6. Setting The Table: The Transforming Power of Hospitality in Business bởi Danny Meyer
Danny Meyer, giám đốc điều hành của tập đoàn khách sạn Union Square, sở hữu 11 nhà hàng với phong cách độc đáo tại New York đã chia sẻ công thức cho sự thành công của mình trong cuốn Setting The Table. Trong cuốn sách này, ông miêu tả lại triết lý “khai sáng về ngành khách sạn” của mình ở tất cả các nhà hàng mà ông sở hữu. Trong đó đầu tiên ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của lòng hiếu khách của nhân viên. Sau đó, nó được mở rộng về khách hàng, cộng đồng, các nhà cung cấp và nhà đầu tư. Trong khi triết lý này mô hình hóa hình thức kinh doanh truyền thống thì những giai thoại, lời khuyên và bài học mà Meyer đưa ra lại chứng tỏ rằng nó là nền tảng cho sự thành công tại nhiều nhà hàng của ông.
Trích dẫn yêu thích: “Cuối cùng, điều có ý nghĩa nhất chính là việc tạo ra một tinh thần lạc quan cho những trải nghiệm và mối quan hệ của mọi người. Kinh doanh, cũng giống như cuộc sống, là tất cả những cách mà bạn khiến mọi người cảm nhận. Nó rất đơn giản, nhưng đồng thời, cũng rất khó khăn”.
7. Restaurant Success By the Numbers bởi Roger Fields
Với rất nhiều chủ nhà hàng thì con đường đến với thành công được xác định bởi những con số như: đồ thị bán hàng, số giờ lao động, báo cáo cơ cấu sản phẩm,…Để giải nghĩa được những con số xuất hiện trên máy bán hàng (POS) của nhà hàng, hãy đọc cuốn sách Restaurant Success By the Numbers. Nó tập trung vào những quyết định khó khăn về kinh phí, địa điểm, thuê nhân sự, tạo ra thực đơn, và chuyển đổi lợi nhuận, và nó thậm chí còn bao gồm cả các mẫu dự báo bán hàng và ngân sách hoạt động. Để mở một nhà hàng là cả một ngành khoa học phức tạp thay vì chỉ đơn giản là hy vọng về những điều tốt đẹp và ôm đồm các thống kê, báo cáo và những con số để theo dõi.
Trích dẫn yêu thích: “Đặt ra mục tiêu thực tế sẽ giúp bạn tập trung đúng vào mô hình cũng như quy mô của nhà hàng mà bạn cần. Với mục tiêu hợp lý, bạn có thể chuẩn bị một nghiên cứu tài chính khả thi và một báo cáo tài chính dự toán lợi nhuận cũng như rủi ro; các tài liệu này sẽ giúp bạn đánh giá được liệu nhà hàng của bạn có đủ hấp dẫn để giúp bạn thực hiện ước mơ và mục tiêu tài chính của mình hay không”.
8. Chasing the Heat bởi Leonard Gentieu
Chasing the Heat là câu chuyện của bếp trưởng Leonard Gentieu và hơn 50 năm làm chủ nhà hàng trong ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm của ông. Cuốn sách này là những bài học về mặt tốt, mặt xấu và những điều xấu xí trong ngành công nghiệp nhà hàng mà Gentieu đã học được. Chasing the Heat cũng có những sự sắp xếp khá thú vị, không phải toàn bộ cuốn sách đều là những câu chuyện. Xen kẽ trong những câu chuyện là những trích đoạn ngắn được gọi là “A Day From Hell” (Tạm dịch: Một ngày tồi tệ), mô tả những ngày mà mọi điều dường như đều sai lầm, cũng như những công thức nấu ăn tương ứng với câu chuyện được kể. Cuốn sách này là sự trộn lẫn của những giai thoại vui nhộn, những lời tư vấn rõ ràng và những công thức nấu ăn ngon tuyệt. Chasing the Heat được kể lại một cách tốt nhất có thể, nó khiến bạn muốn ngồi xuống và được làm quen với Gentieu.
Trích dẫn yêu thích: “Mọi người luôn có quyền được lựa chọn, và chắc chắn một lúc nào đó trong cuộc đời anh ấy hoặc cô ấy sẽ phải thực hiện sự lựa chọn của mình. Hãy dùng thời gian bây giờ của bạn để làm bước đệm cho sự thăng tiến sau này. Thật không dễ dàng để thay đổi….nhưng hãy thay đổi khi cần phải thế”.
9. The Profit Recipe bởi Cesar Quintero
Cesar Quintero, người đi tiên phong của Fit2Go – hệ thống phân phối thực phẩm lành mạnh, đã chia sẻ xu hướng mà rất nhiều nhà hàng đã không đủ tinh tường để nhận ra và tiến hành các bước hành động để có được một nhà hàng thành công trong The Profit Recipe. Điều tạo nên sự khác biệt cho cuốn sách này đó chính là nó tập trung vào công nghệ thông tin và làm thế nào mà cuộc cách mạng công nghệ này đã ảnh hưởng đến các nhà hàng trong những năm gần đây. Đọc lướt qua, cuốn sách này đã trình bày một sự thay đổi lớn ở cách các nhà hàng có thể xác định mục tiêu khách hàng một cách tốt hơn mà không cần đến sự đầu tư quá lớn.
Trích dẫn yêu thích: “Tôi đã hành động như một người thích kiểm soát và không thúc đẩy được gì cho nhà của mình bằng cách luôn tỏ ra bận rộn một cách khó hiểu. Sau khi lùi lại và trập trung VÀO thay vì chỉ tập trung TRÊN công việc của mình, tôi đã phát triển các quy trình và hệ thống giúp các nhân viên và quản lý của mình phục vụ được những sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng vào mọi thời điểm”.
10. Chipotle Effect bởi Paul Barron
Được biết đến như một nhà kinh doanh nhà hàng, một nhà xuất bản và nhà sáng lập của FastCasual.com, Paul Barron không chỉ viết về nhà hàng Chipotle trong cuốn sách này mà còn là viết về cuộc cách mạng nhà hàng bình dân (Fast-casual Revolution). Trong ngành công nghiệp nhà hàng đang phát triển với một tốc độ chóng mặt, các nhà hàng mới mở phải gõ đúng vào tâm lý người tiêu dùng để thu hút họ đến với mình. Với cái nhìn sâu sắc vào các xu hướng phát triển của các nhà hàng nổi tiếng, Paul đã đưa ra thảo luận về thiết kế, công nghệ, và tương lai của ngành công nghiệp dịch vụ thực phẩm. Cuộc cách mạng nhà hàng bình dân hay “hiệu ứng Chipotle” đã đưa ngành công nghiệp nhà hàng vào một cơn bão và hoàn toàn định nghĩa lại khái niệm “ăn hàng”.
Trích dẫn yêu thích: “Bạn có thể có địa điểm, thời gian và sản phẩm tốt nhưng bạn phải biết cách làm thế nào để tận dụng chúng… Chipotle biết làm thế nào để kiếm vàng khi cơ hội đến. Sau khi chứng kiến những sai lầm từ những người tiền nhiệm của mình, họ đã phát triển một cửa hàng và thương hiệu khai thác đến những gì mà khách hàng của họ quan tâm đến: sự tươi mới, chất lượng, tính bền vững, cảm giác hài hước, và trên tất cả là cảm giác phá vỡ khuôn khổ “thức ăn nhanh hơi cao cấp””.