Những câu chuyện về kinh doanh nhà hàng thành công

Chúng ta hãy cũng xem lại tiểu sử của 4 doanh nhân thành công trong kinh doanh nhà hàng để biết rõ hơn về bí quyết thành công của họ.

Sheila McCann, 40 tuổi, người sáng lập ra “House of Bread”

Miêu tả: Chuỗi cửa hàng bánh mỳ nhỏ với 10 địa điểm nhượng quyền thương mại.

Chi phí ban đầu: 188.000 $ năm 1996.

Doanh thu dự kiến năm 2004: 250.000$ đến 750.000$ trên mỗi tiệm bánh.

Cập nhật: Kể từ khi tiệm bánh San Luis Obispo, California của McCann mang phong cách đặc trưng của cô được xây dựng vào tháng 11 năm 2000, đã có thêm 7 cửa hàng nữa được mở của sớm hơn dự kiến ở Arizona, California, Louisiana, Minnesota và Washington.

Thử thách: Theo cô thì thử thách lớn nhất trong quá trình kinh doanh nhà hàng là tìm được một địa điểm đẹp và người chủ nơi đó phải sẵn sàng cho thuê mặt bằng để mở cửa hàng. Khi cựu luật sư mở cửa hàng “House of Bread đầu tiên”, cô ấy đã phải cạnh tranh với rất nhiều cửa hàng, các tập đoàn trong nước lớn mạnh hơn rất nhiều, nên ít ai tin rằng cô có thể thành công. Cô đã nói rằng: “Khi tôi bắt đầu sự nghiệp, tôi chỉ là một phụ nữ độc thân mở tiệm bánh và những người cho thuê mặt bằng không hề quan tâm đến tôi”.

Vượt qua: Để vượt qua trở ngại về địa điểm, McCann đã làm bánh mỳ và bánh cookies mang tới tận nơi cho những chủ nhà đất và tự mình làm marketing. Cô ấy nói rằng “Tôi đi đến những người kế bên, là chủ doanh nghiệp thuê chung một địa điểm. Tôi truyền đạt những thứ tôi đang làm với họ, thuyết phục để họ nói những điều tốt đẹp về tôi”.

Chọn lọc lời khuyên: McCann nói rằng doanh nghiệp của cô ấy phát triển bởi cô ấy chú ý tới lời khuyên của những người đi trước. “Nếu bạn không thể bán bánh mỳ, hãy quên đi việc làm bánh mỳ”.

Cô ấy thừa nhận, một phần thành công của bản thân là đầu tư vào bất cứ điều gì giúp cô ấy bán được sản phẩm. Ví dụ, bàn làm việc ở văn phòng cô ấy chỉ trị giá 50$ nhưng cô ấy sẵn sàng chi tiền để mua một chiếc kệ đựng bánh bằng gỗ tốt nhất.

Không bao giờ nói “không”: Kiên trì là một trong những chiến lực McCann đã áp dụng để bước chân vào thị trường. Lời khuyên của ấy cho những doanh nghiệp mới sáng lập là “Đừng từ bỏ. Hãy kiên trì”. Ngoài ra những sản phẩm ngon nhất được làm bằng những nguyên liệu đắt nhất cũng giúp cô rất nhiều. “Bạn phải cạnh tranh về chất lượng, bởi những doanh nghiệp lớn không thể sản xuất đại trà hàng loạt. Đó chính là lý do khiến chúng tôi khác biệt”.

House of Bread

Adam Willner, 39 tuổi người sáng lập ra Zao Noodle Bar.

Miêu tả: Một nhà hàng với 6 địa điểm phục vụ đủ loại món ăn Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam.

Chi phí ban đầu: 500.000$ năm 1996.

Doanh thu dự kiến: 6,3 triệu $

Cập nhật: Kể từ khi chính thức trở thành doanh nhân năm 2001, Willner đã chuyển trụ sở từ El Cerrito, California đến San Francisco. Và năm 2005, ông dự định mở một địa điểm mới ở Portland, Oregon.

Tìm kiếm người tài: Huy động vốn và tìm đúng địa điểm chỉ là 1 vài vấn đề mà Willner gặp phải khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Khi doanh nghiệp của ông ta phát triển, khó khăn trong việc tìm được nhân viên có đầy đủ năng lực, phẩm chất cũng là một vấn đề lớn. Ông đã từng nói “Bạn phải chắc chắn chọn được đúng người vào đúng vị trí cho nhà hàng của bạn”

Lập trước kế hoạch: Sau khi dành 9 tháng lập kế hoạch cho Zao Noodle Bar và mạng lưới trong ngành kinh doanh nhà hàng, Willner nghĩ rằng đã rèn luyện đủ để tiên đoán trước các vấn đề tương lai. Nhưng ông ấy nhận ra rằng bắt tay vào kinh doanh nhà hàng luôn phải đối mặt với những vấn đề không thể lường trước.

Ông ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của kế hoạch. “Bạn có thể vượt qua một vài chướng ngại, khó khăn nhưng không thể vượt qua nếu chúng tới dồn dập một lúc. Vậy nên lập một kế hoạch cho nơi có ít những chướng ngại sẽ tốt hơn cho bạn”.

Zao nói rằng: Những người kinh doanh nhà hàng nên tập trung vào việc phục vụ khách hàng, lắng nghe họ, đem tới cho họ một bữa ăn cũng như trải nghiệm tuyệt vời. “Bạn phải có một niềm đam mê to lớn với kinh doanh bởi ở đó sẽ có rất nhiều khó khăn, trở ngại và niềm đam mê đó sẽ giúp bạn vượt qua tất cả”.

Zao Home

Steele Platt, 45 tuổi, người sáng lập và CEO của Yard House.

Mô tả: Một nhà hàng được truyền cảm hứng bởi phong cách cổ điển rock “n” roll, phục vụ thực đơn kết hợp giữa ẩm thực Mỹ và là một trong những lựa chọn tốt nhất thế giới về bia tươi.

Chi phí ban đầu: 150.000$ năm 1995. Platt đã huy động được 900.000$ mà không cần sự giúp đỡ của bạn bè hay gia đình; chủ nhà đất nơi anh thuê mặt bằng mở của hàng cũng đã đóng góp hơn 2 triệu $.

Doanh thu dự kiến năm 2004: 70 triệu $

Cập nhật: Kể từ khi chúng tôi cập nhật tiểu sử của Platt tháng 2 năm 2004, Platt vẫn tiếp tục đẩy mạnh Yard House phát triển vượt lên trên 7 nhà hàng gần đây. Anh đã mở thêm 3 cửa hàng: ở Illinois, California và Florida. Platt nói: “Chúng tôi đang định vị bản thân chuẩn bị cho sự tăng trưởng vững mạnh sau này”.

Cùng nhau vượt qua: Theo như Platt, chướng ngại lớn nhất khi bắt đầu mở một nhà hàng là sắp xếp mọi thứ theo quy củ, tập hợp các nhân tố, biến những ý tưởng thành mô hình làm việc để phất triển cơ sở nhân viên. Platt nói rằng “Tôi có thể khẳng định rằng 70% thuộc về năng lực và 30% thuộc về may mắn. Anh ấy cũng vô cùng biết ơn với thành công trước đây của anh trong kinh doanh quán bar và nhà hàng. Platt đã từng là 1 triệu phú năm 26 tuổi, nhưng đã mất tất cả vào năm 31 tuổi. Giờ đây, anh lại trở lại vị trí hàng đầu và quyết định sử dụng kinh nghiệm của mình để đứng vững ở vị trí này. Anh đã nói “Tôi đã từng làm việc này trước đây nên thời gian này tôi tự cảm thấy đủ may mắn khi chọn đúng người, đúng thời điểm. Những người tài tạo ra mọi sự khác biệt”.

Lời khuyên:  Lời khuyên tốt nhất Platt đã nhận được khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng: “Không bao giờ nói không. Vượt qua mọi chướng ngại vật mà những người luôn có ý định loại bỏ bạn ra khỏi thị trường tạo ra”.

Phải biết “bơi”: Platt đã thúc đẩy những tham vọng của các ông chủ nhà hàng để biết về sự cạnh tranh. Platt nói rằng: “Bạn phải biết ai là đối thủ của bạn. Điều tốt nhất bạn nên làm là đảm bảo rằng bạn có một thị trường riêng biệt độc đáo, trước khi bạn định tiến xa hơn. Đừng nên cố gắng bắt chước những thứ đã tồn tại trước đó khá lâu và cố gắng làm tốt hơn những người đã có hơn bạn 5 năm kinh nghiệm. Đừng bơi chung bể với một con cá mập”.

yard-house.jpg

Todd Grave, 32 tuổi, người sáng lập và CEO của Raising Cane’s Chicken Fingers.

Raising Cane’s Chicken Fingers_600

Mô tả: Một nhà hàng phục vụ nhanh với món chính là chân gà và nướng sốt đặc trưng.

Chi phí ban đầu: 140.000$ (90.000 tiền mặt và 50.000 tiền vay nợ SBA)

Doanh thu dự kiến: 33 triệu $.

Cập nhật: Kể từ khi chúng tôi cập nhật tiểu sử của anh tháng 11 năm 2003, gần đây Todd Grave đã mở thêm ba cửa hàng ở Louisiana với 15 của hàng trước đó. Trong 12 tháng tới, anh đã lên kế hoạch mở hơn 10 công ty sở hữu nhà hàng ở  Louisiana, Mississippi và Texas cũng như 5 chuỗi nhà hàng quanh đất nước.

Những tiếng cười cuối cùng: Graves nói rằng chướng ngại vật lớn nhất là tài chính. “Sau khi lập kế hoạch kinh doanh, mua một bộ vest, một chiếc cặp, tôi đi đến khắp các ngân hàng trong thị trấn để đầu tư vào nhà hàng chân gà đầu tiên của tôi”. Họ cười cợt, chế nhạo anh ấy, nói anh ấy rằng miền nam Louisiana sẽ không bao giờ ủng hộ nhà hàng chỉ phục vụ chân gà. Các nhà đầu tư nói với anh ấy những điều y hệt, nhưng sự chối từ chỉ làm tăng nhiệt huyết biến giấc mơ thành sự thật của anh.

Anh ấy nhận ra rằng anh ấy sẽ kiếm tiền bằng chính khả năng của mình. Graves nói: “Tôi đã làm việc 4 tháng trong một nhà máy lọc dầu tại Los Angeles, xoay vòng liên tục bảy ngày một tuần, 12 giờ một ngày. Sau đó, tôi đã trải qua bốn tháng ở Alaska để làm việc. Sự chăm chỉ của anh thực sự đã được đền đáp theo đúng nghĩa đen. Khi trở về quê nhà ở Baton Rouge, anh ấy đã dành dụm được một số vốn và thuyết phục được một số nhà đầu tư cho dự án. Họ cảm thấy anh ấy thực sự xứng đáng.

Tập trung: Lời khuyên anh ấy nhận được là “Tập trung phát triển tốt hơn là quá cầu toàn”.

Đam mê: Graves nói “Chắc chắn rằng bạn yêu thích việc kinh doanh nhà hàng. Đây là một công việc khá khó khăn, và bạn phải thực sự yêu thích nó mới thực sự thành công. Bất cứ ai cũng có thể bắt chước phong cách của các nhà hàng khác. Nó luôn luôn xảy ra, nhưng niềm đam mê và nền văn hóa của bạn sẽ tạo ra phong cách riêng thu hút khách hàng”.

Thảo luận

Bình luận