Kinh doanh nhà hàng và những sai lầm cần tránh nếu không muốn thất bại (phần 2)

Ở phần trước chúng ta đã cùng nhau đi tìm những sai lầm cần tránh trong kinh doanh nhà hàng để không bị thất bại thảm hại, bị mất vốn. Hôm nay hãy cùng kinhdoanhnhahang.vn tìm ra thêm những sai lầm tiếp theo cơ bản trong kinh doanh nhé !!!

 

4. Có tư tưởng bảo thủ trong kinh doanh

Tư tưởng bảo thủ là điều tối kỵ trong kinh doanh nhà hàng – quán ăn, là chủ quán, bạn phải luôn cân đối được sự phù hợp giữa đầu bếp – khách hàng – và bản thân bạn. Hãy tự hỏi, bạn sẽ “bán thứ khách hàng cần hay bán thứ bạn có?” Thật tuyệt vời nếu câu trả lời của bạn là “khách hàng cần đúng thứ bạn có”.

Ngoài ra thiết kế nhà hàng, tạo không gian quán cũng là một yếu tố không thế bỏ qua, đừng tự sắp xếp theo ý mình nếu bạn chưa có kinh nghiệm cũng như sự tính toán kỹ bởi việc sửa sai sẽ tốn thời gian và công sức nhiều hơn bạn tưởng đó. Hãy trở nên thoải mái và linh hoạt bằng cách trao đổi cụ thể với bộ phận thiết kế, xây dựng quán. Làm việc theo team có thể làm thay đổi toàn bộ ý tưởng của bạn, nhưng điều đó chỉ nhằm mục đích chung là làm cho nhà hàng – quán ăn của bạn tốt lên mà thôi.

 

5. Phân tích sai thị trường kinh doanh

Chọn sai đối tượng khách hàng, định giá sản phẩm quá cao hoặc cạnh tranh với đối thủ quá mạnh đều là biểu hiện của việc phân tích thị trường không hợp lý. Và trên thực tế, việc làm này sẽ dẫn đến hậu quả thực sự khó lường. Phân tích thị trường là bước làm có thể nói là không thể thiếu khi quyết định mở nhà hàng. Có rất nhiều chủ nhà hàng vì phân tích thị trường sai mà phải chịu thất bại ngay từ những tháng đầu kinh doanh. Hãy đánh giá đúng tiềm lực bản thân, chọn đúng đối tượng khách hàng và có chiến lược cạnh tranh hợp lý, bạn sẽ thành công.

kinh-doanh

 

6. Quản trị nhân sự nhà hàng không đúng cách

Phần lớn khi mở quán ăn, nhà hàng, nguồn nhân sự mà bạn nghĩ đến đầu tiên đó là người nhà. Tận dụng nhân lực sẵn có không được đào tạo bài bản, không có chuyên môn nghiệp vụ là tình trạng chung của nhiều nhà hàng và quán ăn hiện nay. Thêm vào đó là kỹ năng quản lý nhân sự yếu dẫn đến cost nhân sự không được đảm bảo. Tình trạng nhân viên lúc đông thì thiếu lúc vắng thì thừa thường xuyên xảy ra tại rất nhiều nhà hàng từ bình dân cho đến cao cấp. Việc sắp xếp nhân sự không hợp lý, đào tạo nguồn nhân lực không chuyên nghiệp và quản lý nhân sự không hiệu quả đang là một sai lầm lớn mà chủ nhà hàng quán ăn đang gặp phải. Và đây chính là nguyên nhân khiến nhà hàng của bạn vẫn mãi dậm chân tại chỗ dù món ăn ngon và giá cả tốt.

 

7. Không coi trọng việc đào tạo nhân sự kinh doanh

Nhân viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của nhà hàng – quán ăn của bạn. Nếu bạn cho rằng, việc đào tạo nhân viên là mất thời gian và chi phí thì đấy là một quan niệm khá sai lầm. Một nhà hàng – quán ăn nếu không xây dựng được quy chế làm việc nghiêm khắc thì chẳng mấy chốc, hình ảnh của nhà hàng bạn xấu đi trong mắt khách hàng.

 

8. Không kiểm soát được vấn đề tài chính kinh doanh

Việc không kiểm soát được vấn đề tài chính chính là kiểm soát doanh thu không chặt chẽ, tính toán chi phí không sát thực tế dẫn đến những khoản thất thoát tưởng nhỏ mà không hề nhỏ. Bạn vẫn nghĩ mất một cái bát, một cái thìa, thất thoát một bát phở hay cái bánh mỳ là chuyện hết sức bình thường,nhưng bạn hãy tưởng tưởng mỗi ngày bạn mất đi một số lượng nhỏ đó thì một tháng bạn thất thoát bao nhiêu? Một quý là bao nhiêu? Và một năm là bao nhiêu? Con số sẽ lớn hơn bạn tưởng rất nhiều đấy. Hãy kiểm soát chặt từ những việc nhỏ nhất cho đến những khoản thu chi lớn hơn, kiểm soát tốt chi phí chính là cách tốt nhất giúp bạn tăng doanh thu hàng ngày.

 

kinh-doanh-online

 

9. Coi thường tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ

Có rất rất nhiều chủ nhà hàng nghĩ rằng tôi chỉ cần có món ăn ngon, giá cả thấp thì dù chất lượng dịch vụ có tồi thì khách hàng vẫn đến với tôi. Và trên thực tế có rất nhiều nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam vẫn đang tồn tại với thực trạng như thế. Hẳn bạn đã nghe đến “phở chửi”, cháo chửi …hẳn bạn đã từng đến hoặc nghe bạn bè kể lại về những quán mà khi đến ăn bạn đã mất tiền mà vẫn phải nghe chủ quán chửi bới, thậm chí là đuổi đi. Nhưng thực tế trên đời này, không có gì là vĩnh cửu, chẳng có gì là tốt nhất mãi mãi. Hôm nay món ăn của bạn có thể là ngon nhất nhưng ngày mai sẽ có người làm ngon hơn, hôm nay bí quyết của bạn là gia truyền thì ngày mai cũng sẽ có bí quyết khác bí truyền hơn. Đừng chỉ chú ý đến chất lượng sản phâm, hãy dùng chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng. Nếu bạn mang đến cho khách hàng một chất lượng dịch vụ tuyệt vời hơn cả mong đợi của họ thì dù món ăn của bạn có không ngon bằng món gia truyền kia thì khách hàng vẫn vui vẻ ở lại bên bạn. Chúng tôi, Smart Goal, xin cam đoan điều đó.

 

10. Chiến dịch marketing thiếu chuyên nghiệp

Có đến 80% các quán ăn,nhà hàng hiện nay không chú trọng đến marketing. Nhà hàng nào khi khai trương cũng rầm rộ quảng cáo, khuyến mại…. nhưng khi đã đi vào hoạt động thì gần như họ quên bẵng đi việc làm này. Marketing nhà hàng đối với rất nhiều người là một việc gì đó xa xôi và không thực tế.

Bạn có muốn hình ảnh thương hiệu của mình phai nhạt trong tâm trí khách hàng? Bạn có muốn khách hàng nhẫm lẫn nhà hàng mình với thương hiệu khác? Hãy có một chiến lược marketing hiệu quả và dài hơi. Vì trên thực tế, việc thường xuyên đầu tư dù một khoản rất nhỏ doanh thu vào marketing sẽ mang đến cho bạn những lợi ích mà bạn không ngờ tới.

 

=> Xem thêm tại: Kinh doanh nhà hàng và những sai lầm cần tránh nếu không muốn thất bại (phần 1)

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11