Một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình kinh doanh nhà hàng chính là nguồn nhân lực. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tự tin và giao tiếp tốt có thể quyết định phần lớn sự thành công trong việc kinh doanh nhà hàng của bạn. Sau đây là 10 phương pháp mà tất cả bất cứ nhà quản lý nào cũng phải cần lưu ý để có thể sở hữu một đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến vì sự thành công của nhà hàng.
1. Hình thành thói quen theo cách mà bạn muốn:
Với tư cách là chủ một nhà hàng, bạn phải có trách nhiệm với những hành động của bản thân. Và dù bạn thích hay không, bạn chính là tấm gương cho nhân viên. Nếu bạn đi làm với một tâm trạng tồi tệ, đối xử khắc nghiệt với mọi người, thử đoán xem nhân viên của bạn sẽ xử sự ra sao? Trái lại nếu bạn đến nơi làm việc với một nụ cười và thái độ thân thiện, chắc chắn các nhân viên cũng sẽ làm việc với phong thái giống bạn.
2. Vui vẻ trong cuộc họp nhân viên:
Tôi đã từng phát ngán với những cuộc họp nhân viên. Tệ đến mức đã có lúc tôi muốn tránh né chúng. Tôi có thể thấy rõ vẻ chán chường trên khuôn mặt các nhân viên, nhiều người trong số họ cảm thấy bực bội khi phải có mặt vào cả ngày nghỉ. Tôi đã ước rằng mình có thể nghĩ ra điều gì đó khiến cuộc họp trở nên thú vị. Làm cho nó trở nên thú vị với một vài người khuấy động phong trào và các hoạt động xây dựng nhóm đơn giản, dễ chơi. Những hoạt động đó chỉ mất vài phút để nghĩ ra nhưng lại có tác dụng rất tốt đối với các cuộc họp.

Yếu tố giải trí, vui vẻ luôn cần thiết trong các cuộc họp nhân viên
3. Thưởng cho nhân viên:
Khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh trong số nhân viên của bạn, để xem ai đạt được mức trung bình hàng tuần hay tháng cao nhất. Nếu bạn sử dụng các thẻ nhận xét, trao thưởng cho các nhân viên nhận được nhiều phản hồi tốt. Phần thưởng không nhất thiết phải luôn là tiền mặt. Bạn có thể tặng vé xem phim hay các phiếu quà tặng áp dụng với các doanh nghiệp địa phương như một phần quà dành cho những nhân viên nhận đươc nhiều nhận xét tích cực nhất.
4. Đừng quá thắt chặt chi phí:
Những nhân viên phục vụ nhà hàng được coi là tuyến đầu tiên trong nhà hàng của bạn. Họ phải giải quyết những trường hợp khách không hài lòng, kể cả đó là những vấn đề ngoài tầm kiểm soát. Nếu nhà bếp làm đồ ăn lâu, khiến khách phải chờ đợi và không hài lòng, người bị ảnh hưởng chính là những nhân viên phục vụ, những người trực tiếp chịu ảnh hưởng của việc bị cắt giảm hoa hồng chứ không phải là người đầu bếp. Lần tới khi khách hàng phàn nàn, hãy cho phép nhân viên phục vụ nhà hàng gửi tới khách những món quà chuộc lỗi như một món tráng miệng hay một cốc bia tại nhà hàng.
5. Thể hiện sự tôn trọng với tất cả nhân viên:
Các nhà hàng luôn được chia thành nhiều tầng lớp, từ giám đốc cho đến người rửa chén bát. Bất cứ ai trong đội ngũ nhân viên của bạn đều là những yếu tố không thể thiếu trong các hoạt động thường ngày và thành công chung của nhà hàng. Hãy đảm bảo rằng bạn tôn trọng tất cả mọi người trong số họ và bản thân họ cũng tôn trọng lẫn nhau.
6. Quan tâm tới nhân viên của bạn:
Hãy quan tâm tới cuộc sống cá nhân của những nhân viên của bạn: về những đứa trẻ, sở thích, thói quen của họ. Hãy cho họ thấy bạn không chỉ coi họ là một đầu bếp, một người phục vụ, hay một người rửa chén bát.
7. Giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng:
Mâu thuẫn giữa các nhân viên là không thể tránh khỏi. Một vài người nghĩ rằng thật bất công khi họ không được phân công ở một khu vực tốt vào tối thứ sáu. Người khác lại luôn cố gắng tránh khỏi ca làm vào tối thứ hai. Dù vấn đề là gì đi chăng nữa, bạn nên giải quyết càng nhanh càng tốt, tránh phát sinh những vấn đề khác.
8. Khuyến khích sự vui vẻ trong công việc:
Điều hành một doanh nghiệp là một công việc hết sức nghiêm túc. Nhưng nó không có nghĩa là bạn không được phép có thời gian vui vẻ trong lúc làm việc. Đừng ngại nói đùa với các nhân viên và khách hàng để bộc lộ tính cách vui vẻ của bạn.
9. Hãy hỏi ý kiến nhân viên:
Hãy hỏi về các ý tưởng để cải thiện việc kinh doanh nhà hàng. Có thể hỏi về thực đơn, ý tưởng quảng cáo, hoặc màu sắc cho các phòng còn lại nếu bạn muốn. Thiết lập một quy trình đơn giản như hộp thư góp ý, với các mảnh giấy và xem xét các đề nghị đó mỗi tuần một lần. Bạn có thể tìm ra những ý tưởng tuyệt vời từ những ý tưởng của chính những nhân viên.
Thiết lập hòm thư góp ý sẽ giúp bạn tổng hợp được ý kiến từ phía nhân viên, thậm chí có thể gợi ý cho bạn một hướng kinh doanh mới từ chính ý tưởng của nhân viên.
10. Nói cảm ơn:
Đó có thể là việc dễ nhất bạn có thể làm. Đừng tiếc những lời cảm ơn, bởi nó sẽ khiến nhân viên cảm thấy bạn trân trọng những gì họ làm.