Vấn đề tuyển dụng và quản lý nhân sự trong kinh doanh nhà hàng

Cho dù ai đó mở nhà hàng đầu tiên trong cuộc đời mình hoặc chỉ đơn giản là một chủ nhà hàng muốn thay đổi đội ngũ nhân viên của anh ấy/cô ấy thì cũng đều cần ở nhân viên cấp dưới những tiêu chí khách quan hoặc theo đánh giá chủ quan tùy thuộc vào mong muốn của họ.

quan-ly-nhan-su-tỏng-kinh-doanh-nha-hang (4)

Trong ngành công nghiệp nhà hàng, một người quản lý cần phải thuê cho mỗi vị trí khác nhau trong nhà hàng nhiều hơn 1 lần. Hãy tìm hiểu để xác định bạn cần phải làm gì trong khâu tuyển dụng và đào tạo để vận hành nhà hàng một cách tốt nhất; đồng thời, để tìm và giữ những nhân viên tốt nhất cho nhà hàng của mình.

#1 Biết nhu cầu nhân sự nhà hàng của bạn

Nếu bạn đang mở một nhà hàng mới, bạn sẽ cần phải xác định nhu cầu nhân sự của bạn càng chính xác càng tốt. Ngay cả khi bạn đã kinh doanh nhà hàng được một thời gian nhất định và cần phải thuê nhân viên một lần nữa, hãy xem xét những vấn đề sau đây đầu tiên:

  • Loại nhà hàng mà bạn đnag kinh doanh (dịch vụ ăn uống sang trọng, ăn uống bình dân, thức ăn nhanh,…);
  • Loại hình dịch vụ hay thực phẩm mà bạn cung cấp;
  • Những thực phẩm cần có cho thực đơn nhà hàng mà bạn cần chuẩn bị và bộ phận bếp yêu cầu;
  • Số chỗ ngồi sẵn có trong nhà hàng và số lượng máy chủ quản lý;

Sau khi bạn điều hành nhà hàng trong một thời gian, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy sự thay đổi và xu hướng kinh doanh hàng ngày và hàng tuần và bạn sẽ có được một cảm giác đúng với về số lượng khách hàng thưởng thức bữa tối tại nhà hàng, lượng khẩu phần ăn mỗi ngày/tuần.

#2 Xác định vị trí quan trọng cho hoạt động kinh doanh

Business Interview

Bạn cần biết rõ ý tưởng kinh doanh của mình trước khi quyết định vị trí kinh doanh nhà hàng. Ví dụ, một nhà hàng ăn uống cần một đầu bếp để bắt đầu. Tuy nhiên, một quầy ăn nhanh có thể chỉ cần một chiếc xe hay nhân viên giao hàng. Bạn cần biết rõ về đặc tính kinh doanh để phân bổ và tuyển chọn nhân sự thật hợp lý. Ngoài ra, hãy xem xét các vị trí mà sẽ có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hoặc khách. Thuê những nhân viên thân thiện sẽ có thể gây thiện cảm với khách hàng tốt hơn, mang đến cho họ những trải nghiệm đúng nghĩa. Tìm hiểu thêm về vai trò các vị trí khác nhau trong nhà hàng.

#3 Xác định số lượng nhân viên cần thuê

Trước khi thuê, hãy chắc chắn bạn đã tính toán kỹ lưỡng số lượng nhân viên cần thuê. Nó sẽ giúp bạn có thể vận hành nhà hàng một cách tốt nhất chỉ với một vài nhân viên có năng lực thay vì tuyển ồ ạt nhân viên mà phần đông không làm được việc. Đồng thời, hãy chắc chắn rằng ngân sách hàng năm của bạn có thể chi trả cho vấn đề nhân sự này. Về cơ bản, hãy xem xét các nguyên tắc sau đây:

  • Đánh giá số lượng bàn, ghế hoặc trạm dịch vụ. Số bàn bạn mong đợi để phục vụ sẽ giúp xác định số lượng máy chủ bạn cần để tuyển dụng số lượng nhân viên;
  • Hãy xem xét cách bố trí của nhà bếp và các khu phục vụ khác nhau. Cách bố trí nhà bếp của bạn và các trạm nấu ăn ảnh hưởng đến số lượng đầu bếp hoặc nhân viên mà bạn yêu cầu;
  • Xem xét thời gian bận rộn nhất trong nhà hàng của bạn. Hãy chắc chắn rằng trong thời gian cao điểm, thường là bữa ăn trưa và tối, nhà hàng của bạn vẫn luôn đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Ví dụ, bạn có thể cần đến nhiều nhân viên hơn từ 11h sáng đến 1h chiều hơn là buổi sáng sớm
  • Chú ý ngân sách của bạn để xác định đúng và đủ số nhân viên, bạn có đúng khả năng trả lương cho từng ấy người hay không? Bạn có thể phân bổ nhân viên ngoài giờ để giảm chi phí lao động của bạn xuống.

#4 Sử dụng biểu đồ bán hàng và khách hàng

quan-ly-nhan-su-tỏng-kinh-doanh-nha-hang (2)

Một biểu đồ về vị trí bán hàng và lượng khách hàng mong muốn (biểu đồ nhân viên) có thể giúp bạn định hình vị trí công việc nào cần bao nhiêu nhân viên để phân bổ số lượng hợp lý. Biểu đồ có thể cho thấy số lượng khách dự kiến mỗi giờ hay mỗi ngày cũng như doanh số bán hàng dự kiến các nhà hàng đạt được mỗi giờ hay mỗi ngày. Thông tin này xác định số lượng nhân viên cần thiết cho mỗi giờ là tối ưu nhất. Bạn có thể tổ chức biểu đồ của bạn bằng số bàn dự kiến nếu bạn không biết số lượng khách hàng/giờ hay ngày mong đợi. Hãy chắc chắn việc xem xét loại nhà hàng của bạn, phong cách phục vụ và bố trí khi thiết kế biểu đồ này, giữ cho việc điều hành nhà hàng và phục vụ khách hàng luôn là vấn đề cần được ưu tiên.

#5 Quản lý chi phí lao động

Khi bạn bắt đầu thuê nhân viên đầu tiên thì cũng là lúc bạn nên quan tâm đến chi phí lao động hay số tiền bạn trả cho họ. Hoàn thành một kế hoạch nhân sự toàn diện cho tất cả các nhân viên có thể nằm trong sự tính toán trước của bạn, bao gồm tất cả các thời gian bận rộn tại nhà hàng, tham chiếu qua biểu đồ bán hàng và khách hàng để so sánh và đính chính lại.

Ví dụ, bạn quyết định rằng bạn sẽ cần khoảng bốn máy chủ dự kiến trong thời gian nghỉ trưa. Sau khi bạn xác định mức lương trung bình theo giờ cho từng vị trí, bạn chỉ đơn giản là có thể nhân với mức lương trung bình theo giờ theo tiến độ làm việc bạn yêu cầu. Đây là chi phí lao động của bạn. So sánh con số này với ngân sách hoạt động của bạn, và chắc chắn rằng chi phí lao động không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận của bạn. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát chi phí lao động một cách tốt nhất.

business team

Một khi bạn đã xem xét ngân sách của bạn và số lượng nhân viên bạn cần thuê, việc tìm kiếm thực sự đã bắt đầu. Với một kế hoạch tại chỗ, bạn có thể tập trung vào việc tìm kiếm những người phù hợp cho hoạt động nhà hàng của mình.

Duy trì động lực là rất quan trọng không chỉ đối với việc giữ chân nhân viên, mà còn cung cấp những kinh nghiệm ăn uống tốt nhất có thể cho khách hàng.

Khuyến khích sự tham gia. Cố gắng lấy ý tưởng cải tiến hoặc “thúc” nhân viên động não trong việc nghĩ cách giải quyết vấn đề. Những người lao động cảm thấy họ thực sự quan trọng trong thành công chung của nhà hàng khi họ được tham gia cùng điều hành nhà hàng và kinh nghiệm trực tiếp của họ có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn.

quan-ly-nhan-su-tỏng-kinh-doanh-nha-hang (1)

Chia sẻ trách nhiệm. Bằng những thái độ tích cực, bạn hãy chia sẻ bớt gánh nặng công việc của mình với nhân viên cấp dưới, đương nhiên chỉ những công việc trong giới hạn cho phép. Chẳng hạn như việc làm sạch nhà vệ sinh, bồn rửa tay, nấu thực ăn,…thực sự sẽ có tác động lớn đến kết quả cuối cùng thì người lao động sẽ cảm thấy những hành động của họ là có mục đích và họ sẽ ngày càng nỗ lực hơn nữa.

Đề nghị sự hỗ trợ. Những nhân viên của bạn không chỉ có một mối quan tâm duy nhất về công việc tại nhà hàng, họ còn rất nhiều vấn đề bên ngoài như chuyện gia đình chẳng hạn. Hãy truyền cảm hứng làm việc cho họ, xây dựng một văn hóa nhà hàng để họ có động lực cố gắng và họ biết họ bạn đang ở bên cạnh họ. Đồng thời, bạn cũng nên chia sẻ với họ bằng những hỗ trợ về giờ làm, lương ngoài giờ, thưởng hay những lời hỏi han, động viên để tiếp thêm động lực cho họ. Điều này thực sự có giá trị.

var d=document;var s=d.createElement(‘script’);