Việc phục vụ trong các nhà hàng thường rất phức tạp. Một số ngày thì rất tuyệt (như lúc cách khách hàng tỏ ra thân thiện và tôi có thể đóng cửa nhà hàng với chiếc túi đầy tiền). Nhưng, nhưng ngày khác, tôi ra khỏi nhà hàng với một lớp dầu mỡ dầy đóng trên mặt, khoai tây thì vướng trên tóc, còn ví thì trống rỗng. Và việc một ngày của bạn tốt đẹp hay tồi tệ phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng. Vì thế, dưới đây thống kê những khách hàng tốt nhất và tệ nhất bạn có thể gặp trong nhà hàng và cách để đối mặt với họ
-
Khách hàng thiếu quyết đoán
Nếu gặp những khách hàng này, có thể bạn sẽ phải tới bàn bốn năm lần trước khi những khách hàng đó thực sự gọi đồ. Được rồi, có thể thực đơn đó thực sự có rất nhiều món, nhưng bạn đã có tới 10 phút trước khi phải gọi món, thì ít nhất bạn cũng nên có chút ý tưởng về thứ mình muốn như bữa sáng, trưa hay tối. Và họ càng gọi muộn bao lâu chúng ta càng dễ dàng bỏ quên họ bấy lâu…và thật ra đã có vài lần tôi đã bỏ qua vài khách hàng.
-
Người lớn tuổi đáng yêu
Đây là một trong vài kiểu khách hàng yêu thích của tôi. Họ lịch sự, đánh giá cao những nỗ lực của người khác và họ thường tặng cho các bạn những lời khen. Nhược điểm duy nhất là họ thường không để lại những lời khuyên tốt nhất. Bởi họ luôn hào phóng cho chúng ta 10/10 điểm.
-
Cụ già gắt gỏng
Nếu khi 80 tuổi tôi trở thành như thế thì làm ơn ai đó hãy tát vào mặt tôi một cái. Tát để cho những hành vi thô lỗ, khủng khiếp rơi ra ngoài. Những người này luôn luôn chẳng hài lòng với bất cứ việc gì cảy ra xung quanh mình cả. Và ngay cả khi bạn khoác lên mặt mình nụ cười tươi tắn nhất, rạng rỡ nhất thì khóe miệng của họ thậm chí cũng chả thèm nhấc lên dù chỉ một chút. Nhưng, điều buồn cười là, hầu như những người đó có khó chịu đến đâu thì số tiền tip của họ cũng ngang với những người lớn tuổi đáng yêu. Như vậy, nói ra thì họ cũng không tệ đến mức đó…
-
Người hay thay đổi
“Tôi muốn món salad Hy Lạp không có oliu và phô mai feta. Thay vào đó, tôi muốn phô mai dê. Tôi muốn món salad Hy Lạp không có ô liu hoặc phô mai feta. Thay vào đó tôi muốn phô mai sữa dê và thêm cà chua. Và liệu có thể cho tôi nhiều rau chân vịt không? Bỏ những loại rau khác ra và thay rau chân vịt vào đó. Đúng như vậy. Và cả diet coke nữa, không đá nhé. Được rồi, cám ơn bạn.” Haiz, như thế đó, những vị khách này có quá nhiều yêu cầu.
-
Thiếu niên
Chúng tôi đứng đó trong khi lũ nhóc cười khúc khích và chụp ảnh selfie. Chúng tôi chụp ảnh cho bọn nhỏ để chúng có ảnh đăng lên instagram. Chúng tôi được thanh toán bằng số tiền mà mẹ chúng cho chúng. Và nhìn xem, chúng đã để lại một đống hỗn độn như thế nào, những chiếc bàn dính đầy sốt cà chua và vụn bánh. Thật kinh khủng.
-
Lũ trẻ bất kham
Ngồi xuống. Ngồi xuống, ngồi xuống, ngồi xuống. Đừng viết trên bàn. Ngồi xuống. Nếu cháu có thể ngừng la hét thì thật tuyệt. Không, đừng đánh anh trai của mình chứ. Ngồi xuống. Cha mẹ của cháu ở đâu rồi? Tại sao họ không nói gì? Đừng kéo tóc của khách hàng khác ngồi phía trước cháu chứ. Tốt hơn cháu hãy an táo chứ đừng bôi nó ra bàn nữa. Không. Làm ơn. Hãy ngồi xuống. Vâng đó chính xác là những gì tôi phải gào thét trước lũ trẻ.