Tất tần tật những điều bạn cần biết về truyền thông trong lĩnh vực nhà hàng!

Có thể nói việc hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh quán ăn, nhà hàng nói riêng chưa bao giờ là dễ dàng. Rất nhiều các quán ăn, nhà hàng khi mới bắt đầu kinh doanh đều gặp thất bại và đóng cửa trong vòng hai năm đầu tiên, lý do không đến từ thực phẩm hay dịch vụ nghèo nàn, chất lượng đồ ăn quá chưa tốt và giá cả đắt đỏ mà do các quán ăn, nhà hàng đó không có chiến lược truyền thông, quảng bá quán ăn, nhà hàng của mình đến với khách hàng.

Marketing hay truyền thong trong lĩnh vực nhà hàng không khó và chưa chắc đã tốn nhiều tiền so với việc đầu tư vào cơ sở ban đầu. Nhưng bạn không biết bắt đầu phải từ đâu thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của kinhdoanhnhahang.vn nhé! Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những góc nhìn cơ bản nhất của ngành Marketing từ chiến lược xây dựng kế hoạch truyền thông 0 đồng cho đến quảng cáo kiểu truyền thống, quảng cáo có phí cho lĩnh vực nhà hàng.

1/ Xây dựng chiến lược truyền thông 0 đồng

Truyền thông (Hay còn gọi là Public relation – PR) là việc xây dựng câu chuyện – thông điệp nhằm xây dựng nội dung. Với phương pháp truyền thong 0 đồng, không cần phải tốn một đồng chi phí marketing nào, người dùng sẽ tự lan tỏa nội dung đó “giúp” bạn.

Bạn có thể truyền thông qua các cuộc thi ví dụ như ăn bánh bông lan khổng lồ trúng tiền mặt, sẽ có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng tham gia và còn giới thiệu tới bạn bè của họ.

truyen-thong-0-dong

Hình ảnh cuộc thi ăn bánh bông lan trứng muối khổng lồ của Tiệm Bánh 365 trúng thưởng 3 triệu đồng

Ưu điểm của phương pháp truyền thông 0 đồng là lượng người tiếp cận vô cùng kinh khủng và giúp bạn in dấu đậm sâu đối với khách hàng! Nhưng bên cạnh đó, truyền thông 0 đồng sẽ khiến bạn gặp phải một số vấn đề:

- Sai lệch đối tượng mục tiêu: khách hàng tham gia vì phần thưởng chứ không vì quan tâm đến sản phẩm của bạn.

- Không kiểm soát được công chúng & báo chí : Người dùng lan tỏa câu chuyện của bạn nhưng không phải ai cũng nói về câu chuyện theo ý tốt. Đó là điều chắc chắn, vì họ không được nhận tiền để nói tốt hay khen về sản phẩm của bạn.

2/ Quảng bá nhà hàng – quán ăn trên các trang web, ứng dụng đặt bàn, địa điểm ăn uống

- Đưa cửa hàng lên Google map

Việc đưa cửa hàng lên Google map là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần đăng ký doanh nghiệp và làm theo hướng dẫn trên các trang mạng là được.

- Đưa cửa hàng lên Foody, Lozi, diadiemanuong..

Việc đăng ký các địa điểm là hoàn toàn miễn phí trên các địa điểm như Foody,Lozi, diadiemanuong. Tuy nhiên, bạn phải trả một số tiền để hiển thị trên các vị trí dễ thấy, banner hoặc làm video truyền thông trên các trang Facebook, Instagram của họ.

- Liên kết với các đơn vị đặt bàn, vận chuyển

Sự bùng nổ của công nghệ đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng, chỉ cần một chiếc điện thoại, họ có thể sử dụng ứng dụng giao hàng như Now, GrabFood để order đến tận nhà hoặc sử dụng các ứng dụng như Pasgo, Booking.com… để đặt bàn trước

Việc đưa thông tin địa chỉ của quán lên dữ liệu của các trang web, ứng dụng trên là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn phải chia phần trăm với đơn vị cung cấp ứng dụng khi thực khách đặt bàn hoặc đặt đồ ăn trên các ứng dụng tiện ích này.

-  Lên các trang web đánh giá – so sánh ẩm thực nước ngoài

Nếu bạn kinh doanh đồ ăn uống dành cho khách “Tây”, khách nước ngoài bạn nên lựa chọn cân nhắc đưa nhà hàng của mình lên những web đánh giá nước ngoài như Tripadvisor,…

3/  Tăng cường quảng cáo trên mạng xã hội kết hợp với các nền tảng khác của Digital Marketing

Một hình thức quảng bá nhà hàng đặc sắc, cùng lúc thu hút nhiều người, lại ít tốn kém đó chính là hình thức quảng bá trên phương tiện Internet như: trên những trang tin của Google, Zalo, Blog, Facebook, Youtube, Instagram…

- Quảng cáo Google

Google là mạng tìm kiếm lớn nhất thế giới với hàng tỷ lượt người sử dụng mỗi tháng. Quảng cáo Google thể hiện trên 2 cách:

+ Quảng cáo mạng tìm kiếm:

Đây là loại quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google.

Những loại nhà hàng nào nên quảng cáo tìm kiếm Google?

Tất cả các loại nhà hàng, quán ăn mà khách hàng phải đắn đo, so sánh:

+ Nhà hàng tiệc cưới: Khách thường search đi search lại trên Google để tìm địa điểm tổ chức đám cưới (Vì đám cưới chỉ tổ chức 1 lần trong đời)

truyen-thong-gg

Kết quả khi gõ “Nhà hàng tiệc cưới Hà Nội” trên Google (Kết quả có chữ QC/ Ad là trả tiền Quảng cáo)

+ Nhà hàng, quán ăn tại các địa điểm du lịch: Khách từ phương xa, trước khi đi du lịch thường tìm kiếm các thông tin về địa điểm ăn uống trước khi đi du lịch.

+ Nhà hàng buffet, tổ chức sự kiện, thôi nôi, sinh nhật: Chi phí tổ chức sự kiện cho gia đình, bạn bè khá lớn nên họ sẽ cân nhắc nhiều vị trí ăn uống khác nhau.

Những loại nhà hàng, quán ăn không nên quảng cáo trên Google tìm kiếm:

+ Đồ ăn uống hàng ngày như quán cơm, quán phở, bán đồ ăn sáng, trưa, chiều, tối…Bạn có bao giờ tìm kiếm với từ khóa “Địa điểm ăn sáng quận 1″ không?

+ Quảng cáo mạng hiển thị của Google (GDN):

Mạng hiển thị của Google hiển thị trên các trang web của nhà hàng quảng cáo.

- SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Thay vì bỏ tiền quảng chạy quảng cáo Google để đưa kết quả tìm kiếm lên đầu cho khách hàng, bạn có thể chạy tự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa kết quả, thông tin quán của bạn lên trang đầu tiên của Google vì người dùng chỉ tìm kiếm vài trang web trong những vị trí đầu tiên thôi!

Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web bạn cần:

Chiến lược Content Marketing và Copywriting phù hợp:

Người dùng tìm kiếm đến bạn để giải quyết vấn đề họ cần – bạn cần giải quyết vấn đề của họ bằng con chữ. Giống như bạn thấy bài viết này ở 1 trong những kết quả top đầu – Tại sao ư? Vì chúng tôi đang cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Cách giải quyết vấn đề: Thuê một người hoặc 1 đội ngũ viết content cho trang web của bạn! Bạn tưởng viết văn là dễ ư – Không hề! Đó là nghệ thuật thôi miên khách hàng bằng ngôn từ.

Tối ưu hóa trang web của bạn:

Tăng tốc độ tải trang, thiết kế trang web bắt mắt, thân thiện với người dùng. Bạn nên thuê một chuyên gia SEO, họ sẽ giải quyết vấn đề này cho bạn.

Chiến lược Offpage của bạn:

Google sắp xếp thứ hạng trang web cao khi có nhiều trang web trong cùng lĩnh vực nhắc đến website của bạn. Chuyên gia SEO biết cách để lấy các liên kết này cho website của bạn!

Tuy nhiên, đối với những SEOer không có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ bị “phạt” khi thao túng kết quả tìm kiếm trên Google.

- Quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người sử dụng. Chỉ riêng Việt Nam đã có hơn 40 triệu người sử dụng Facebook.

Quảng cáo Facebook phù hợp với hầu hết các loại nhà hàng quán ăn hiện nay với gần 2 tỷ người sử dụng.

Một số cách thu hút khách hàng trên Facebook:

+ Khuyến khích khách hàng check – in: Ví dụ khi check – in khách hàng được giảm 15% tổng bill

+ Tổ chức Minigame, Give away: Bạn nên tổ chức các cuộc thi Give away nhằm tăng tương tác cho Fanpage bán hàng của mình.

- Quảng cáo Instagram

Instagram là mạng xã hội có số lượng người tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2018. Sử dụng Instagram để quảng cáo hẳn không phải là một ý tồi. Tuy nhiên, tuổi trung bình của người sử dụng Instagram thấp hơn hẳn so với Facebook cũng như hành vi thường theo phong trào. Các món ăn theo phong trào như Trà sữa, Bánh bông lan trà sữa… thu hút giới trẻ dễ dàng quảng cáo hơn trên kênh này.

Bạn có thể chạy quảng cáo Instagram trên chiến dịch tùy chỉnh của Facebook

Bạn có thể chạy quảng cáo Instagram trên chiến dịch tùy chỉnh của Facebook

-  Zalo

Zalo là một trong những mạng xã hội bạn không thể bỏ qua khi nhắc truyền thông mạng xã hội. Mạng Zalo hiện nay có hơn 50 triệu người sử dụng và việc quảng cáo cũng cực kỳ dễ dàng!

- Viết bài PR cho nhà hàng, quán ăn

+ Loại 1: Viết bài PR hàng hàng giới thiệu tổng quát, bao gồm không gian, thiết kế, món ăn.

truyen-thong-quang-cao-pr

Bài viết PR cho Tiệm Bánh 365 trên fanpage cộng đồng

+ Loại 2: Viết bài PR, quay video về các món đặc trưng của nhà hàng

+ Loại 3:

- Viết bài PR chuyên nghiệp cho nhà hàng với vai trò một phóng viên đi viết review. Khi viết bài kiểu này khách hàng sẽ không bị khó chịu vì nhà hàng bạn được lồng ghép vào một cách tự nhiên nhất.

- Viết bài PR quảng cáo cho nhà hàng với vai trò một khách hàng đi ăn và review.

- Viết bài PR đăng báo cho nhà hàng dưới dạng liệt kê điểm đến, trong đó nhà hàng của bạn được nhắc đầu tiên.

- Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng “lồng ghép” nhà hàng trong các bài tư vấn điểm đến, ăn chơi, du lịch theo từng địa phương.

- Viết bài PR cho nhà hàng khi có dịp sự kiện tổ chức diễn ra.

- Viết bài PR cho nhà hàng cùng với người nổi tiếng như Food reviewer, người nổi tiếng trong ngành

- Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng đầu bếp chuyên nghiệp, nổi tiếng tư vấn nấu các món ăn ngon, khó nấu.

4/ Sử dụng người nổi tiếng để quảng bá cho nhà hàng

Sự bùng nổ của Internet tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội (Internet celebrities). Những người nổi tiếng (Hay còn gọi là KOL – Influencer) có hàng trăm ngàn người theo dõi. Lượt tương tác trên mỗi bài post lên đến chục ngàn người.

Trên thế giới đã xuất hiện nhiều KOL (người nổi tiếng) là Food Reviewer kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ viết bài, chụp hình PR cho nhà hàng đăng lên các trang mạng xã hội cá nhân.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, rất nhiều Food Reviewer cũng nổi lên và kiếm tiền rất khá với nghề này vì họ có công chúng mục tiêu (những người theo dõi trang cá nhân) là những người sành ăn uống, yêu ẩm thực.

Một số trang web để tìm người ảnh hưởng trong tất cả các lĩnh vực: Hiip.asia & Nguoianhhuong.vn. Ở 2 trang web trên, bạn có thể tìm người nổi tiếng thuộc tất cả các lĩnh vực từ mẹ bỉm sữa (Ốc Thanh Vân – phù hợp bán đồ cho mẹ & bé), Nguyễn Ngọc Thạch – chuyên review sách, phim, là 1 blogger (phù hợp các lĩnh vực học thuật), Food reviewer (@Tunluvfood, @bachuaviahe chuyên review về các quán ăn, nhà hàng)…

Tài khoản insta @tunluvfood là 1 food review rất được giới trẻ yêu thích

Tài khoản insta @tunluvfood là 1 food review rất được giới trẻ yêu thích

5/ Quảng cáo theo cách truyền thống chưa bao giờ là lỗi thời

Thời đại công nghệ 4.0 rồi ai trên đời này còn đi sử dụng tờ rơi để quảng cáo? Thật điên rồ! – Suy nghĩ của bạn thật sự là sai lầm, bạn cần phải làm cho mọi người biết rằng quán ăn, nhà hàng của bạn đã và đang mở cửa. Vấn đề là làm thế nào để phát đi những thông điệp đó?

- Quảng cáo bằng tờ rơi

Bạn có thể chuẩn bị nhiều tờ rơi để phát cho dân cư khu vực gần đó. Nếu bạn quen biết với những khách sạn, nhà nghỉ địa phương hay những khu vui chơi. Bạn có thể thỏa thuận với họ cho đặt lại những tờ rơi tại quầy với những ưu đãi liên quan. Chẳng hạn như: những người đã đặt phòng tại khách sạn họ sẽ được khuyến mại 10% cho mọi loại thức ăn, đồ uống tất cả các ngày trong tuần ở quán ăn, nhà hàng của bạn.

- Xin trao đổi việc đặt tờ rơi tại nơi có nhiêu khách lưu trú

Một mẹo nhỏ khi bạn kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống tại các địa điểm du lịch nổi tiếng đó chính là bạn có thể xin chủ các khách sạn nơi khách chọn lưu trú để đặt các tờ rơi trên kệ, đồng thời bạn có thể cho đặt các tờ rơi của khách sạn tại quán ăn của mình. Vừa lợi cho bạn vừa lợi cho khách sạn phải không nào? Nếu đặt vấn đề với khách sạn, nhà nghỉ không được thì sao? Chi một số tiền nho nhỏ cho họ – đây là một khoản đầu tư vô cùng hiệu quả  cho cửa hàng của bạn, sẽ không đáng là bao nếu so sánh số tiền bạn bỏ ra so với số thu lại.

6/ Bữa ăn miễn phí và câu chuyện vòng đời khách hàng

Giá trị vòng đời khách hàng là gì? Giá trị vòng đời khách hàng (Customer life time value  – CLV hoặc Lifetime value -LTV) là tổng giá trị mà một khách hàng đem lại cho doanh nghiệp – cửa hàng trong suốt cuộc đời họ.

Những khách hàng thân quen hay ghé qua quán ăn, nhà hàng của bạn, đừng ngại ngần trao cho họ những bữa tráng miệng hay chiếc bánh ngọt miễn phí. Nó thực sự không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế, về quán ăn, nhà hàng của bạn kể cho người khác. Chẳng phải bạn đã được tiếp thị miễn phí rồi sao. Đồng thời, bạn cũng có được những khách hàng trung thành nhiều hơn. Gia tăng doanh thu cho cửa hàng lên nhiều nhiều lần…

7/ Wifi marketing

60% khách hàng vào nhà hàng có xài wifi, không tội gì mà bạn lại không lắp đặt wifi marketing. Mỗi lần khách hàng thấy thương hiệu là một lần bạn tạo ra “điểm chạm thương hiệu”. Chỉ tốn vài trăm ngàn đồng 1 tháng, bạn đã tạo ra hàng ngàn “điểm chạm thương hiệu”, khiến khách hàng ghi nhớ sản phẩm dịch vụ của bạn hơn.

Ngoài ra, trên wifi marketing còn trực tiếp liên kết  với trang web, Fanpage của nhà hàng. Giúp khách hàng tương tác với cửa hàng nhiều hơn, nâng cao giá trị vòng đời khách hàng.

8/ Sử dụng thẻ khách hàng

Trong hoạt động kinh doanh quán ăn, nhà hàng, bạn có thể sử dụng thẻ khách hàng và ghi rõ email, số điện thoại của khách hàng và ngày sinh nhật của họ. Cứ định kỳ hàng tháng bạn gửi đến những khách hàng thân cận những mã giảm giá hay tới dự những sự kiện miễn phí, hoặc những khung giờ vàng,…

9/ Xây dựng trang web chuyên nghiệp cho quán ăn – nhà hàng

Bạn cần xây dựng một trang web tốt để thu hút sự chú ý của mọi người cũng như đây là nơi để bạn công bố menu, giá cả, chính sách ưu đãi, khuyến mại, điều khoản thanh toán và giờ giấc mở, đóng cửa. Một trang web luôn cập nhật tình hình, hoạt động quán ăn, sẽ gián tiếp PR cho quán ăn, nhà hàng của mình một cách hoàn hảo nhất.

10/ Marketing truyền miệng – thu hút khách đến quán

Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Marketing truyền miệngluôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ quán ăn, nhà hàng nào nhưng không phải ai cũng có được. Marketing truyền miệng ngày càng trở thành một chiếc lược không thể thiếu trong họat động marketing của doanh nghiệp. Khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo.

Tôi tin chắc rằng, với một nhà hàng có dịch vụ tốt, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, chất lượng đồ ăn ngon và nắm chắc các phương pháp truyền thông trong lĩnh vực nhà hàng trên, bạn sẽ trở thành một ông chủ/ bà chủ thành công!

Thảo luận

Bình luận