3 chiến lược định giá món ăn trong kinh doanh nhà hàng

Chiến lược là một trong các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ các khâu trong quá trình setup nhà hàng từ định vị giá trị thương hiệu trong marketing đến nhu cầu thị trường và quá trình cạnh tranh của nhà hàng từ đó ảnh hưởng tới biên độ lợi nhuận của nhà hàng đó là việc định giá món ăn.

Vậy đâu là chiến lược định giá phù hợp với nhà hàng của bạn, hãy cùng kinhdoanhnhahang.vn điểm qua 3 chiến lược định giá món ăn thông dụng nhất hiện nay.

chiến lược định giá món ăn

  1. Chiến lược định giá lấy giá thành làm trung tâm

Chiến lược tức là căn cứ vào giá thành để định giá món ăn, đồ uống. Chiến lược này thường được sử dụng theo 2 phương pháp sau:

– Cộng thêm vào giá thành: Tức là cộng thêm một tỷ lệ phần trăm vào giá thành để định giá bán, đó là phương pháp đơn giản nhất.

– Căn cứ vào mục tiêu lợi nhuận: Tức là định ra một tỷ suất lợi nhuận làm mục tiêu, dùng nó làm tiêu chuẩn định giá, sau đó căn cứ vào tỷ suất lợi nhuận dự định để tính ra tỷ suất lợi nhuận thực tế.

Ưu điểm của phương pháp định giá này là bạn sẽ thấy được giá thấp nhất và mức lợi nhuận kỳ vọng của bạn.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này đó là chỉ tính tới nhân tố giá thành mà bỏ qua nhu cầu thị trường và tâm lý người tiêu dùng.

  1. Chiến lược định giá lấy nhu cầu làm trung tâm

Chiến lược này có 2 phương pháp định giá khác nhau.

– Định giá dựa vào sự hiểu biết giá cả và các dịch vụ gia tăng mang lại cho khách hàng: Ngoài cost món ăn còn có một số các nhân tố “phi giá cả” như giá trị thương hiệu, chất lượng, tác dụng, sự phục vụ… có thể làm cho khách hàng hình thành một quan niệm đối với sản phẩm của nhà hàng. Căn cứ vào các giá trị gia tăng này mà định bạn có thể định ra một mức giá cả phù hợp với giá trị quan của thực khách.

3-chien-luoc-dinh-gia-mon-an-trong-kinh-doanh-nha-hang 2

– Định giá dựa vào phân khúc nhóm khách hàng.

Việc định giá này dựa trên việc tùy theo các đối tượng khách hàng khác nhau, thời gian, trình độ và phương thức tiêu dùng khác nhau mà có định mức giá cả khác nhau.

  1. Chiến lược định giá lấy cạnh tranh làm trung tâm

Khi định giá món ăn có thể cao hơn hoặc thấp hơn giá bán của đối thủ cạnh tranh. Điều này hoàn toàn được quyết định tùy theo mục đích của bạn.

Chiến lược định giá lấy cạnh tranh làm trung tâm là quyết định giá bán của mình tùy theo giá bán của nhà hàng, quán ăn cùng lĩnh vực, ngành nghề, phân khúc của mình để thu được lợi nhuận hợp lý và tránh rủi ro.

Một biến thể của chiến lược định giá lấy cạnh tranh làm trung tâm đó là chiến lược định giá theo phương pháp “giá thành biến động” thường được áp dụng ở những quán có nguồn vốn dồi dào, tiềm lực ổn định, tức là sẵn sàng chịu lỗ hoặc bán hòa vốn, không thấp hơn giá mua nguyên liệu là được. Đây cũng được coi là một trong những phương pháp cạnh tranh giành giật vị thế trên thị trường đã được KFC áp dụng rất thành công tại Việt Nam.

Tuy nhiên chiến lược này không lấy giá thành làm trung tâm mà cũng không tính tới ý kiến của khách hàng nên chỉ có tính chất nhất thời chỉ sử dụng trong các trường hợp đặc biệt như thu hút sự chú ý của khách hàng với nhà hàng mới hoặc nhằm triệt hạ đối thủ cạnh tranh. Đây là con dao hai lưỡi mà các chủ nhà hàng cần tính toán kỹ trước khi sử dụng.

Là người kinh doanh nhà hàng, quán ăn, bạn cần đi sâu nghiên cứu thị trường, phân tích đầy đủ đối thủ cạnh tranh, nếu không rất có thể bạn sẽ định ra một giá cả không hợp lý. Và như vậy sẽ dẫn tới hai loại kết quả: hoặc bạn bán lỗ vốn hoặc bạn sẽ ế hàng dẫn tới đóng cửa là điều sớm muộn hay như một chương trình truyền hình gần đây thường nói đó là “hoặc cuộc đời nở hoa hay là cuộc sống bế tắc”.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Cách lên thực đơn, tính giá cost trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn