Kinh doanh nhà hàng và 5 lưu ý không thể bỏ qua

Bạn đang kinh doanh hay đang có dự định kinh doanh nhà hàng, bên cạnh nguồn vốn sẵn có thì 5 lưu ý sau đây rất thiết thực, nó như chiếc chìa khóa giúp bạn vận hành nhà hàng hiệu quả hơn. Hãy bỏ ra chút thời gian để tham khảo và suy nghĩ nhé.

Biết cách quản lý nhà hàng

kinh-doanh-nha-hang-va-5-luu-y-khong-the-bo-qua-1

Trong kinh doanh nhà hàng, việc quản lý, phân tích vấn đề kinh doanh rất quan trong giúp hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận. Hãy chú ý tính toán các vấn đề sau giúp phát triển hệ thống nhà hàng lớn mạnh:

  • Tính toán đến số lượng bữa ăn, số lượng khách có thể phục vụ mỗi ngày là bao nhiêu?
  • Theo dõi thực đơn, để cập nhật, lựa chọn thời gian nào, món ăn nào nên “đào thải” ra khỏi thực đơn, món ăn nào có thể bổ sung thêm vào?
  • Lựa chọn được món ăn đem lại lợi nhuận cao nhất cho nhà hàng.
  • Chi phí để tạo ra mỗi món ăn là bao nhiêu? Lợi nhuận của mỗi món ăn đó thế nào?
  • Tính toán ngân sách chi cho lao động xem chiếm bao nhiêu phần trăm trong doanh số kinh doanh của nhà hàng?
  • Mục tiêu doanh số kinh doanh của bạn là gì? Mỗi tuần kinh doanh trôi qua bạn lãi hay lỗ bao nhiêu?

Chú trọng vấn đề marketing trong nhà hàng

Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, việc marketing nhà hàng là rất cần thiết, tuy vậy bạn cũng cần tỉnh táo và lưu ý để tránh các thiếu sót trong khâu marketing gây ra:

  • Hãy chính thức hóa các tiêu chuẩn thương hiệu của nhà hàng như logo, đồ họa, nhiệm vụ, hướng dẫn,…
  • Xác định thời gian bắt đầu, thời gian thực hiện, khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện một kế hoạch tiếp thị.
  • Tạo website nhà hàng Responsive (đáp ứng hiển thị tốt trên mọi thiết bị) và giao diện bắt mắt, chiếm lấy cảm xúc người xem ngay từ những giây đầu tiên.
  • Tham gia quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và tiếp thị kỹ thuật số.
  • Xây dựng một cơ sở dữ liệu email khách hàng và các chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng trung thành.

Đào tạo và quản lý nhân viên nhà hàng

Trong kinh doanh nhà hàng, việc đào tại và quản lý đội ngũ nhân viên rất quan trong, một nhân viên lười nhác, không đủ năng lực sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến nhà hàng và cả những nhân viên khác.

Vì vậy, hãy truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên cũng như đội ngũ quản lý của bạn, giúp họ có niềm đam mê đối với công việc và kỹ năng xử lý mọi tình huống phát sinh hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thiết lập và duy trì hệ thống quản lý vững chắc, cùng xây dựng và phát triển.

Vấn đề thực đơn trong kinh doanh nhà hàng

kinh-doanh-nha-hang-va-5-luu-y-khong-the-bo-qua-2

Thực đơn là vấn đề đầu tiên mà chủ nhà hàng luôn phải đối mặt khi có ý định kinh doanh nhà hàng. Thay vì đưa ra một thực đơn quá dài và rối mắt, bạn nên tập trung vào những món ăn là sở trường và thế mạnh của nhà hàng, cùng giá cả hợp lý và cách trình bày bắt mắt:

  • Tập trung vào các món ăn thế mạnh của nhà hàng, nhóm các món ăn có lợi nhuận cao nhất với nhau.
  • Không sử dụng ký hiệu đô la.
  • Thiết kế thực đơn thu hút, thông qua hình ảnh và cách trang trí sáng tạo nhưng phải đảm bảo đơn giản và dễ hiểu.
  • Nên cập nhật giá cả và thực đơn thường xuyên, ít nhất 6 tháng/lần
  • Hãy đào tạo để nhân viên ghi nhớ toàn bộ thực đơn để có thể tư vấn cho khách hàng khi khách cần trợ giúp lựa chọn món ăn.
  • Hãy đặt thực đơn trên website của nhà hàng để khách hàng tiện theo dõi và tìm hiểu về các món ăn. Với xu hướng đặt bàn online như hiện nay, chắc chắn bạn sẽ thu thút được rất nhiều khách hàng quan tâm trên website đấy.

Dịch vụ khách hàng ấn tượng trong kinh doanh nhà hàng

Món ăn của bạn dù có ngon tới đâu, nhà hàng dù có đẹp tới đâu nhưng phong cách phục vụ kém cỏi sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt khách hàng, họ có thể sẽ không quay lại thê, bất kỳ lần nào nữa. Bởi vậy, tạo được ấn tượng lần đầu tốt đẹp là chìa khóa thành công khi mở nhà hàng.

Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu với việc quản lý và đào tạo nhân viên phục vụ những kỹ năng sao cho khách hàng cảm thấy hài lòng nhất, cách chào đón, nói chuyện, ứng xử,… Đôi khi sẽ không tránh khỏi những tình huống khó xử, hãy xử lý những tình huống đó thật khéo léo để không làm ảnh hưởng tới hình ảnh tốt đẹp của nhà hàng mà bạn đã mất công xây dựng.

Trên đây là 5 lưu ý không thể bỏ qua trong kinh doanh nhà hàng, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong công việc kinh doanh.

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11