Quy trình thành lập một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu

Đối với những người đã và sẽ trở thành ông chủ nhà hàng trong thời gian tới, nhượng quyền thương hiệu đại diện cho một cơ hội hoàn hảo để chính thức hóa tham vọng, ước mơ, mong muốn của họ. Bởi lập một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu quá hấp dẫn và đem lại nhiều lợi ích trong việc xây dựng nền tảng nhận diện thương hiệu cũng như quy trình marketing trong lòng khách hàng.

franchise1

Tuy nhiên, cũng chính vì những lợi ích đó, việc mua lại một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu không phải là điều dễ dàng ( và tất nhiên không hề rẻ, bạn cần chắc chắn có một nguồn tiềm lực tài chính dồi dào trước khi bắt tay vào lĩnh vực này). Dựa vào những nghiên cứu, chúng tôi đã chắt lọc và sắp xếp lại các bước hoàn chỉnh để tìm kiếm và mua lại một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu, giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình này.

1.     Hiểu được điều gì khiến một nhà hàng trở thành chuỗi nhượng quyền thương hiệu

Thực tế có nhất nhiều loại nhà hàng khác nhau được coi là nhà hàng nhượng quyền. Một nhà hàng thử nghiệm hay nhà hàng đích thực đều nằm trong số này. Trong suốt những năm qua quả thực, hình thức nhượng quyền thương hiệu đã có nhiều thành công to lớn, bắt đầu từ McDonald’s, thương hiệu đầu tiên thiết lập khái niệm mô hình thức ăn nhanh. Một số chuỗi nhà hàng khác cũng thực hiện chủ đề với mô hình thức ăn nhanh như Chipolte, Panera Bread, cũng như các chuỗi nhà hàng theo phong cách gia đình như Applebee’s và Ruby Tuesdays.

Ngoài ra sau khi đã cân nhắc, phân biệt kỹ lưỡng giữa các khái niệm, có thể quan tâm thêm tới các nhân tố như giá vốn ban đầu, địa điểm và chi phí nhượng quyền thương hiệu. Mặc dù nhà hàng nhượng quyền có rất ít sự tư do và phải chịu những ràng buộc bất khả kháng, nhưng ngược lại nó cũng sẽ đem lại vô số lợi ích vượt xa nhược điểm đó như độ nhận diện thương hiệu đã được xây dựng trong một thời gian dài, tạo chỗ đứng vững chắc cho nhà hàng, bề dày lịch sử thành công, sức mua lớn mạnh và nhưng hỗ trợ nội lực mạnh mẽ.

213

Tất nhiên, không phải tất cả các chuỗi nhà hàng đều được nhượng quyền. Ví dụ cụ thể như Starbuck là một trong những chuỗi nhà hàng cà phê lớn nhất trên thế giới, nhưng nó không phải là nhà hàng nhượng quyền thương hiệu. Nó được thành lập và sở hữu bởi một tập đoàn riêng biệt. Applebee’s mới là một dạng nhà hàng nhượng quyền thương hiệu.

Để phân biệt hai khái niệm này, chúng ta chỉ cần biết các ông chủ của các nhà hàng nhượng quyền là những người trả tiền để mua lại quyền thành lập một nhà hàng như Applebee’s. Như một phần của cuộc thương lượng, các ông chủ nhà hàng nhượng quyền này sẽ phải trả một khoản phí duy trì thương hiệu cho trụ sở gốc hay còn gọi là những người sáng lập thương hiệu.

2.     Cân nhắc loại hình nhà hàng nhượng quyền phù hợp nhất với nơi bạn định đặt trụ sở

Loại hình nhà hàng nhượng bao gồm thức ăn nhanh (hãy nghĩ tới các thương hiệu như McDonalds, Taco Bell và KFC), một loại hình khác là đồ ăn bình thường như Applebees, Panera Bread, Chilis Grill & Bar và một vài chuỗi nhà hàng nhỏ hơn như Cold Stone Creamery. Trước khi thu mua bất cứ nhà hàng nào trong chuỗi nhà hàng nhượng quyền này, việc đầu tiên bạn cần cân nhắc chính là tìm ra điều gì phù hợp với địa phương đó hay thị trường ngách nơi bạn dự định mở nhà hàng. Điều này đồng nghĩa với việc, tìm hiểu tình hình kinh tế thị trường cũng như những thế lực cạnh tranh và thông tin cụ thể của địa phương là điều hết sức cần thiết. Ví dụ, nếu khu vực đó đã có rất nhiều những nhà hàng theo phong cách Mexico, thì việc đầu tư vào thương hiệu nhượng quyền của On The Border Mexican Grill & Cantina có lẽ không phải là ý kiến hay.

hinh-thuc-nhuong-quyen

Ngoài ra việc xét yếu tố kinh tế địa phương cũng vô cùng quan trọng. Bởi nếu bạn không cẩn trọng, rất có thể sẽ mua lại một thương hiệu có mức giá vượt xa so với thu nhập địa phương nơi đây, hoặc đơn giản là vì tập tục thói quen nào đó mà mặt hàng, sản phẩm, món ăn đó bị bài xích. Vì vậy, tìm hiểu và đảm bảo chắc chắn rằng thương hiệu đó sẽ được chào đón ở một khu vực nhất định

 3. Kiểm tra ngân sách bản thân và quy định kiểm định chất lượng nhà hàng

Nhà hàng nhượng quyền thương hiệu luôn đòi hỏi mức giá đắt đỏ. Do đó ngân sách sẽ là một yếu tố quan trọng hơn hết thảy trong khâu lựa chọn loại hình nhượng quyền thương hiệu của bạn. Nó có thể giới hạn hay mở rộng những phương án lựa chọn của bạn.

Budget concept

Kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng trong việc mở một chuỗi nhà hàng. Công ty mẹ (công ty sáng lập hay bên nhượng quyền) sẽ không xem xét trao chìa khóa nhượng quyền cho bất cứ cá nhân đơn lẻ nào. Ngoại trừ đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Applebee’s yêu cầu mức giá trị ròng tối thiểu đạt 1,5 triệu đô la và tài sản lưu động trị giá 500.000 đô la.
  • Brinker International, công ty mẹ của On the Border Mexican Grill & Cantina, Chilis và Romano’s Macaroni Grill yêu cầu giá trị ròng đạt 500.000 đô la và ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ẩm thực.
  • Panera Breadyêu cầu tổng giá trị ròng đạt 7,5 triệu đô la cùng tài sản lưu động trị giá 3 triệu đô la. Ngoài ra còn cần kinh nghiệm phong phú trong các lĩnh vực đầu tư quản lý nhiều chuỗi nhà hàng.

Có thể nói đối với từng thương hiệu khác nhau, sẽ có những quy định, yêu cầu khác nhau. Do đó sau khi đã chọn ra thương hiệu phù hợp với yêu cầu của bản thân, hãy đầu tư thời gian tìm hiểu thêm những yêu cầu mà bên nhượng quyền đòi hỏi.

4. Lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết

Một kế hoạch kinh doanh nhà hàng là điều vô cùng cần thiết giúp bạn chứng minh cho ngân hàng và các nhà đầu tư. Ngoài ra nó cũng giúp bạn bổ sung bất cứ thiết sót gì trong mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền, bởi trong quá trình viết ra, bạn có thể nhận thấy được rất nhiều những điểm tốt và chưa tốt của thương hiệu.

Một kế hoạch chi tiết sẽ yêu cầu bạn xem lại toàn bộ những chi tiết nhỏ nhất của công việc, từ mật độ dân số khu vực, thông tin chi tiết và những lựa chọn địa điểm. Ngoài ra, như một phần không thể thiếu, trong kế hoạch kinh doanh đó bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng, thể hiện hiểu biết sâu sắc của mình về bề dày lịch sử, thành lựu cũng như tình trạng tài chính của thương hiệu nhượn quyền vào thời điểm hiện tại. Và tất nhiên, điều này còn quan trọng hơn neeys bạn đang mạo hiểm đầu tư vào một thương hiệu còn mới.

Business-plan

5. Ký kết hợp đồng nhượng quyền thương mại dưới sự chứng kiến, cố vấn của luật sư thương mại

Một khi bạn đã đạt được thành công trong những bước đi đầu tiên của việc hình thành nên một nhà hàng nhượng quyền thương hiệu, bạn sẽ được kí kết vào một hợp đồng với những điều khoản dài ngoằng do bên nhượng quyền đưa ra. Quan trọng nhất, bạn cần biết điều gì sẽ xảy ra nếu chuỗi nhà hàng nhượng quyền của bạn kinh doanh thua lỗ. Bạn có phải dính chặt cùng các điều khaorn và lượng tiền phải trả mỗi tháng dù nhà hàng không có doanh thu? Ai là người sẽ sở hữu toàn bộ trang thiết bị? Bạn sẽ lấy lại được số tiền đầu tư ban đầu? Do đó thuê một luật sư cố vấn tham gia vào buổi ký kết là một quyết định vô cùng cần thiết.

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11