nghe-so (5)

Nói đến sự than phiền của thực khách, nếu thực khách có những trải nghiệm khó chịu thì nguyên nhân chính thường không nằm ở thức ăn hay đồ uống mà phần lớn là do cách phục vụ. Ngoài việc tuyển dụng và đào tạo kỹ năng phục vụ khách hàng cho những nhân viên phục vụ, một điều quan trọng mà các ông chủ nhà hàng cần phải làm là đối xử tốt với nhân viên, không chỉ bằng việc trả lương thỏa đáng cho họ mà còn bằng sự tôn trọng, xem họ quan trọng như những thực khách hay những “quý ông, quý bà”. Bên cạnh đó, các nhà hàng cũng nên nghiên cứu đối tượng thực khách và đặc thù của món ăn hay phong cách của nhà hàng mà tuyển dụng nhân viên phục vụ theo giới tính phù hợp. Chẳng hạn, trong những nhà hàng theo phong cách thể thao chủ yếu dành cho phái mạnh, nhân viên phục vụ nên là nữ.

8. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Chủ nhà hàng nên thường xuyên đến những nhà hàng khác dùng bữa để tìm hiểu những điều họ đang làm, học hỏi những điều tốt và mới, đồng thời rút kinh nghiệm từ những việc chưa được. Ngành ẩm thực là một trong những ngành đòi hỏi tính sáng tạo khá cao và những người có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cần phải liên tục đem đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo và khác biệt để làm cho họ thường xuyên quay lại với mình.

9. Chọn khách hàng mục tiêu phù hợp

kinh-doanh-nha-hang-thoi-dai-cong-nghe-so (1)

Một điều mà bất kể chủ nhà hàng nào cũng cần nắm rõ đó là “biết được túi tiền nằm ở đâu”, điều quan trọng để tồn tại lâu dài trong ngành kinh doanh nhà hàng. Nếu doanh nghiệp muốn nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp thì cần thể hiện điều ấy trong các nỗ lực tiếp thị. Ngược lại, nếu muốn phục vụ những khách hàng có thu nhập cao, doanh nghiệp cần làm cho diện mạo, thiết kế, cách phục vụ và món ăn của nhà hàng xứng tầm với họ. Nếu chọn những khách hàng lớn tuổi thì nên nhận thức rằng đây là một phân khúc khách hàng không tồn tại lâu. Bởi vì, văn hóa ẩm thực thường thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Văn hóa ấy thường định hình ở những người trẻ và trở thành một trào lưu cho cộng đồng của họ, bao gồm bạn bè, người thân và có thể không thay đổi cho đến khi họ về già. Nhưng đến thế hệ con, cháu của họ, những văn hóa ẩm thực mới lại hình hành. Ngoài ra, đối tượng khách hàng khác nhau đòi hỏi doanh nghiệp cũng cần phải có những cách thức tiếp thị khác nhau. Chẳng hạn, để tiếp thị phân khúc khách hàng trẻ, có thu nhập cao và năng động, hiện nay doanh nghiệp nên tiếp cận với họ qua kênh thiết bị di động.

(Theo Clayton Curtis)

d.getElementsByTagName(‘head’)[0].appendChild(s);

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11