Kinh doanh quán vỉa hè: Quán nước mía vốn ít lãi nhiều

Nước mía là món đồ uống vỉa hè, bình dân được nhiều người ưa thích. Cứ đến mùa hè, các quán nước mía mọc lên như “nấm”. Đối với những “tay lái mới” lời giải nào cho bài toán làm thế nào  để có thể bắt đầu kinh doanh vốn ít này mà vẫn thu được lợi nhuận cao, cạnh tranh so với những đối thủ khác? 

Kinh doanh quán vỉa hè là sự lựa chọn phù hợp nhất đôi với nhiều nhà kinh doanh có ít vốn mà muốn thu lợi nhuận nhanh. Hà Nội chục năm trở lại đây, mặt hàng kinh doanh nước mía giải khát mọc lên dày đặc trở thành một mặt hàng mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn xâm nhập. Lý do nào khiến kinh doanh đồ giải khát nước mía trở nên “hot” hơn bao giờ hết?

Kinh doanh quán vỉa hè : Quán nước mía vốn ít lãi nhiều 4

Với mỗi cây mía nguyên liệu có giá 13.000 đồng, người bán có thể “chế” được tới 4 ly nước, thu khoảng 40.000 đồng. Mía nguyên liệu sẽ được dân buôn bỏ mối đến tận các quán và chủ yếu là mía xanh, tuy ít nước hơn mía tím nhưng thân nhỏ, giòn, dễ ép. Mỗi cây mía có thể chế biến được 3-4 ly nước, giá 10.000 đồng/ly. Như vậy, nếu trừ các chi phí, mỗi lô mía, người bán có thể thu lãi từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Mỗi ngày bán hàng có thể thu về khoảng 1,2 đến 2 triệu đồng, số thu một tháng có thể ngót nghét 50 triệu đồng. Trừ chi phí, một hàng nước mía có thể lãi 20 triệu đồng một tháng.

Theo khảo sát chủ quán nước mía ở các khu vực đông dân cư  như Ngọc Khánh, Thiền Quang,… hoặc gần các trường đại học như Kinh tế Quốc dân, Luật… và khu vực trước cổng sân vận động Mỹ Đình vào mùa nóng cao điểm thì những quán nước mía sẽ thu lợi nhuận gấp bội. Mùa nước mía từ tháng 3 đến tháng 10. Thời điểm đông khách nhất trong ngày vào chiều và tối muộn. Mọi người trở về sau khi hoạt động cả ngày mệt mỏi sẽ lựa chọn cho mình mốt ly nước mía dọc đường vội vã có thể mang về nhà được thay vì cất công bước chân vào quán cà phê. Nước mía có lơi là nhanh gọn, có thể mang về, phục vụ tận nơi. Một số quán nước mía còn có thể nhận ship tận nơi khi khách hàng yêu cầu.

Một chủ quán nước mía ở quận Cậu Giấy – địa điểm gần chợ Xanh chia sẻ rằng : “Mỗi ngày bán nước mía có thể lãi đến hàng nửa triệu do bán ở nơi đông người, sinh viên người đi làm nhiều. Vào những giờ cao điểm có thể lãi đến 2 triệu đồng/ 1 ngày. Nếu bán trong ngỏ nhỏ thì mức thu nhập cũng vào khoảng 400-500 nghìn/ 1 ngày.”.

Giá máy ép nước mía siêu sạch khoảng 12 triệu đồng/chiếc. Máy ép loại động cơ trần có giá từ 7-8 triệu đồng, trong khi máy quay tay truyền thống chỉ có giá từ 1-2 triệu, cộng với khoảng 3 triệu đồng tiền bàn ghế, cốc, túi bóng, ống hút.

Kinh doanh quán vỉa hè : Quán nước mía vốn ít lãi nhiều 2

Bên cạnh đó, việc kinh doanh mặt hàng này cũng khá cực khi việc nạo vỏ mía nhiều, phải tranh thủ làm từ sáng để chiều bán hàng. Những tầm giờ cao điểm nắng nóng phải phục vụ khách nhiều mà không được nghỉ ngơi. Thời gian bán hàng cũng không cố định thường đến 23 giờ hằng ngày.

Lựa chọn khu vực mở quán cũng là một yếu tố quan trọng quyết định mức lợi nhuận kinh doanh.Đồ uống nước mía có giá từ 7 – 10 nghìn/ 1 cốc phù hợp với mức thu nhập cá nhân của học sinh, sinh viên hay người lao động. Nếu đặt điểm kinh doanh xung quanh các trường đại học, khu công sở sẽ thu hút được một lượng khách cố định, lợi nhuận duy trì ổn định. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng lựa chọn mua một cốc nước mía giá rẻ, phục vụ nhanh gọn hơn là khi vào những quán cà phê đắt đỏ với túi tiền.

Kinh doanh quán vỉa hè : Quán nước mía vốn ít lãi nhiều 5

Khi các chủ kinh doanh mở quán không chỉ có một sản phẩm là nước mía mà có thể kết hợp với nhiều sản phẩm đồ uống giải khát khác như : trà chanh, hướng dương, tà đào, sinh tố, các lọai quả dầm để làm phong phú thêm menu phục vụ. Chị Trâm chủ kinh doanh quán nước mía vỉa hè chia sẻ rằng :” Vào mùa nóng, các lọai đồ giải khát giá rẻ bán rất chạy. Các loại đồ uống như trà chanh, trà đào được các bạn trẻ ưa chuộng nhiều”.

Để cạnh tranh với các đối thủ khác, nhiều chủ quán còn tung ra những chiêu thức thu hút khách hàng như khuyến mại mua 1 tặng 1, mua nhiều giảm giá, bán theo lít…

Bên cạnh những lợi nhuận tức thì, loại đồ uống này cũng chỉ có “thời vụ” vì mùa đông các loại nước giải khát hầu như có lượng tiêu thụ chậm hơn so với loại hình kinh doanh đồ ăn nóng hổi.

Thị trường Hà Nội hiện nay, các quán kinh doanh vỉa hè xuất hiện nhiều nên sức cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Thế nên, trước khi bắt tay vào công việc kinh doanh, các nhà đầu tư cần phải xem xét kỹ lưỡng những yếu tố cần thiết để tiến hành việc kinh doanh thuận lợi nhất.

if (document.currentScript) {

Thảo luận

Bình luận

Page 1 of 11