Đôi khi, những ý tưởng của việc sở hữu một nhà hàng có thể dẫn dắt bạn tới việc khởi động quản lý một doanh nghiệp mới, nhưng điều đó ẩn chứa nhiều nghĩa vụ thực tế và các vấn đề. Và đó là lý do khiến nhiều nhà hàng phải đóng cửa ngay trong năm đầu tiên. Đừng để cho nhà hàng của bạn trở thành một trong số đó.
Nếu bạn biết những lý do phổ biến nhất khiến các nhà hàng thất bại, bạn có thể cảm nhận được các tín hiệu xấu và chú ý về thời gian để đưa ra quyết định đúng đắn và hy vọng rằng mình sẽ không thất bại. Thiết lập các mục tiêu thực tế và việc phân tích thị trường sẽ giúp bạn lựa chọn một phong cách nhà hàng tốt, có các quyết định đúng đắn trong quản lý kinh doanh và ngăn chặn nhà hàng của bạn đi vào con đường thất bại.
Việc quyết định tham gia vào một ngành nghề đầy khó khăn như ngành kinh doanh nhà hàng và chịu trách nhiệm lớn trong thời buổi khó khăn tài chính như hiện nay không phải là một quyết định dễ dàng.
Bạn chỉ cần nhắm mắt lại rồi lao vào công việc mà người khác chắn chắn rằng bạn “không thể”, và sau đó một thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng những “người đó” đang ghen tị với khả năng của bạn.
Làm thế nào để tồn tại trong năm đầu tiên kinh doanh?
Nếu bạn đã trong nghề kinh doanh nhà hàng này vài năm chắc hẳn bạn đã phải trải qua nhiều khó khăn, nhưng ít nhất nhà hàng của bạn vẫn còn mở cửa, phải không? Thực tế là mức độ các nhà hàng thất bại với một mức độ cao đến báo động, lên tới 90 – 95 % trong năm đầu tiên là hoàn toàn sai. Theo các nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Giáo sư Tiến sĩ HG Parsa mức thất bại trung bình là 59% trong thời gian 3 năm. Trong năm đầu tiên, mức độ thất bại là cao nhất, 26%, trong năm thứ hai là 19% và trong năm thứ ba là 14%. Theo ông những huyền thoại về tỷ lệ thất bại 90% là không có căn cứ. “Bất kỳ mô hình nào mà tôi sử dụng để nghiên cứu, kết quả của sự thất bại trong kinh doanh nhà hàng luôn dao động trong khoảng 55% đến 60%. Nếu chúng ta so sánh kết quả nghiên cứu này với các ngành kinh doanh khác, thì ngành công nhiệp nhà hàng vẫn được coi là khá thịnh vượng”.
Lý do thường gặp khiến các nhà hàng thất bại
Tôi đã gặp nhiều người ở các cấp độ khác nhau trong ngành công nghiệp thực phẩm, từ các chủ sở hữu của các nhà hàng độc quyền đắt tiền cho đến chủ sở hữu của các quán cà phê ở góc phố, những người đã dạy tôi về những cạm bẫy phổ biến nhất và những sai lầm của người mới bắt đầu trong ngành này. Vì vậy, tôi quyết định chia sẻ bài học kinh nghiệm của mình để giúp cho các chủ nhà hàng của nhà hàng mới giảm thiểu những sai lầm phổ biến nhất của người mới bắt đầu. Những lý do phổ biến nhất khiến tỷ lệ các nhà hàng khởi nghiệp thật bại là:
Vốn khởi nghiệp thấp
Kiến thức về cạnh tranh yếu
Sai địa điểm
Quảng cáo nhà hàng kém
Dịch vụ nghèo nàn
Quan hệ hợp tác kém
Quản lý nhân viên và kho kém
Thiếu ý tưởng ban đầu
Tất cả những điều trên là những bài học quý giá và những điều quan trọng cần được xem xét. Nhưng tôi muốn đi sâu vào những vấn đề này và chỉ ra những sai lầm sống còn khi điều hành một nhà hàng.
1. Hãy chú ý đặc biệt liên quan đến các khoản đầu tư tài chính
Mở một nhà hàng là một công việc rất tốn kém. Tùy thuộc vào loại nhà hàng mà bạn muốn mở, các khoản đầu tư sẽ khác nhau, nhưng ít nhất bạn sẽ cần đến 30.000$. Tôi đã nói chuyện rất nhiều với các chủ nhà hàng từng rơi vào cái bẫy này. Họ phải vội vã mở nhà hàng để có thể trả hết nợ cho ngân hàng. Khi tôi mở quán bar của mình, tôi đã phải đi vay và sử dụng toàn bộ khoản tiết kiệm của mình để bắt đầu nó. Tôi nhớ rằng mình đã đếm khoản thanh toán tín dụng hàng tháng của mình vào ngày tôi mở cửa quán bar. Đó là một sai lầm lớn! Tôi có thể thất bại một cách dễ dàng nhưng tôi đã không!
Tỷ lệ tín dụng phải được bao gồm trong kế hoạch kinh doanh, bạn phải quản lý tất cả mọi thứ để tồn tại được trong năm đầu tiên kinh doanh nhà hàng.
Một vài lời khuyên cho bạn: Đừng mua sắm các thiết bị và nội thất mới một cách điên cuồng, thay vào đó hãy nghĩ về các công dụng của chúng. Hãy cẩn thận với tín dụng mở và đừng có rút tiền như thể bạn vừa trúng sổ xố. Hãy sử dụng thẻ tín dụng như một khoản tiết kiệm và chỉ chi tiêu trong trường hợp cần thiết của nhà hàng. Nhà hàng không kiểm soát được tiền vốn của mình trước cả khi nó đi vào hoạt động và kiếm ra lợi nhuận thi chắc chắn sẽ thất bại. Và khi nó xảy ra, khó mà có thể tìm được cách giải quyết được các vấn đề tài chính và chi trả được lãi tín dụng.
Tôi không thể nhấn mạnh đầy đủ được, việc phải có đủ tiền mặt dự trữ cho 12 đến 16 tháng đầu tiên quan trọng và cần thiết như thế nào trong việc đảm bảo rằng bạn có đủ vốn cho tất cả những điều không thể dự đoán được, mà nhà hàng của bạn phải đối mặt trong giai đoạn đầu của kinh doanh nhà hàng. Điều này là vô cùng quan trọng, bởi trong năm hoạt động đầu tiên bạn không thể dự đoán chính xác được quá trình hoạt động tài chính của nhà hàng mình được.
Bạn phải chú ý đến những vấn đề tài chính như:
Giá thuê cao không thực tế – Các chủ sở hữu nhà hàng mới thường chọn một vị trí quá đắt đối với ngân sách của họ và đặt mình vào thất bại ngay từ đầu. Hãy có một kế hoạch kinh doanh tốt.
Thiếu kinh phí hoạt động – Thiếu kinh phí hoạt động gây ra những nguyên nhân dẫn đến thất bại. Điều quan trọng là bạn có đủ tiền để giữ cho nhà hàng của mình tồn tại được cho đến khi làm ăn có lãi.
Bỏ bê kiểm soát tài chính – Giữ kiểm soát tổng thể tài chính, kiểm soát chất lượng đồ ăn và thức uống, chú ý đến chi phí mua sắm và bảo vệ nhà hàng của mình khỏi trộm cắp và tránh lãng phí để điều hành thành công nhà hàng của mình. Học cách quản lý các con số để giữ được lợi nhuận.
2. Thị trường và thiếu hiểu biết trong cạnh tranh
Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, nghiên cứu nói chung và nghiên cứu thị trường nói riêng sẽ làm tăng cơ hội thành công và giúp bạn tránh khỏi những tình huống khó chịu. Mở và đưa một nhà hàng vào hoạt động nhiều hơn là chỉ mua hoặc thuê một không gian, xây dựng, thiết kế nội thất, mua thiết bị, sử dụng đội ngũ nhân viên, bán thực phẩm và đồ uống. Khi bạn bắt đầu kinh doanh một nhà hàng mới, bạn sẽ không có thời gian cho gia đình ở nhà. Điều này được minh hoạ bằng nghiên cứu về thực tế là trên 35% các nhà hàng có chủ sở hữu là “tay mới” thất bại ngay trong năm đầu tiên kinh doanh trong khi với nhượng quyền thương mại tỷ lệ này chỉ dừng lại ở mốc dưới 10%.
Vậy, tại sao nhượng quyền thương hiệu thành công hơn so với các nhà hàng độc lập?
Nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ hiểu rằng chủ sở hữu của thương hiệu đầu tư nhiều hơn trong việc nghiên cứu thị trường, tìm kiếm vị trí phù hợp để đặt nhà hàng và chọn đúng phong cách. Ngoài ra, họ có thể dựa vào kinh nghiệm nhiều năm của mình và tránh được những sai lầm mà họ từng găp phải tại các nhà hàng khác trong chuỗi nhà hàng của họ. Kết quả là, những thương hiệu có kế hoạch hoạt động và kế hoạch tài chính cụ thể đã thành công.
Tuy nhiên, bạn không cần phải sở hữu một thương hiệu để tránh được các sai lầm. Bạn chỉ cần xây dựng một kế hoạch quản lý cho nhà hàng của mình. Tất cả những gì mà bạn cần là một cách tiếp cận đúng việc nghiên cứu thị trường một cách chi tiết và lập kế hoạch.
(Còn tiếp)
Nguồn: POS Sector – Restaurant Management Software