Kinh doanh nhà hàng và bí quyết trở thành triệu phú Malaysia của Benjamin Yong

Benjamin Yong là người đứng đầu thành công nhất và sáng tạo nhất của một chuỗi nhà hàng, quán cà phê, tiệm cơm và mỳ ở Malaysia. Năm 2013, doanh thu từ các nhà hàng và siêu thị mà Yong nắm giữ lên tới 50 triệu ringgit (gần 341 tỷ đồng).

kinh-doanh-nha-hang-va-bi-quyet-tro-thanh-trieu-phu-malaysia-cua-benjamin-yong 1

Benjamin Yong

Năm 13 tuổi, cậu bé Yong bắt đầu nướng những chiếc bánh nhân cà rốt để bán cho quán cà phê một người bạn của gia đình. Chi phí mua nguyên liệu để làm mỗi chiếc bánh chỉ là 13 ringgit ( gần 89.000 đồng) nhưng Yong bán thành phẩm với giá 60 ringgit ( hơn 409.000 đồng).

Tuy nhiên, khi lớn lên, Yong không hề có ý định kinh doanh ẩm thực. Vào những năm 1990, Yong theo học chuyên ngành tâm lý tại Melbourne (Australia). Sau đó, anh lại đặc biệt hứng thú với ý tưởng trở thành chuyên gia đồ họa. Chỉ khi đến năm 2004, Yong làm việc tại shop thời trang của mẹ ở trung tâm thương mại lớn và tình cờ bén duyên với ngành kinh doanh thực phẩm – đồ uống. Quy mô kinh doanh cửa hiệu quá nhỏ so với không gian mà mẹ anh thuê nên cả gia đình sẽ kết hợp mở thêm một quán cà phê. Sau khi vay mượn từ bạn bè và người thân khoảng 300.000 ringgit ( hơn 2 tỷ đồng), quán cà phê mang tên Delicious ra đời.

Ngay từ khi Delicious ra đời, Yong đã hướng quán theo mô hình nhà hàng Australia vốn gây thiện cảm lớn cho anh nhờ không khí thân mật, nồng ấm và những món ăn giá cả phải chăng. Nhưng với kinh nghiệm ít ỏi trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, Yong gặp phải không ít khó khăn. Anh quyết định trau dồi kiến thức, chủ yếu qua nội dung cuốn sách “ Complete Idiot’s Guide To Starting A Restaurant” mà anh từng mua ngoài phố.

Rất nhanh sau đó, Delicious trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người Malaysia. Blogger nổi tiếng kiêm chuyên gia phê bình ẩm thực Yoong Wan Yen nhận xét: “Delicious đã đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê ở Kuala Lumpur thời điểm đó. Quán phục vụ những đồ ăn, đồ uống rất chất lượng và đa dạng mà người ta khó lòng tìm thấy ở các tiệm ăn bên ngoài. Điều quan trọng nhất, mức giá phù hợp với đa số khách hàng”. Delicious liên tục thu lời và đến năm hoạt động thứ hai, quán đã đem về doanh số lên tới 2 triệu ringgit(hơn 13,6 tỷ đồng).

kinh-doanh-nha-hang-va-bi-quyet-tro-thanh-trieu-phu-malaysia-cua-benjamin-yong 3

Delicious đã đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê ở Kuala Lumpur thời điểm đó. Quán phục vụ những đồ ăn, đồ uống rất chất lượng và đa dạng mà người ta khó lòng tìm thấy ở các tiệm ăn bên ngoài. Điều quan trọng nhất, mức giá phù hợp với đa số khách hàng

Cái tên Delicious – với chuỗi 10 nhà hàng làm ăn phát đạt, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của Tập đoàn E&O – một đại gia trong lĩnh vực bất động sản và kinh doanh khách sạn. Năm 2007, E&O mua lại phần lớn cổ phần tại Delicious với giá 3 triệu ringgit ( hơn 20 tỷ đồng) trước khi sở hữu toàn bộ chuỗi nhà hàng này vào năm 2010 với 8 triệu ringgit nữa ( gần 55 tỷ đồng).

Sau khi bán Delicious, Yong tiếp tục ý tưởng về đồ ăn ngon – mức giá phải chăng với việc thành lập Tập đoàn BIG. Tại chuỗi nhà hàng mới mang tên Ben thuộc tập đoàn, một suất vịt salad mang phong cách châu Á lớn có giá 23,9 ringgit (gần 164.000 đồng), trong khi món hải sản Thái đặc trưng chỉ có giá 22,9 ringgit (gần 157.000 đồng). Theo thời gian, Tập đoàn BIG mở rộng với tốc độ chóng mặt. Chỉ trong 2 năm, hơn 20 quán ăn, nhà hàng, siêu thị…được khai trương.

kinh-doanh-nha-hang-va-bi-quyet-tro-thanh-trieu-phu-malaysia-cua-benjamin-yong 2

Chỉ trong 2 năm, hơn 20 quán ăn, nhà hàng, siêu thị…được khai trương.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu có khôn ngoan không khi mở quá nhiều nhà hàng với tốc độ quá nhanh như vậy? Benjamin Yong giải thích: “ Kuala Lumpur không thể đem lại lợi nhuận đều cho 10 nhà hàng Ben. Vì vậy, chúng tôi phải có nhiều điểm ăn uống với các chủ đề và phong cách khác nhau, để thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Tôi giờ đã trưởng thành hơn xưa nhiều và luôn ý thức cuộc sống của nhiều người đang phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của chúng tôi. Vì vậy, bất cứ quyết định nào cũng được cân nhắc kỹ trước khi đưa ra”

Picture 080

Đồ ăn tại Delicious.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, triệu phú Benjamin Yong trả lời giản dị:

“ Tôi đã thực sự may mắn khi có một đội ngũ nhân viên tuyệt vời và nhờ thế, việc kinh doanh mới thuận lợi đến vậy”. Yong còn cho rằng: “ Dĩ nhiên tôi không ngây thơ tới nỗi nghĩ rằng tiền bạc chẳng quan trọng gì đối với việc kinh doanh. Nhưng tôi dám chắc tiền bạc không phải là động lực của tôi”. Có lẽ, chính sự đam mê đối với ẩm thực đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của triệu phú nhà hàng Benjamin Yong.

Theo Thùy Linh – HVAT tổng hợp

Thảo luận

Bình luận

Page 1 of 11