4 Bài học quản lý nhà hàng từ đầu bếp Gordon Ramsay -Kitchen Nightmares

Nhắc đến chương trình về ẩm thực chắc hẳn bạn sẽ nghĩ tới Master Chef, nhưng nếu tìm kiếm một chương trình dành riêng cho những quản lý nhà hàng thì không thể bỏ qua Kitchen Nightmares. Chương trình đem tới cho các quản lý nhà hàng những bài học vô cùng quý giá từ đầu bếp tài ba Gordon Ramsay

Gordon Ramsay luôn ưu tiên chất lượng

Trong nhà hàng, thực đơn rất quan trọng. Mỗi khi đến một nhà hàng, ông thường kiểm tra menu mẫu của họ. Gordon sẽ đưa ra ý kiến về độ đa dạng của menu, tính đồng nhất giữa các món ăn. Và tất nhiên không thể thiếu việc nếm món ăn. Ông sẽ thông báo với nhà hàng đó món ăn nào nên bị gạch tên khỏi thực đơn vì không đạt tiêu chuẩn. Đa phần các chủ nhà hàng thường khá bất ngờ, vì họ luôn nghĩ món ăn đó gây được ấn tượng tốt, mặc dù việc kinh doanh đang đi xuống.

Gordon luôn kiểm tra kĩ tình trạng của khu bếp như vấn đề vệ sinh, các đồ dùng, nguyên liệu thực phẩm hay tay nghề đầu bếp. Bài học rút ra được ở đây, mà lại thường bị bỏ qua đó chính là: Chất lượng là nền tảng của sự thành công, nếu thiếu nó thì không thể đạt được thành công bền vững. Kinh doanh nhà hàng luôn có những vấn đề phát sinh, nhưng người quản lý nhà hàng nên nhận thức rõ những vấn đề cần được ưu tiên, tập trung giữ vững những giá trị cốt lõi nhất.

Duy trì những giá trị căn bản

Xuất phát là một đầu bếp, luôn ưu tiên tính sáng tạo trong ẩm thực. Tuy nhiên khi quản lý nhà hàng, Gordon lại cố gắng duy trì những yếu tố cốt lõi. Theo ông, nhiều đầu bếp tự ý sáng tạo ra những món ăn mà kết hợp hàng đống những thực phẩm yêu thích của riêng họ vào trong món ăn. Họ tưởng rằng sẽ tạo ra món ăn độc đáo và ngon miệng, nhưng vô tình khi kết hợp các thành phần như thế với nhau lại khiến cho món ăn có vị rất tồi tệ. Vì vậy, hãy giữ nó đơn giản và tập trung vào những gì mình làm tốt nhất.

Đó là vấn đề khá phổ biến ở Việt Nam, khi mà kinh doanh nhà hàng đang ở tình trạng tự phát không kiểm soát. Chủ nhà hàng không có kiến thức về lĩnh vực đầu tư, thường để đầu bếp tự do làm những gì họ muốn. Do đó, quản lý nhà hàng cần phải kiểm soát những món ăn mới, hãy để đầu bếp sáng tạo trong khuôn khổ nhất định.

Hãy khác biệt như Gordon Ramsay

Bạn sẽ kinh doanh thế nào nếu trên cùng một con phố có 5 nhà hàng Hàn Quốc như bạn. Lối kinh doanh phường hội khá phổ biến ở Việt Nam, thấy hàng xóm làm được ta cũng phải làm theo. Điều này cũng không hẳn là tiêu cực. Việc cùng bán một mặt hàng sẽ giúp khách hàng có đa dạng lựa chọn hơn mà không cần phải đi qua, và khả năng họ tìm đến khu vực đó cao hơn. Nhưng liệu bao nhiêu phần trăm họ sẽ bước vào nhà hàng của bạn?