Chỉ tính riêng tại Mỹ, đã có đến gần 1 triệu nhà hàng và những nhà hàng mới mở luôn phải cố gắng để trở nên khác biệt so với những nhà hàng trước đó. Đó chắc chắn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Trong thực tế, có rất nhiều cân nhắc cần phải nói đến khi thiết kế nhà hàng hay xây dựng mô hình riêng cho nhà hàng của mình. Và liệu bạn có tin không? Đã có những nhà hàng phải chi đến hàng triệu đô la để xây dựng mô hình riêng cho mình.
Toàn bộ quá trình thiết kế nhà hàng, tu sửa, lập kế hoạch,… được coi là khuôn mẫu cho việc “Phát triển mô hình nhà hàng”. Nếu bạn đang tạo ra một nguyên mẫu nhà hàng mới, hãy biết rằng nó có nghĩa là bạn đang xây dựng và phát triển một mô hình hoàn toàn mới.
Phát triển mô hình nhà hàng liên quan đến việc thiết kế nhà hàng, nhưng cũng bao gồm phát triển các thị trường và nghiên cứu cạnh tranh, các vấn đề chuỗi cung ứng, và thậm chí là cả việc quản lý danh mục đầu tư thương hiệu (đối với các doanh nghiệp khách sạn có nhiều thương hiệu). Vì vậy nó có liên quan đến nhiều người, nhiều công việc chứ không chỉ đơn giản là việc của các nhà thiết kế nội thất và kiến trúc sư.
Starbucks đã phải chi đến hàng trăm triệu USD để hoàn thiện những gì chúng ta thấy ngày nay từ nguyên mẫu nhà hàng cuối cùng của họ. Để thành công, bạn phải xem xét đến các chi phí “mềm” cho sự phát triển. Người ta tin hơn 10 triệu đô (chi phí “mềm”) đã được chi chỉ cho việc phát triển kế hoạch mẫu cho thương hiệu của Darden, chuỗi nhà hàng ăn uống thành công nhất trên thế giới, do đó, việc đốt tiền đầu tư là một việc công bằng.
Có hàng trăm các yếu tố để xem xét khi thiết kế nhà hàng. Mô hình một nhà hàng thành công ngày nay nhiều hơn những gì chỉ đơn thuần là: “Đồ ăn tốt, dịch vụ tốt, không gian tốt…” Đó là một phương châm xấu.
Sự đánh giá tổng quan này không có nghĩa là toàn diện, nhưng nó cung cấp cho bạn một cảm giác chung nhất về những dự án phức tạp có thể có được những lưu ý và cân nhắc hợp lý nhất khi thiết kế cho nhà hàng của mình.
1. Thương hiệu cá nhân
Cũng như mỗi người có một tính cách riêng, mỗi nhà hàng cũng cần có một thương hiệu riêng. Vì vậy, bạn cần phải tìm ra và xây dựng thương hiệu riêng cho nhà hàng của mình. Và nó cần được định hình thậm chí ngay cả trước khi những bản thiết kế đầu tiên được xem xét.
2. Lời hứa thương hiệu
Tất cả chúng ta đều nói điều mà chúng ta muốn làm và sau đó chúng ta sẽ làm nó khi chúng ta sẵn sàng. Với một thương hiệu có tính toàn vẹn, người ta phải thiết lập một bộ nhận diện những lời hứa thương hiệu riêng biệt giúp người ta có thể phân biệt và xác định được thương hiệu đó. Khi lời hứa được thực hiện, kết quả là chúng ta sẽ có được một thương hiệu mạnh. Chipotle và lời hứa cung cấp những nguồn thực phẩm tốt cho con người chính là một ví dụ điển hình cho lời hứa thương hiệu.
3. Định vị thương hiệu
Bạn không chỉ đơn thuần muốn được coi là tốt nhất của tốt nhất; bạn muốn được xem là người duy nhất làm những gì bạn làm. Ý tưởng một thứ nào đó “tốt hơn” một thứ khác (chúng tôi có burger ngon hơn hay nhà hàng của chúng tôi tốt hơn…) là một ý tưởng hoàn toàn chủ quan. Trong khi, nếu bạn là “duy nhất”, bạn sẽ trở thành một nhà cung cấp duy nhất và có thể chiếm lĩnh thị trường.
4. Bộ đồ ăn của nhà hàng
Chúng ta thường không quá chú ý đến những món đồ mà chúng ta dùng khi ăn trong một nhà hàng, nhưng nó lại có thể đem lại ấn tượng đầu tiên về món ăn hay nhà hàng đó thậm chí trước khi bạn có thể cắn miếng đầu tiên. Những món đồ nhẹ, mỏng manh và rẻ tiền sẽ mang lại ấn tượng về đồ ăn cũng nhẹ, mỏng manh và rẻ tiền tương tự. Đó là lý do tại sao bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều nhà hàng Bít tết cao cấp sử dụng những chiếc dao bạc lớn và nặng. Những bộ đồ ăn phản ánh chất lượng của các nhà hàng và nó là một vấn đề quan trọng cần được xem xét cẩn thận khi thiết kế nhà hàng và tạo dựng thương hiệu.
5. Đồng phục
Đồng phục nhà hàng đã trải qua một chặng đường dài kể từ những ngày đầu của “monkey suit”. Hiện nay, ngay cả những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng cũng bắt đầu thiết kế đồng phục cho các nhà hàng. Đó là một động thái thông minh. Bởi, một số chuỗi có đến hàng chục ngàn nhân viên và mỗi người trong số họ đều là đại sứ cho thương hiệu nhà hàng mà mình làm việc. Đồng phục là một phần mở rộng của thương hiệu và bạn cần đánh giá nó quan trọng như bất cứ khâu nào khác trong toàn bộ quá trình thiết kế nhà hàng của mình.
6. Thông gió
Rất nhiều nước trên thế giới đang cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng. Và thật là đáng ngạc nhiên là có nơi vẫn chưa thực hiện điều tương tự. Bởi cứ thử tưởng tượng xem, dù cho bạn có là một người hút thuốc hay không thì cũng có bao giờ bạn muốn bước vào một nhà hàng có mùi như một cái gạt tàn thuốc không? Thông gió là cách làm biến mất những mùi mà chúng ta không muốn ngửi. Bạn phải chú ý đến việc thông gió khi nhiệt độ thay đổi theo mùa. Và như vậy thông gió cũng là một vấn đề quan trọng trong thiết kế nhà hàng.
Xem tiếp:
Phần 2: 18 điều cần nhớ khi thiết kế nhà hàng (Phần 2)
Phần 3: 18 điều cần nhớ khi thiết kế nhà hàng (Phần 1)