Kinh doanh nhà hàng và những sai lầm cần tránh nếu không muốn thất bại (Phần 1)

Nhiều người cho rằng, kinh doanh nhà hàng là ngành nghề dễ hốt bạc giàu lên 1 cách nhanh chóng, “buôn một vốn bốn lời” và cũng có rất nhiều người có ý định mở nhà hàng ngay sau khi cùng người thân hay bạn bè đến một nhà hàng đông khách nào đó ăn hoặc thưởng thức. Tuy nhiên, sự thật là kinh doanh nhà hàng không phải chuyện dễ dàng đối với những người mới bước vào nghề. Hãy cùng chúng tôi điểm mặt những rủi ro dễ gặp phải trong ngành nghề này nhé !

 

1. Không lên kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể 

Khi bạn kinh doanh ở bất cứ một lĩnh vực nào, bạn đều phải vạch ra hướng đi cụ thể, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn theo từng tháng, quý, năm. Kinh doanh quán ăn cũng vậy , việc tạo ra một bản kế hoạch tốt có tính khả thi cao sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên trơn tru hơn. Tuy vậy, bạn cũng cần phải linh hoạt, thay đổi liên tục tùy theo nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng. Nhìn chung, kế hoạch kinh doanh là để giúp bạn phác thảo, cân nhắc các yêu cầu đầu tư theo năng lực tài chính và nhu cầu thị trường. Smart Goal giúp bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh nhà hàng.

Nội dung của bản kế hoạch kinh doanh tối thiểu cần phải có được các thông số sau: bảng dự tính chi phí cố định ban đầu, dự tính số nhân sự, bảng tính toán tổng chi phí – lợi nhuận hàng tháng, điểm hòa vốn và kế hoạch tồn kho.

jHT4R2h

2. Chọn địa điểm kinh doanh – tưởng dễ mà không hề đơn giản

Việc phân tích địa điểm kinh doanh là yêu cầu rất quan trọng khi bạn có ý định kinh doanh nhà hàng. Bạn phải ước tính được lưu lượng người qua lại khu vực đó là bao nhiêu (tối thểu phải đạt mức 100-180 lượt người/ phút), đặc thù giao thông khu vực bạn ở như thế nào (đường một chiều hay hai chiều? có chỗ để xe cho khách không? có ngập lụt mỗi khi mưa lớn?)… Tất cả những điều nhỏ nhặt đó lại là vấn đề cốt yếu ảnh hưởng đến quyết định chọn địa điểm kinh doanh của bạn thắng hay bại.

Những sai lầm mà những người có ý định kinh doanh nhà hàng thường vấp phải khi lựa chọn địa điểm kinh doanh chính là tâm lý muốn tận dụng mặt bằng của gia đình hoặc người thân để kinh doanh nhằm mục đích tiết kiệm chi phí thuê cửa hàng, hoặc thấy thiên hạ làm được, nhà hàng xóm làm được thì mình cũng làm được. Có thể mặt bằng của nhà bạn rộng rãi, sạch sẽ, gần đường đi lại nhưng nếu bạn không tính toán một cách tỉ mỉ và logic, bạn vẫn có thể thất bại ngay trên chính mảnh đất của mình. Smart Goal giúp bạn bí quyết chọn địa điểm kinh doanh.

3. Thiếu vốn.

Không những chỉ ở lĩnh vực nhà hàng – quán ăn mà việc thiếu vốn có thể thấy ở rất nhiều mô hình kinh doanh khác. Thông thường, trong lĩnh vực ăn uống, bạn phải dự trữ 20-30% tổng kinh phí đầu tư để làm quỹ dự phòng vì trong 6 tháng đầu hoạt động, chắc chắn quán của bạn sẽ không thể đông khách như bạn mong muốn đồng thời bạn sẽ thấy rất nhiều các khoản phải chi ra mà không hề có trong tính toán, chưa kể đến những rủi ro bất thường mà bạn có thể gặp phải trong kinh doanh (tại Smart Goal chúng tôi thường gọi đó là những khoản chi phí vô hình). Hãy sẵn sàng để tránh rơi vào tình trạng “chưa ra đến chợ đã rơi hết tiền”.

(Còn nữa…)

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11