Nhà hàng tăng doanh thu nhờ âm nhạc như thế nào?

Các chuyên gia thuộc lĩnh vực kinh doanh nhà hàng luôn xếp âm nhạc vào danh sách những yếu tốảnh hưởng mạnh nhất đến doanh thu quán. Nghe qua có vẻ khó hiểu, nhưng thực tế lại đúng là như vậy. Bởi việc chọn và mở đúng nhạc không chỉ tạo không gian thư thái cho quán, mà còn giúp “đánh thức vị giác” cho khách hàng, và nhiều tác dụng không ngờ khác ngay dưới đây.

1. Âm nhạc tạo không khí

Được xem là chiếc “chìa khóa” của cảm xúc con người, âm nhạc giúp  nắm bắt, điều hướng tâm lý khách hàng. Một giai điệu phù hợp sẽ giúp ta:

  • Truyền tải được thông điệp đến khách hàng
  • Tăng nhận thức thương hiệu
  • Tạo nên sự hài hòa với bộ nhận diện thương hiệu (bao gồm cả thiết kế, không gian quán,…)

Ngoài thể loại nhạc, âm lượng cũng là yếu tố cần phải xem xét. Cụ thể, theo nghiên cứu của các chuyên gia, khi mở nhạc lớn (hoặc rất lớn), thực khách sẽ khó có thể trò chuyện với nhau và họ sẽ bắt đầu uống nhiều hơn. Nếu bạn kinh doanh quán rượu, bub, quán bar… cách này sẽ mang lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, nếu dùng cách này trong nhà hàng hoặc quán ăn kiểu gia đình thì hậu quả sẽ rất tệ.

Ngược lại, nếu mở nhạc quá nhỏ (hoặc không mở) cũng có những mặt trái của nó. Ở môi trường công cộng, âm nhạc đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng một “vùng không gian riêng tư”, giúp khách hàng có thể thoải mái trò chuyện mà không bị ảnh hưởng hay cảm thấy khó chịu với những thực khách xung quanh.

2. Âm nhạc tác động đến vị giác

 

 

kinh-doanh-nha-hang-am-nhac-2

 

Cao độ của một bài hát có thể làm “thay đổi hương vị” của một món ăn. Qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng, một bài hát với những nốt trầm làm cho các món mặn (tức là món ăn chính) trở nên ngon hơn, đậm đà hơn. Ngược lại, bài hát với những nốt cao thì lại làm những món tráng miệng trở nên “ngọt ngào” hơn.

Lưu ý rằng, dù là âm trầm hay cao, nếu bạn mở nhạc quá lớn, nó sẽ phá vỡ hương vị thay vì làm món ăn ngon hơn. Chính vì vậy, ngoài việc chọn đúng nhạc cho quán (quán cà phê, tiệm bánh… chọn nhạc cao, thanh thót – quán ăn, nhà hàng, chọn nhạc trầm, sâu lắng) hãy nhớ giữ âm lượng ở mức vừa phải.

3. Tăng sự thoải mái khi phải chờ đợi

Không một vị khách nào thích phải chờ đợi quá lâu khi bước vào một nhà hàng, quán ăn, hay kể cả là quán cà phê. Phục vụ chậm có thể khiến khách cảm thấy khó chịu, bực bội. Tuy nhiên, trong trường hợp quán quá đông, chúng ta phải phục vụ nhiều khách cùng lúc cho nên rất khó tránh khỏi việc để khách hàng phải chờ. Vậy phải giải quyết thế nào? Âm nhạc chính là câu trả lời.

Xem thêm: 5 bước xử lí cơn tức giận của khách hàng khi phải chờ đồ lâu

Một bản nhạc chậm rãi, nhẹ nhàng sẽ tạo cảm giác như thời gian đang trôi nhanh hơn và khiến cho khách hàng sẵn sàng chờ đợi với tâm trạng thoải mái hơn. Hãy nhớ nhé! Chọn một bản nhạc chậm rãi, đừng chọn nhạc nhanh hoặc mạnh bởi nó sẽ chỉ khiến khách hàng càng thêm nôn nóng mà thôi.

4. Tốc độ nhạc quyết định tốc độ ăn

kinh-doanh-nha-hang-am-nhac-1

Có thể bạn không biết nhưng khoa học đã chứng minh rằng, khi nghe một bản nhạc có nhịp điệu nhanh, hối hả, khách hàng có xu hướng đặt món và thanh toán nhanh hơn, thậm chí là ăn uống cũng nhanh hơn.

Nếu bạn mở một quán ăn nhanh, một quán bar,… với số lượng bàn ít ỏi và bạn cần khách đứng lên sớm để nhường chỗ cho lượt khách tiếp theo, những “bản nhạc nhanh” sẽ giúp bạn.

Ngược lại, nếu bạn mở một nhà hàng, một quán ăn lớn và bạn muốn khách ở lại quán lâu hơn và tiêu nhiều tiền hơn, hãy chọn những bản nhạc nhẹ và chậm rãi.

5. Giúp khách “chi” nhiều tiền hơn

Nếu bạn mở đúng nhạc, bạn có thể khiến khách hàng của mình chi nhiều tiền hơn. Một bản nhạc cổ điển hoặc nhạc Jazz khiến không khí trở nên sang trọng và xa xỉ hơn. Trong khi đó, một bản nhạc Pop hoặc Rock làm cho không khí trở nên thân thiện, gia đình và “bình dân” hơn.

 

Thảo luận

Bình luận