Firehouse Subs là một thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ, được thành lập năm 1994 tại Jacksonville, Florida. Món ăn chủ yếu của nhà hàng này là sandwich với thịt và phô mát. Hình ảnh đặc trưng của hãng gắn liền với những chiếc xe cứu hỏa màu đỏ đặc trưng.
Firehouse là hãng đồ ăn nhanh đầu tiên tại Mỹ sử dụng những công nghệ tân tiến nhất dành cho những cửa hàng nhượng quyền thương mại của mình. Tính đến đầu năm 2014, hãng này đã có đến hơn 700 nhà hàng lớn nhỏ tại 36 bang ở Mỹ và Puerto Rico.
Chuỗi nhà hàng này được thành lập bởi 2 nhân viên cứu hỏa là Robin và Chris Sorensen. Nhà hàng được trang trí theo chủ đề cứu hỏa với những vật dụng chữa cháy dùng làm đồ trang trí trông cực kỳ ấn tượng.
Dưới đây là 5 điều bạn không nên bỏ qua khi tìm hiểu về Firehouse Subs:
Mở rộng địa bàn hoạt động
Trong năm 2013, Firehouse Subs mở thêm 155 nhà hàng mới theo hình thức chuyển quyền thương mại nâng tổng số nhà hàng của hãng đồ ăn này lên con số 722. Còn trong năm 2014, hãng chỉ mở thêm được hơn 78 nhà hàng so gặp phải một số vấn đề pháp lý.
Năm 2013 cũng là năm chứng kiến sự bổ sung 4 tiểu bang mới vào danh sách của Công ty, bao gồm Maine, Idaho, Wisconsin và Washington, đạt tổng số 38 bang trên toàn quốc (theo Tạp chí QSR), nhưng con số này đã tăng lên đến 42 tiểu bang trong năm 2014. Công ty này vẫn chưa mở rộng ra ngoài nước Mỹ, nhưng đã có kế hoạch mở rộng trong nước nhằm mục đích đạt tới 2.000 nhà hàng vào năm 2020.
Hỗ trợ cho những địa phương
Năm 2014, Firehouse Subs đã tặng khoảng 13.000 USD áo giáp cho Sở Utah County Sheriff. Tuy nhiên đây không phải trường hợp duy nhất quyên góp cho cảnh sát và sở cứu hỏa. Trên thực tế, thương hiệu Firehouse Subs đã ủng hộ $10.100.000 trong 41 tiểu bang và Puerto Rico, trong đó có hơn $137.900 tại Utah.
Đóng góp gần đây của Công ty gồm $35.000 cho Sở Cứu Hỏa Seaside Heights ở New Jersey bằng các thiết bị mới (Atlantic Highlands Herald), $30.000 cho Sở Cứu Hỏa Jacksonville ở Florida bằng bộ dụng cụ cứu trợ tài chính cho phép các nhân viên cứu hỏa để rappel ra khỏi tòa nhà trên thông báo ngắn (Action Tin tức Jax) và $9.600 đến Louisville ở Kentucky bằng những chiếc áo khoác chống đạn.
Cải thiện chất lượng chuỗi cung ứng
Khi nói đến nhượng quyền thương mại nhà hàng thành công, có một điều cực kỳ quan trọng là làm sao duy trì một chuỗi cung ứng hàng đầu đảm bảo nguyên liệu tươi sạch giao một cách kịp thời. Firehouse Subs vừa công bố quyết định của mình trong việc hợp tác với hệ thống quản lý chuỗi cung ứng của OnDemand và phân tích giải pháp của ArrowStream.
Các nền tảng của OnDemand sẽ giúp Công ty rút ngắn được thời gian thu thập dữ liệu và thực hiện kiểm toán tạo điều kiện truy cập nhanh đến thông tin hiện tại cho chiến lược ra quyết định (FastCasual.com). Nó cho phép Firehouse Subs quản lý chi tiêu thực phẩm, hợp đồng, hàng tồn kho và đảm bảo chất lượng các quy trình như tập trung trong một nền tảng dữ liệu duy nhất.
Những giải thưởng liên tục ập đến
Nếu nhượng quyền của Firehouse Subs là một bộ phim, nó đã có thể bước ra khỏi lễ trao giải Oscar với một tượng vàng.
Dưới đây là vô số giải thưởng mà Firehouse Subs nhận được trong năm gần đây: Xếp thứ 1 vào năm 2014 trong thị trường Thông tin lực lượng thăm dò ý kiến của các thể loại như bánh mì, dịch vụ thân thiện và trẻ em (theo Tạp chí QSR); #8 vào năm 2014 trong Top 10 những chuỗi nhà hàng tăng trưởng mạnh nhất (Theo Restaurant News); #10 năm 2014 trong FastCasual Top 100 (Theo FastCasual.com); #1 trong Choice Awards năm 2013 cho Chuỗi nhà hàng được người tiêu dùng yêu thích nhất về chất lượng món ăn và hương vị; Ghi nhận trong việc hỗ trợ cộng đồng địa phương và Dịch vụ thân thiện 2014 (Theo Hiệp hội Nhượng quyền thương mại Quốc tế).
Bài học kinh nghiệm rút ra được từ cuộc suy thoái kinh tế
Trong cuộc khủng hoảng kinh tế cuối 2012, đầu 2013, cũng giống như những thương hiệu khác, Firehouse Subs đã bị sụt giảm mạnh doanh số bán hàng. Phản ứng đầu tiên của Công ty là tạm dừng các khoản phí marketing/quảng cáo bình thường 2%, và khuyến khích các đại lý chi tiền vào các sáng kiến tiếp thị tại địa phương (Theo New York Times).
Tuy nhiên, khi thấy rằng chiến lược này không hoạt động như mong muốn, Firehouse Subs đã khôi phục lại toàn bộ chi phí tiếp thị, khoảng $8.000.000. Tăng 1% so với giai đoạn trước kia, bất chấp những khó khăn đầy rẫy. Để làm được điều này thì hãng cũng có được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ chính quyền địa phương như một sự đáp ơn.
Kết luận
Anh em nhà Sorenson đã đi ra ngoài ở khi họ bắt đầu nhượng quyền thương mại nhà hàng thành công chỉ một năm sau khi thành lập Firehouse Subs. Họ là 2 doanh nhân đã chịu rất nhiều thất bại trước khi có được thành công như ngày hôm này. Chỉ đến khi họ nhìn vào một cơ hội bánh sandwich nhượng quyền thương mại tiềm năng mà họ nhận ra rằng điều này có thể tận dụng lịch sử lâu dài ngành cứu hỏa và cảnh sát để cung cấp một cửa hàng độc nhất tại Mỹ.