Nguyễn Văn Hiệu – giám đốc nhà hàng Nhã Viên: “Quản lý nhà hàng là nghề con mọn, phải tận tụy, phải sâu sát”

Quản lý nhà hàng là nghề con mọn, lúc nào cũng phải tận tuỵ, phải sâu sát từng ly từng tý. Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng đã giúp anh Nguyễn Văn Hiệu – giám đốc nhà hàng Nhã Viên nghiệm ra một chân lý như vậy.

Mới chỉ hoạt động hơn 2 năm nhưng nhà hàng Nhã Viên tại Km12, Quốc lộ 32, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đã có cho mình một lượng khách ổn định với vài trăm lượt khách mỗi ngày. Chọn một hướng đi mới so với phần lớn xu hướng của nhiều nhà hàng hiện nay, Nhã Viên được coi là nhà hàng “đa di năng” khi tích hợp đủ 3 dịch vụ: cafe – fast food, nhà hàng đặc sản và nhà hàng hội nghị, tiệc cưới.

nhã viên 1Khu sân vườn thoáng mát, rộng rãi của Nhã Viên

Nhã Viên theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Hiệu đơn giản là từ Hán – Việt, có nghĩa là “khu vườn thanh nhã”. Đây cũng chính là mục tiêu hướng đến của Nhã Viên, khách hàng nhớ đến Nhã Viên không chỉ là một nhà hàng sang trọng mà giống như một khu vườn trang nhã, thanh tĩnh, một không gian ấm cúng, giản dị như ở nhà.

nhã viên 2

Vị trí ở ngoại thành không phải là bất lợi của Nhã Viên, bởi ở đây luôn đông khách đủ mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp. Anh Hiệu tự hào nói rằng, ở Nhã Viên có những điều mà nhà hàng khác khó sánh được: không chỉ là diện tích rộng lớn lên tới gần 2000m2 với nhiều khu vực dịch vụ, mà vị trí nằm trong khu tổ hợp trung tâm mua sắm, vui chơi Ebest Mall đã là 1 yếu tố giúp Nhã Viên hút khách. Nhã Viên có cả một hệ thống siêu thị “cho riêng mình”, một hệ thống mà anh Hiệu khẳng định là tất cả nguyên liệu đều được nhập với chất lượng tốt nhất. Khách hàng đến đây vừa có thể thưởng thức các món ăn đặc sản, vừa có thể vui chơi, mua sắm. Vị trí đắc địa này đã là một sự khác biệt của cái tên Nhã Viên.

Đi theo hướng mô hình nhà hàng bếp mở không quá mới lạ, nghĩa là khách hàng được tự do lựa chọn nguyên liệu và yêu cầu thực đơn ngay tại nhà hàng, nhưng cái riêng ở Nhã Viên là hệ thống đặc sản các vùng miền. Anh Hiệu chia sẻ, đặc sản ở Nhã Viên rất phong phú, gồm: đặc sản cá sông, gà đồi Sơn Tây, lợn mán, lợn rừng…, tất cả đều được tuyển chọn kĩ lưỡng ở các vùng miền, không phải là đặc sản theo kiểu “công nghiệp”. Cũng bởi thế, Nhã Viên còn được gọi là “nhà hàng đặc sản dân tộc”.

nhã viên 3

nhã viên 4

nhã viên 5Những món đặc sản cá sông ở Nhà hàng Nhã Viên

Gặp gỡ giám đốc nhà hàng Nhã Viên – anh Nguyễn Văn Hiệu, Kinhdoanhnhahang.vn đã có cơ hội tìm hiểu kinh nghiệm quản lý điều hành nhà hàng của anh.

nhã viên 12Anh Nguyễn Văn Hiệu – giám đốc nhà hàng Nhã Viên

Kinhdoanhnhahang.vn (KDNH): Anh có thể chia sẻ sự khác biệt của nhà hàng Nhã Viên với những nhà hàng trong khu vực không?

Anh Nguyễn Văn Hiệu (NVH) : Ở Nhã Viên có rất nhiều sự khác biệt. Đầu tiên là sự tích hợp dịch vụ đa dạng. Tiếp là diện tích rộng lớn. Đặc biệt là chất lượng món ăn, đồ uống luôn được đặt lên hàng đầu.

Nhà hàng Nhã Viên đảm bảo chất lượng từ nguyên liệu tươi ngon hạng nhất đến những món ăn hấp dẫn, ngon miệng được chế biến từ bàn tay những đầu bếp tài hoa dày dạn kinh nghiệm và những dịch vụ tiện lợi với mức chi phí hấp dẫn. Chất lượng ở Nhã Viên đã được khẳng định từ chính sự tin tưởng của một lượng khách trung thành lớn.

KDNH: Vậy lượng khách trung thành ấy chiếm bao nhiêu phần trăm?

NVH: 70 – 80%, hầu hết khách hàng đến đây đều rất hài lòng với dịch vụ của Nhã Viên.

KDNH: Nhã Viên đã có cách thức nào để tiếp nhận sự phản hồi từ khách hàng?

NVH: Nhã Viên dùng cách trực tiếp và hiệu quả nhất là xin ý kiến khách hàng về chất lượng bữa ăn ngay khi khách dùng bữa xong. Mọi phản hồi của khách hàng đều được nhà hàng tiếp nhận và thay đổi theo hướng tích cực.

KDNH: Anh có coi ai là đối thủ cạnh tranh của nhà hàng Nhã Viên không?

NVH: Mình quan niệm cạnh tranh để cùng phát triển, buôn có bạn bán có phường, hoạt động cùng lĩnh vực thì bất cứ nhà hàng nào cũng là đối thủ của nhà hàng khác. Nhưng để so sánh về sự tích hợp đầy đủ các dịch vụ như ở Nhã Viên thì rất ít nhà hàng có được.

KDNH: Vậy khi mới đi vào hoạt động, nhà hàng Nhã Viên đã gặp phải những khó khăn nào?

NVH: Nhà hàng Nhã Viên là một phần của công ty TNHH Thiên Thuận Tường nằm trong Trung Tâm mua sắm EBEST MAIL nên đó đã là một  thuận lợi lớn. Tất nhiên cũng có một số khó khăn ban đầu nhưng Nhã Viên đã đi lên phát triển và được đông đảo khách hàng ủng hộ .

KDNH: Nhà hàng Nhã Viên tích hợp nhiều dịch vụ như vậy. Đối tượng Nhã Viên hướng tới là ai?

NVH: Nhã Viên phù hợp với rất nhiều đối tượng: giới trẻ, dân văn phòng, các gia đình… Nhưng đối tượng chính mà Nhã Viên hướng tới là các viên chức, cán bộ.

nhã viên 6

nhã viên 7

nhã viên 8

nhã viên 9Nhã Viên tích hợp nhiều khu vực, dịch vụ phù hợp với nhiều đối tượng

KDNH: Anh đánh giá như thế nào về vai trò của quảng cáo đối với kinh doanh nhà hàng?

NVH: Quảng cáo có vai trò quan trọng, đặc biệt là với các nhà hàng mới đi vào hoạt động.

KDNH: Vậy Nhã Viên đã sử dụng những kênh quảng cáo nào?

NVH: Kênh quảng cáo chính hiện tại của Nhã Viên là truyền miệng. Cách này khá truyền thống nhưng lại rất hiệu quả khi khách hàng ở đây giới thiệu cho bạn bè về nhà hàng mình, cứ thế, Nhã Viên đã có một bộ phận khách “ruột”. Ngoài ra, nhà hàng mình cũng tích cực tiến hành quảng cáo trên các báo mạng hay tổ chức những buổi truyền thông về các chương trình khuyến mại, dịch vụ của nhà hàng tại các cơ quan, các trường đại học.

KDNH: Quảng cáo đã có tác động như thế nào đến Nhã Viên?

NVH: Nhà hàng mình đã thu hút được thêm một lượng lớn khách hàng nhất là những khách hàng ở nội thành.

KDNH: Anh có thể tiết lộ chi phí nhà hàng dành cho quảng cáo không?

NVH: Nhà hàng có một bộ phận marketing riêng, chuyên lập những chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Trung bình quảng cáo chiếm từ 5-7% tổng doanh thu của nhà hàng. Con số này là lớn so với nhiều nhà hàng chỉ bỏ ra tầm 4% doanh thu cho hoạt động PR, quảng cáo.

KDNH: Anh có thể chia sẻ cuốn sách mình hay đọc không?

NVH: Khi còn sinh viên mình đọc Đắc Nhân Tâm để học hỏi những phương châm sống. Hiện tại, mình thường đọc cuốn các cuốn sách về kinh doanh, ẩm thực để tích luỹ thêm kinh nghiệm.

KDNH: Đã có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực quản lý nhà hàng, theo anh, người quản lý cần có những tố chất nào?

NVH: Trước hết là phải có sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này. Quan trọng là phải có đam mê. Nếu không có đam mê thì chỉ cần khó khăn ban đầu cũng có thể khiến cho người quản lý, điều hành nhà hàng bỏ cuộc.

KDNH: Tiêu chí tuyển chọn nhân viên của anh là gì?

NVH: Nhân viên trong lĩnh vực nhà hàng đầu tiên cần phải có trình độ. Những nhân viên cố định tại Nhã Viên đều đã được đào tạo bài bản tại khoa du lịch của các trường đại học. Tiếp đến là lòng nhiệt huyết, tận tâm với nghề. Kỹ năng có thể trau dồi, đào tạo nhưng nếu không có lòng yêu nghề, nhân viên nhà hàng sẽ không thể làm việc lâu dài.

KDNH: Trình độ và thái độ của nhân viên, theo anh yếu tố nào quan trọng hơn?

NVH: Trình độ và thái độ là 2 yếu tố căn bản của một nhân viên nhà hàng, song song cùng tồn tại. Cả hai yếu tố đó tốt nhất nên được hội tu chung.

KDNH: Nhã Viên thường xuyên tổ chức những buổi huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên. Có phải tất cả nhân viên nhà hàng đều được tham gia những buổi huấn luyện như vậy?

NVH: Tất cả các nhân viên tại Nhã Viên đều được trải qua những khoá đào tạo thường xuyên về kĩ năng phục vụ, kiến thức về ẩm thực, kĩ năng phục vụ rượu vang, rượu mạnh, kĩ năng xử lý tình huống, up selling,….

nhã viên 10

KDNH: Theo anh để mở một nhà hàng mới cần những yếu tố nào?

NVH: Vốn và địa điểm là 2 yếu tố cốt yếu. Không có vốn thì khó có được mặt bằng tốt và ngược lại, có vốn nhưng vị trí nhà hàng trong ngõ ngách cũng khó thu hút khách hàng được. Vốn khởi điểm cho một nhà hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nhà hàng đi theo hướng nào, phục vụ cho đối tượng nào, kết hợp những dịch vụ nào…

KDNH: Vậy vốn và địa điểm, yếu tố nào cần thiết hơn?

NVH: Đây là 2 yếu tố không thể tách rời.

KDNH: Hơn 10 năm trong nghề, anh có thể chia sẻ câu chuyện về một vị khách đặc biệt với anh không?

NVH: Trong 1 nhà hàng mình đã điều hành, có một vị khách trung tuổi rất đặc biệt. Năm nào cũng vào đúng đêm 30 đến nhà hàng của mình gọi một ly cà phê B52 ngồi nhâm nhi, đón giao thừa, chúc Tết nhân viên nhà hàng. Ở Nhã Viên hiện tại cũng đã có được khá nhiều những khách như vậy, bất cứ hoạt động nào tổ chức ở nhà hàng cũng có mặt đầu tiên và hưởng ứng rất nhiệt tình. Những vị khách như thế là động lực tinh thần rất lớn cho nhà hàng.

KDNH: Anh có những dự định ngắn hạn và dài hạn gì cho nhà hàng Nhã Viên?

NVH: Thời gian tới, nhà hàng Nhã Viên sẽ tập trung thêm vào nhà hàng đặc sản, đi lên hướng cao cấp. Tương lai, mình có dự định sẽ xây dựng một chuỗi nhà hàng Nhã Viên không chỉ ở Hà Nội mà có thể ở các nơi khác.

KDNH: Anh có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ với những người đang muốn thử sức trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng không?

NVH: Kinh doanh nhà hàng là nghề con mọn, cần sự tận tuỵ, nhưng cũng cần sự may mắn. Cái cốt yếu là chất lượng tốt, địa điểm tốt và có phong cách riêng.

KDNH: Cảm ơn anh đã trò chuyện với chúng tôi và chúc cho nhà hàng Nhã Viên ngày càng phát triển hơn nữa. 

(Bài phỏng vấn này được thực hiện bởi chuyên trang Kinhdoanhnhahang.vn, website chính thức và duy nhất cung cấp những kiến thức nhà hàng, bài học thành công của những chủ doanh nghiệp tại Hà Nội. Những quan điểm trong bài phỏng vấn thể hiện quan điểm riêng của khách mời, không phản ánh quan điểm của Kinhdoanhnhahang.vn)

}

Thảo luận

Bình luận