Nguyễn Ngọc Bảo & V8 Beer Garden: Hai niềm đam mê song song

Tôi không phải là một kẻ bợm nhậu cũng chẳng quen chè chén trước giờ cơm chiều nhưng tôi có những người bạn thích những chốn tụ tập sôi động. Đương nhiên, nơi tôi đang nói đến không phải là một quán bar đông đúc với tiếng nhạc xập xình.

Hà Nội mấy năm trở lại đây, trào lưu Beer Club nổi lên như một “hiện tượng lạ”. Không khó để kể ra những quán/nhà hàng bia lâu đời gia nhập vào thành phố này. Giới trẻ cũng vì thế mà có thêm những địa điểm ăn chơi lành mạnh vốn trước giờ đã ít ỏi và tôi biết đến V8 Beer Garden cũng vì lẽ đó.

Hôm nay, tôi và Kinhdoanhnhahang.vn tìm đến số 8 Ngô Văn Sở để gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Ngọc Bảo, kiến trúc sư, chủ đầu tư và người sáng lập ra V8 Beer Garden.

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (1)

V8 Beer Garden nằm trên con đường Ngô Văn Sở khá tĩnh lặng

Sở dĩ đặt cho anh nhiều “chức danh” như vậy vì theo tôi được biết toàn bộ công việc từ lên ý tưởng, vẽ phác thảo thiết kế, thi công và xây dựng mô hình kinh doanh tại V8 đều do anh đảm nhiệm. Tôi bỗng thấy tò mò với nhân vật “tham lam” này.

Anh Bảo là một kiến trúc sư trẻ ở Hà Nội nhưng lại có niềm đam mê cháy bỏng với công việc kinh doanh. V8 đến với anh cũng như một cái duyên…

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (2)

Anh Nguyễn Ngọc Bảo, chủ quán V8 Beer Garden

Anh nhớ lại trước bây, bạn bè vẫn hay rủ đi uống bia giải khuây. Ban đầu thấy hào hứng lắm nhưng sau cùng đi ra ngoài đường nhiều cũng thấy mệt và buồn chán. Anh đã từng có một thời lang thang ở Tạ Hiện uống bia cỏ. Bia rẻ lại vui thì ai chẳng thích nhưng đi nhiều cũng chán, rồi đâm ra thấy nhạt nhẽo, chán ghét những chốn xô bồ. Lúc đấy, người ta lại tìm vào những quán Beer Club, lạ đấy, sành điệu đấy nhưng dưới tiếng nhạc xập xình ấy, niềm vui lại bị kìm nén lại, chẳng thế bùng phát ra được.

Nhưng có lẽ, thời thế đổi thay, người đi nhậu cũng khác trước nhiều. “Mình nhớ bố kể ngày xưa cốc bia quý lắm chứ không la liệt như bây giờ. Cả tuần làm việc vất vả chỉ mong đến cuối tuần rủ nhau ra quán cô Nhàn gần chợ 8/3 để làm vài quại bia, nói chuyện rôm rả mà quên đi hết mệt nhọc. Rồi mình nảy ra ý nghĩ tại sao không tạo ra một nơi khiến mọi người có thể uống bia thoải mái hơn, trong một không gian vẫn thật trẻ trung và gu âm nhạc chất. Và V8 ra đời từ đó”.

V8 lại mang đến một góc nhìn khác về loại hình kinh doanh bia ở Hà Nội. Điều đầu tiên có lẽ là âm nhạc. Tôi nhớ đến một câu nói rất hay của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp, Claude Debussy: “Người ta đến với âm nhạc để quên đi điều phiền muộn, không phải đó cũng là một dạng lừa dối hay sao?”.

Đánh lừa cảm xúc của bản thân để thấy vui vẻ và thoải mái hơn. Người ta đến V8 cũng vì lẽ đó. Ở đây, anh Bảo sử dụng hai dòng nhạc chính là Deep House và Electro Swing, đều thuộc thể loại nhạc cổ điển, ra đời từ đầu thập niên 80. Thức nhạc ấy có một sức hút đến kì lạ. Nó sâu lắng mà sôi động, khiến người nghe có thể lắc lư cùng giai điệu tuyệt vời với một ly rượu hay cốc bia trên tay và mang họ xuống khám phá những nơi sâu thẳm nhất trong tâm hồn mình để rồi V8 là nơi vui vẻ nhất, thoải mái nhất sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (6)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (5)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (4)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (3)

Khách hàng tìm đến V8 để được vui vẻ, thoải mái

Dù chỉ mới hoạt động được 5 tháng nhưng V8 đã thu hút được sự chú ý của nhiều giới văn nghệ sĩ Hà Thành. Họ là những người có tiền nhưng nơi họ chọn đâu phải lúc nào cũng là một quán bia sang chảnh, đắt đỏ. Lời chia sẻ của anh làm tôi bỗng ngộ ra nhiều điều rằng quan trọng không phải là bạn bán cái gì mà là bạn mang đến cho khách hàng điều gì. “Đôi khi cảm xúc chính là mặt hàng kinh doanh khó khăn nhất”.

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (7)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (8)

V8 cũng là nơi anh Bảo gặp gỡ chính những người bạn của mình

Mặc dù theo học ngành kiến trúc và vẫn đang làm những công việc liên quan đến thiết kế, xây dựng nhưng anh lại bén duyên với kinh doanh từ rất sớm. Có lẽ là từ năm cuối lớp 12 khi mà Hà Nội còn chưa có quán cà phê teen nào thì anh đã tự lập ra cho riêng mình và những bạn học sinh trường Chu Văn An quán cà phê có tên Come Back. Sau đó, anh có quãng thời gian chững lại mấy năm Đại học. Mãi đến năm 2013, anh mới tiếp tục theo đuổi song song hai niềm đam mê của mình với chuỗi nhà hàng 7 tầng Mayfair tại số 20 Hàng Tre nhưng là cùng hợp tác với nhiều người bạn khác để quản lý nhiều hình thức kinh doanh trong một tòa nhà gồm có bar/pub, cà phê, quán ăn, rượu vang, phòng trà và bar ngoài trời.

Chính vì thế nếu nhắc đến kinh nghiệm kinh doanh, thực sự chưa bao giờ là trở ngại với anh vì những kinh nghiệm anh có được trong suốt hơn 10 năm trên thương trường. V8 là một màu sắc hoàn toàn khác. Nó là sự kết hợp hài hòa, tinh tế giữa một quán bia có chất lượng phục vụ tốt sánh ngang với những nhà hàng bia sang trọng nhưng lại có mức giá chỉ bằng những quán bia bình dân.

V8 muốn đem chất lượng tốt nhất với một giá thành thấp nhất đến với khách hàng. Đây là quán bia mình muốn hướng tới việc kết hợp hai điều đó lại với nhau nghĩa là bạn uống cốc bia với mức giá 15.000 đồng nhưng lại được hưởng chất lượng đồ uống và dịch vụ của cốc bia có giá 50.000 đồng”, anh nói.

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (14)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (13)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (12)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (11)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (10)

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (9)

Một số món ăn nhậu tại V8 Beer Garden

Anh khẳng định lại với tôi dù sau này có đầu tư thêm nhiều quán bia hay nhà hàng nữa thì mô típ hoạt động sẽ vẫn giống V8 bây giờ, điều đó chắc chắn không thay đổi. Tôi thấy ngưỡng mộ anh không chỉ ở một con người đa tài mà ở suy nghĩ táo bạo, dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi và quan trọng hơn là một cái tâm với nghề, điều mà nhiều người “trót” bỏ qua trong thời buổi kinh doanh khó khăn hiện nay.

V8 bán bia cũng theo một cách “lạ đời”, mỗi xô 6 chai bia với mức giá chỉ 120.000 đồng, nếu tính ra thực sự quá rẻ. Tôi có hỏi anh bán như vậy thì lời lãi ở đâu ra thì anh cười rồi nói rằng: “V8 hướng đến đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình từ 5 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Như mình đã nói ở trên, quán phục vụ phần đông những khách hàng không có nhiều tiền nhưng vẫn muốn được sống trong một không gian bia tuyệt vời của những nhà hàng sang trọng. Trong một phân khúc thị trường luôn có hai đầu mốc là đắt hoặc rẻ. Mình sẽ không chọn làm cái thấp nhất của đắt mà chọn cái tốt nhất của rẻ, chỉ có thế, khách hàng mới thực sự tìm đến mình”.

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (15)

Anh còn bật mí với tôi về chi phí hoạt động của V8 hiện tại. Muốn kinh doanh thành công thì phải duy trì được mức chi phí ổn định. V8 đã và đang làm được điều đó trong những tháng kinh doanh đầu tiên với chi phí cố định bao gồm chi phí nhân viên, mặt bằng, điện nước, đầu tư, khấu hao đồ vật,…khoảng 15 – 25%, trong khi đó chi phí hàng hóa chiếm 30%. Đây được xem là những “thông số vàng” trong hoạt động kinh doanh của bất cứ nhà hàng nào.

Khách hàng chính là yếu tố quyết định sự tồn tại của một doanh nghiệp. Đó là điều quan trọng bậc nhất nhưng tôi biết ở V8 còn một đối tượng khác cũng được coi như giá trị bền vững tồn tại song song với nhà hàng, đó là đội ngũ nhân viên.

Quản lý nhân sự tại V8 không phải là vấn đề khó khăn vì trước giờ làm dự án xây dựng, anh cũng phải quản lý nhiều người cùng lúc nên anh nắm bắt được cách thức điều hành, phân bổ đầu việc và nhân sự hiệu quả nhất. Anh luôn tạo cho các bạn nhân viên một không gian làm việc thoải mái. Anh nói với tôi bản thân mình trước đây cũng đã từng làm những công việc bưng bê, phục vụ nên anh phần nào nắm bắt được suy nghĩ, tâm lý của họ.

Anh khuyến khích mỗi bạn nhân viên làm việc năng nổ, nhiệt tình hơn qua những phần thưởng cụ thể. Dù chỉ là món quà động viên nho nhỏ nhưng cũng tạo được động lực lớn để mọi người cùng nhau làm việc, lấy mục tiêu cá nhân để tạo nên mục tiêu chung.

Kết thúc buổi trò chuyện, anh còn chia sẻ với tôi nhiều điều dành cho những bạn trẻ có niềm đam mê kinh doanh và muốn hiện thực hóa niềm đam mê ấy: “Hãy làm kinh doanh theo cái tôi của mình. Cái tôi mang đến một sản phẩm riêng, dựa trên việc tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước. Khách hàng đi mua cái tôi chứ không phải mua một chai bia có thể bán ở bất cứ đâu”.

V8-Beer-Garden-8-Ngo-Van-So (16)

Thế đấy, anh Bảo thực sự đã cho tôi được mở mang tầm mắt một cách đúng nghĩa, về những gì anh đang xây dựng trên “đứa con tinh thần” của mình. V8 quả thực không chỉ dừng lại ở hai chữ “Beer Club”, đó là niềm đam mê cháy bóng của những con người muốn cống hiến, muốn tạo ra những niềm vui bé nhỏ cho tất cả mọi người bằng một không gian xanh thoải mái với gu âm nhạc tinh tế, một chất lượng phục vụ tuyệt vời đi cùng mức giá không thể hoàn hảo hơn. Tất cả điều đó cấu thành nên một V8, một địa điểm giải trí lý tưởng cho giới trẻ Hà Thành.

(Bài viết này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)

Thảo luận

Bình luận