Nguyễn Mạnh Huy – Câu chuyện về anh nhân viên giao hàng trở thành chủ quán Rome Deli

Cùng với sự phát triển của thời đại, nền ẩm thực của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang ngày càng được mở rộng, thực sự đa dạng và phong phú với vô vàn món ăn khác nhau mang những dấu ấn, đặc trưng riêng. Đặc biệt những năm trở lại đây, những món ăn hội tụ những tinh hoa , mang hương vị Châu Âu lại ngày càng phổ biến, trong đó phải kể tới nền ẩm thực đến từ đất nước cổ điển – Ý.

rome-deli-3

Rome Deli – Số 149 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Người ta biết đến Ý – là một quốc gia xinh đẹp, với những con người lãng mạn có cái nhìn thẩm mỹ, khẩu vị tinh tế, chính vì vậy mà nền ẩm thực đến từ đất nước này cũng thực sự đặc biệt, được ví von như một bản nhạc dài, thật hay, chứa đầy những cung bậc cảm xúc thấm đẫm lòng người. Cũng bởi cái hương vị được coi là khá xa xỉ đó, mà khi nền ẩm thực Ý du nhập vào Hà Nội cũng thường phải dành cho những người có dư dả mới được thưởng thức, nhưng cái tên Rome Deli – một nhà hàng mang đậm phong cách Ý nằm tại con phố Triệu Việt Vương lại là một địa chỉ không quá đắt đỏ để bất cứ ai cũng có thể được thưởng thức.

Kinhdoanhnhahang.vn có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ với anh Nguyễn Mạnh Huy – Chủ quán Rome Deli để cùng tìm hiểu về những kinh nghiệm kinh doanh cũng như phong cách của nền ẩm thực Ý giá rẻ ngay giữa lòng Hà Nội.

rome-deli

Anh Nguyễn Mạnh Huy – Chủ nhà hàng Rome Deli 

Xuất phát điểm là sinh viên tốt nghiệp một trường Cao Đẳng không mấy tên tuổi, cùng với vài kinh nghiệm nhỏ trong lĩnh vực kinh doanh, sau đó chỉ là một nhân viên đưa bánh Pizza, làm cả công việc lau dọn của một nhà hàng Ý tại Hà Nội, nhưng với niềm đam mê với các món ăn Châu Âu, cùng với sự cố gắng học hỏi và tiếp thu kinh nghiệm chỉ bảo của các anh chị đầu bếp chuyên đồ Ý, lâu năm trong nghề, sau hai năm ấp ủ ý tưởng muốn mở một quán ăn riêng, đến tháng 11/2015, vượt qua khó khăn về kinh tế và rào cản gia đình, anh đã thực hiện được mong muốn của mình, cũng là cái may mắn khi anh cũng có được những người đầu bếp với kinh nghiệm lâu năm cùng đồng hành trợ giúp, mà Rome Deli mở ra đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của giới trẻ Hà Nội.

rome-deli-7

Anh chia sẻ với tôi về cái tên Rome Deli, Rome là một trong những thủ đô lâu đời nhất của nước Ý, nhắc đến Rome bất cứ ai cũng nghĩ đến nước Ý xinh đẹp, Deli được hiểu với ý nghĩa là một của hàng đồ ăn ngon, ghép hai từ này lại người ta có thể hiểu nhanh được đến đây là nơi mang đến những món ăn ngon của nền ẩm thực Ý, từ cái tên cũng đã toát lên được nhưng hương vị chính mà Rome Deli mang lại cho các thực khách.

rome-deli-12

rome-deli-5

Mô hình mà Rome Deli muốn hướng tới đó là phục vụ những món ăn ngon, dần mang phong cách Châu Âu, đồ ăn Ý chuyên nghiệp, không gian đẹp, với giá thành phải chăng để bất cứ ai cũng có thể thưởng thức. Anh Huy cho biết thêm, những quán ăn Ý tại Hà Nội không phải là ít, vì vậy anh muốn tìm ra một món ăn ngon đặc trưng để thực sự thu hút được khách hàng, cũng vì thế mà Rome Deli nổi tiếng với món sườn nướng phô mai đặc trưng khiến đông đảo giới trẻ yêu thích. Anh chia sẻ, trong việc kinh doanh, đặc biệt đối với ẩm thực, bạn phải tìm ra được sự độc đáo khác biệt mới làm nên sự nổi bật, để mọi người nhớ đến, anh cũng tự hào nói rằng: “Nếu nhắc về sườn nướng phô mai người ta có thể nhắc nhanh đến Rome Deli (Cười)”

rome-deli-6

Cũng lấy từ kinh nghiệm những năm đi làm tại nhà hàng Ý, mà anh Huy hoàn toàn tự lên thực đơn, những ý tưởng về các món ăn cho Rome Deli, cùng với sự tài hoa người đầu bếp trợ giúp đã mang đến cho khách hàng những món ăn mang hương vị Ý thực sự ngon, và cũng không quá đắt để được thưởng thức. Anh Huy cũng chính là chủ duy nhất, cùng với sự giúp đỡ của người vợ trong việc quản lý và điều hành quán.

rome-deli-19

Rome Deli nằm tại con phố chính, giá thành để thuê địa điểm khá đắt đỏ, tôi cũng thắc mắc với anh rằng doanh thu của quán trong 1 tháng khoảng bao nhiều, để có thể chi trả cho tất cả các loại chi phí bao gồm mặt bằng, duy trì được hoạt động và để ra được lợi nhuận. Anh cũng cười vui vẻ và trả lời “ Doanh thu của Rome Deli một tháng dao động khoảng 500 triệu đồng, công việc kinh doanh đang dần bắt đầu đi vào ổn định nên các khoản chi phí cũng không quá lo ngại, và mình muốn tập trung nhiều cho công việc để quy mô của quán ngày càng rộng lớn hơn, tâm nguyện của mình đó chính là mở một chuỗi nhà hàng mang phong cách Âu-Ý (Cười)”

rome-deli-4

Để mở ra được mô hình kinh doanh quán ăn như Rome Deli đối với một anh chàng 9x hẳn sẽ gặp phải không ít khó khăn trong việc điều hành, quản lý từ nhân sự đến hoạt động hằng ngày của quán, nhưng anh lại tâm sự rằng, khó khăn lớn nhất để mở ra Rome Deli lại là mặt tinh thần, anh không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè, mọi người thường nói rằng anh không thể làm được, và việc làm này thực sự mạo hiểm và có chút “điên rồ”, nhưng với lòng đam mê và sự cố gắng, anh đã thực hiện được nguyện vọng và chứng tỏ được tài năng kinh doanh của mình. Những bước đầu cũng thực sự khó khăn, đa phần số vốn để xây dựng quán là anh đi vay nợ, nhưng anh vẫn quyết tâm và làm với hêt khả năng, kinh nghiệm, sự học hỏi của mình.

rome-deli-8

Có thể nói Ý là đất nước có nền ẩm thực phong phú, với bề dày nổi tiếng cùng những món ăn cổ điển như Pizza, Spaghetti, Tiramisu,… được toàn thế giới biết đến và ưa chuộng. Phong cách ẩm thực Ý thực sự tinh tế, có thể đối với người dân bản địa, nó quá đối quen thuộc, nhưng khi du nhập đến Việt Nam lại luôn giữ nét gì đó sang sang, rất hấp dẫn nhưng lại cũng khó “gần”, vậy mà khi đến với Rome Deli bạn luôn cảm giác được sự thân thiện, một phong cách ẩm thực Ý bình dân hơn mà bất cứ ai cũng thể được thưởng thức, anh Huy cũng chia sẻ thêm “Rome Deli luôn biến tấu những món ăn mang đậm hương vị Ý sao cho gần gũi nhất đến tất cả mọi người”.

rome-deli-16

rome-deli-17

Đến nay Rome Deli cũng mới đi vào hoạt động được hơn 2 tháng nhưng đã được đông đảo giới trẻ biết đến, anh Huy cũng không ngần ngại mà chia sẻ rằng món sườn nướng phô mai mang lại thương hiệu cho quán luôn được các bạn trẻ rất yêu thích. Với một không gian đẹp, hiện đại, giá thành lại không quá đắt, được thưởng thức những món ăn ngon mang đậm phong cách Ý ngay giữa Hà Nội, nên Rome Deli dù khi mới mở cũng đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý khách hàng.

rome-deli-15

rome-deli-18

Để phát triển theo mô hình phong cách Châu Âu chuyên nghiệp hơn, anh Huy cũng gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, đào tạo nhân viên, theo anh, những người nhân viên cũng chính là gương mặt cho nhà hàng, sự tự giác và trách nhiệm trong công việc là điều rất quan trọng, đặc biệt đối với một nhà hàng mang hơi hướng hiện đại, phong cách lịch sự, thì điều này lại càng đáng phải đáng quan tâm nhiều hơn.

rome-deli-13

rome-deli-14

Đội ngũ nhân viên của Rome Deli phải dần được đào tạo chuyên môn kỹ hơn, không chỉ đơn giản dừng lại là kinh nghiệm phục vụ mà còn phải luôn toát lên được thần thái của sự chuyên nghiệp trong một nhà hàng mang đậm phong cách Ý, luôn giúp khách hàng được hài lòng và thoải mái nhất. Rome Deli đi vào hoạt động chưa lâu nên vấn đề quản lý nhân sự, theo như anh Huy chia sẻ thì cũng còn nhiều điều phải hoàn thiện hơn nữa, mới luôn giữ được “cái hồn” theo phong cách mình theo đuổi.

rome-deli-1

rome-deli-2

Để mở được một nhà hàng theo mô hình Rome Deli, chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc rằng mất khoảng bao nhiêu chi phí để xây dựng, anh Huy cũng rất nhiệt tình và thẳng thắn chia sẻ, chi phí bỏ ra khoảng 800 triệu đồng, không nhỏ nhưng cũng không phải quá lớn để đầu tư cho việc kinh doanh có lời về sau, điều mạo hiểm đó chính là đa phần toàn bộ số vốn này cũng là anh đi vay mượn để mở việc kinh doanh, nhưng anh cũng kiên quyết khẳng định rằng: “Nếu được hãy làm người chủ duy nhất(Cười)”

rome-deli-11

Lời cuối cho buổi phỏng vấn, anh Huy cũng tâm sự thêm với tôi về những kinh nghiệm cho các bạn trẻ đam mê kinh doanh ẩm thực rằng: “ Khi bắt đầu công việc kinh doanh, các bạn phải có kinh nghiệm về lĩnh vực bạn cần kinh doanh, hoặc hãy xuất phát điểm là một người nhân viên giỏi mới có nền móng để làm chủ, có thể tham khảo ý kiến sự góp ý của mọi người, những vẫn luôn phải giữ vững được quyết đinh của mình”

(Bài viết này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11