Tại sao khách hàng không quay lại nhà hàng của bạn?

Khiến khách hàng quay lại nhà hàng của bạn là một điều vô cùng quan trọng. Nếu khách hàng không đến ăn ở nhà hàng của bạn nữa thì bạn cần dành thời gian ra để nghiên cứu lý do tại sao và tìm giải pháp. 

tai-sao-khach-hang-khong-quay-lai-nha-hang-cua-ban 1

Tại sao khách hàng không quay lại nhà hàng của bạn?

Tại sao nhóm khách hàng quen lại quan trọng với nhà hàng của bạn đến vậy? Theo một nghiên cứu, khách hàng cũ chiếm ít nhất 1/3 doanh thu của nhà hàng ngay cả khi số lượng của họ là rất ít so với tổng lượng khách hàng của bạn. Theo các nghiên cứu của Đại học Harvard ( Mỹ), lợi nhuận có thể tăng từ 25% -125% , chỉ cần số lượng khách hàng cũ đến nhà hàng của bạn tăng lên 5%.

Tuy nhiên việc duy trì khách hàng cũ tiếp tục đến ăn tại nhà hàng của bạn là một điều không phải dễ dàng. Thực tế thì rất khó để giải thích tại sao khách hàng không trở lại ăn tại nhà hàng nào đó nữa. Tuy nhiên nhìn chung vẫn có một số lý do phổ biến giải thích cho hiện tượng này. 

Vấn đề # 1: Thiếu tính nhất quán 

Ấn tượng đầu tiên luôn luôn là quan trọng nhất, nó sẽ khiến khách hàng muốn tiếp tục đến ăn lần sau. Tuy nhiên ấn tượng lần đầu tốt thì khách hàng cũng sẽ kì vọng ở lần sau.  Vì thế nếu nhà hàng của bạn chỉ tạo được ấn tượng lần đầu mà không chú ý tới các lần sau thì bạn vẫn sẽ mất đi những khách hàng thân quen. Mà một khi bạn đã mất đi những khách quen, tất nhiên sẽ chẳng còn ai quảng cáo truyền miệng cho nhà hàng của bạn nữa.

Giải pháp

-Hãy đặc biệt chú ý đến cách nhân viên của bạn phục vụ khách hàng. Liệu họ có thân thiện hôm nay và gắt gỏng ngay ngày mai không? Liệu họ có luôn đối xử với tất cả khách hàng như nhau không?

-Kiểm tra chất lượng đồ ăn của bạn hàng ngày. Ví dụ khách hàng của bạn hôm nay ăn được một miếng bánh pizza rất tuyệt, nhưng hôm sau bánh pizza của bạn lại nhão, chưa chín kỹ hoặc thiếu nước sốt.  Với tình trạng này, bạn rất có thể chẳng nhìn thấy họ lần nào nữa. Hãy luôn cẩn trọng giữ cho món ăn của mình đẹp mắt và ngon miệng như nhau bất kể dù là đầu bếp nào chuẩn bị món đó đi chăng nữa.

tính nhất quán vô cùng quan trọng  Hãy đảm bảo đồ ăn của mình lúc nào cũng bắt mắt và ngon miệng

Tính nhất quán vô cùng quan trọng Hãy đảm bảo đồ ăn của mình lúc nào cũng bắt mắt và ngon miệng

Vấn đề # 2: Chiến lược cạnh tranh giá tồi

Giá cả có thể làm nhiều người nản chí. Một số khách hàng nghĩ mức giá bạn đưa ra chỉ phải chăng trong một số dịp đặc biệt. Họ sẽ không có khả năng chi trả nếu họ dùng bữa thường xuyên tại nhà hàng của bạn. Ngoài ra, nếu giá của bạn là cao hơn nhiều so với giá đối thủ cạnh tranh của bạn đưa ra, bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng có thói quen ăn uống thường xuyên tại nhà hàng.

Giải pháp

Nếu bạn muốn thấy khách hàng của bạn thường xuyên hơn, hãy đưa ra nhiều bữa ăn với mức giá khác nhau.

Hãy thử xem xét việc đưa ra một món ăn “mini”, nhỏ hơn so với món cũ nhưng với giá thấp hơn – sau đó khách hàng có thể có nhiều lựa chọn hơn phù hợp với túi tiền của họ. Ví dụ thay vì một món lẩu vốn 500.000 cho 4 người hãy thử với một nồi lẩu 300.000 cho 2 người ăn xem sao.

Hãy thử đưa ra các suất ăn nhỏ để phù hợp với túi tiền của khách hàng

Hãy thử đưa ra các suất ăn nhỏ để phù hợp với túi tiền của khách hàng.

Vấn đề # 3: Phòng vệ sinh bẩn

Ai cũng biết nhà hàng là nơi có thức ăn ngon, nhưng phòng vệ sinh thì bẩn thỉu.  Khi khách hàng thấy nhà vệ sinh bẩn, họ có thể liên tưởng ngay rằng nhà bếp cũng bẩn không kém. Và dù cho món ăn của bạn có ngon đến đâu nhưng nhà vệ sinh bẩn thỉu, hôi hám thì khách hàng cũng sẽ không bao giờ muốn quay lại.

Không những nhà vệ sinh bẩn mà nhiều thứ còn ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng. Ví dụ nhà vệ sinh không có giấy, thiếu xà phòng và thiếu khăn lau tay… chẳng hạn.

Giải pháp

Làm sạch phòng vệ sinh, bồn rửa tay hàng ngày và chỉ định một nhân viên giám sát để đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.

Phòng vệ sinh sạch sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

Vấn đề # 4: Cách phục vụ tồi

Nếu nhân viên của bạn đang mệt mỏi, bị xem thường hoặc được đào tạo kém, điều này sẽ tạo hình ảnh xấu cho nhà hàng của bạn. Khách hàng sẽ không trở lại nhà hàng nào mà họ cảm thấy không được quan tâm và tôn trọng.

Phục vụ chậm, đồ ăn nguội tanh, bồi bàn lơ đễnh… có thể khiến một nhà hàng nổi tiếng với các món ăn ngon thành một nhà hàng vắng khách.

Giải pháp

Đào tạo nhân viên của bạn cách phục vụ khách hàng.  Khuyến khích các nhân viên cư xử với mỗi khách hàng như khách VIP trong nhà hàng của bạn vậy. Một nụ cười chào đón thân thiện khi khách hàng bước vào cũng là điều không thể thiếu.

Hướng dẫn nhân viên cách cảm ơn khách hàng khi họ đến nhà hàng lần 2 hoặc 3… Phục vụ tốt khách hàng sẽ tạo ra một mối tình cảm cho nhà hàng của bạn. Nếu khách hàng của bạn cảm thấy được tôn trọng, và thân thiện, họ chắc chắn sẽ nhớ tới nhà hàng của bạn khi có dịp đi ăn. Hơn nữa, họ sẽ truyền tai nhau về cách phục vụ tuyệt vời của nhà hàng bạn.

Vấn đề # 5: Đồ ăn không ngon

Lý do cuối cùng khách hàng của bạn không muốn đến nhà hàng của bạn nữa chỉ có thể là do họ không thích đồ ăn của bạn. Có lẽ vì món ăn khi bạn phục vụ họ đã nguội tanh, trang trí không đẹp mắt  hoặc tệ hơn là để đồ ăn trộn lẫn mùi vị với nhau.

what_is_this

Hãy hỏi khách hàng nghĩ gì về đồ ăn của bạn 

Giải pháp

Hãy hỏi khách hàng họ cảm thấy thế nào về đồ ăn của bạn. Điều này sẽ giúp bạn biết được cái nào bạn làm tốt và cái nào cần thay đổi. Xem họ có gợi ý gì cho đồ ăn ở nhà hàng của bạn không. Nếu đồ ăn của bạn có vấn đề gì làm khách không hài lòng, hãy thay đồi ngay vì nó không chỉ ảnh hưởng đến khách hàng mà còn ảnh hưởng đến tương lai nhà hàng của bạn.

var d=document;var s=d.createElement(‘script’);

Thảo luận

Bình luận

Trang 1 trên 11