10 Nguyên tắc vàng trong bán hàng và 6 Bước phục vụ chuyên nghiệp cần ghi nhớ

Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng, để làm hài lòng khách hàng là công việc không hề đơn giản, quy trình bán hàng và phục vụ cũng cần có những quy tắc riêng. Dưới đây, kinhdoanhnhahang.vn sẽ điểm qua 10 nguyên tắc vàng trong bán hàng và 6 bước phục vụ chuyên nghiệp cần ghi nhớ.

10 Nguyên tắc bán hàng chuyên nghiệp

Khách hàng có hài lòng hay không phụ thuộc rất nhiều vào những nguyên tắc trong bán hàng, cho dù bạn có là một nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp hay không thì những 10 kỹ năng này cũng rất cần thiết trong việc thuyết phục khách hàng:

  • Bán cho khách lạ cần lễ phép
  • Bán cho khách quen cần nhiệt tình
  • Bán cho khách đang vội, phải nhanh
  • Bán cho khách mua chậm cần kiên nhẫn
  • Bán cho khách có tiền cần cho họ thấy sự cao quý của sản phẩm và dịch vụ
  • Bán cho khách ít tiền cần cho họ thấy lợi ít thực tế
  • Bán cho khách ít hưởng thụ thì bán sự phục vụ là chính
  • Khách thích hư vinh thì bán chính là vinh dự
  • Khách hay bắt bẻ thì bán cho họ sự tỉ mỉ
  • Khách còn do dự thì bán chính là sự đảm bảo.

Bên cạnh đó, có những điểm LƯU Ý bạn nhất định phải ghi nhớ trong việc thuyết phục khách hàng:

  • Tươi cười, tận tâm, trung thực
  • KHÔNG: Ép khách, lừa khách, cãi khách.
  • Luôn : VÂNG, DẠ
  • Không rời mắt khỏi khách hàng
  • Tập chung đẩy những mặt hàng mà đã được quản lý thông báo

6 bước phục vụ chuyên nghiệp

Công việc của một phục vụ viên chính là làm hài lòng khách hàng từ lúc gặp mặt cho tới khi khách hàng rời khỏi cửa hàng, nhà hàng, việc này phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tiếp nhận. Hãy cùng điểm qua 6 bước phục vụ chuyên nghiệp mà bất cứ một nhân viên nào cũng cần nắm vững:

Bước 1: Xác định quy trình phục vụ

  • Chào đón khách hàng: Tươi cười, hơi cúi đầu chào khách với ánh mắt thân thiện: “ Dạ, ( tên nhà hàng ) chào anh chị. Anh chị đi bao nhiêu người có đặt trước hay không ạ …”
  • Xác định đối tượng khách theo 10 nguyên tắc bán hàng chuyên nghiệp.
  • Kéo ghế mời khách ngồi ( ưu tiên trẻ em, người già, người tàn tật, phụ nữ có thai )
  • Xác định quy trình phục vụ: Khách còn đợi thêm người order đồ uống trước và đồ khai vị trong khi chờ, khách đến đầy đủ order theo trình tự món, khách đến đặt bàn, tiệc, liên hoan giới thiệu gặp quản lý, giám sát hay người phụ trách.
  • Thực hiện phục vụ theo quy trình.

Bước 2: Tư vấn order/bán hàng

  • Xác định nhu cầu của khách ( ai chi- ai đặt món- mức độ dự định chi- thời gian dùng dịch vụ- món ăn yêu thích- đồ uống yêu thích )
  • Đăt mục tiêu theo doanh thu ( cao- vừa- thấp. Theo món. Khuyến mại..)
  • Tư vấn đồ ăn, đồ uống theo mục tiêu và trình tự cơ cấu món: đồ uống, khai vị, salad, món ăn chơi, món ăn no ( món chính ), tráng miệng. ( Ghi nhớ và đẩy món theo yêu cầu của quản lý )
  • Xin phép khách nhắc lại order để đảm bảo chắc chắn không bị nhầm lẫn món khách đã gọi.

Bước 3: Chuẩn bị setup lại bàn ăn

  • Kiểm tra lại số khách, số bát đĩa ( sạch sẽ, nếu thiếu thì sắp thêm, nếu dư thì thu ra, chuẩn bị thêm những đồ liên quan đến món ăn như thìa, đũa, dao bò..)
  • Setup khăn ướt theo số lượng khách tại bàn
  • Chuẩn bị đồ gia vị ăn kèm như chanh, ớt, tiêu muối, mắm…

Bước 4: Phục vụ đồ uống và món khai vị

  • Phục vụ đồ uống theo order
  • Phục vụ món khai vị theo order
  • Đọc tên món và chúc khách dùng bữa ngon miệng
  • Quan sát đáp ứng những nhu cầu của khách
  • Thông báo về những món đã lên và sắp lên
  • Dọn bàn để chuẩn bị phục vụ món chính

Bước 5: Phục vụ món chính

  • Sắp xếp lại bàn để có chỗ đặt món
  • Đối với các món nóng khi ra đồ cần đặt ngay để đảm bảo độ nóng sốt
  • Cắt, chia phần nhỏ đối với các món khách yêu cầu
  • Thu dọn liên tục các đồ ăn sau khi khách dùng xong ( xương, vỏ, khăn giấy…)
  • Chú ý quan sát hỏi khách có dùng thêm gì không khi món cuối lên, bán thêm các giá trị gia tăng ( thêm đồ uống, đồ ăn ..)

Bước 6: Tính tiền và tiễn khách

  • Hỏi và ghi ý kiến khách hàng về dịch vụ và đánh giá
  • Kiểm tra số lượng món ăn, khăn lạnh, đồ trả lại..
  • Hỏi khách hàng có thẻ hay mã giảm giá, thẻ thành viên, phương thức thanh toán ..
  • Kiểm tra khách có lấy hóa đơn VAT không, thông báo tính thêm phí nếu khách lấy hóa đơn và xin thông tin viết hóa đơn
  • Chốt lại nhập liệu lần cuối trước khi in bill tạm tính để thanh toán cho khách
  • Nhận tiền của khách kiểm tra tại chỗ trong tầm nhìn của khách, thanh toán với thu ngân, trả lại khách tiền thừa ( nếu có ) .
  • Nhắc khách kiểm tra lại tư trang, chào khách và tiễn khách.
  • Kiểm tra lại lần cuối để đảm bảo không có đồ nào khách để quên và dọn bàn.

Trên đây là 10 nguyên tắc vàng trong bán hàng và 6 bước phục vụ chuyên nghiệp bạn cần nắm rõ trong kinh doanh. Dù bạn kinh doanh mặt hàng gì, điều quan trọng bạn cần là tìm ra chìa khóa và nâng cao khả năng của bạn thân trong việc thuyết phục và làm hài lòng khách hàng. Chúc các bạn thành công trên con đường mình lựa chọn.