Kinh doanh nhà hàng thành công thực chất không hề dễ dàng, nó không chỉ đơn thuần là cố gắng mà còn cần vận dụng tới trí óc, sự chăm chỉ, cống hiến của cả một tập thể. Bên cạnh đó, những sai lầm là điều không tránh khỏi, cùng điểm qua 5 sai lầm cần tránh nếu muốn kinh doanh nhà hàng thành công nhé.
Không lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Việc lên một bản kế hoạch quản trị nhà hàng thật chi tiết sẽ giúp bạn có hướng đi đúng và tránh lãng phí tiền bạc về sau. Có rất nhiều chủ nhà hàng không muốn viết bản kế hoạch do ngại mất thời gian thế nhưng viết một bản kế hoạch kinh doanh giúp bạn phác thảo tầm nhìn và mục đích kinh doanh của nhà hàng tham gia khóa học quản lý nhà hàng. Nó cho phép bạn bố trí ý tưởng của mình và quan trọng nhất là xem xét lại kế hoạch tài chính và các yêu cầu đầu tư.
Nếu không lên kế hoạch kinh doanh sẽ dẫn đến sự thiếu hiểu biết trong việc đánh giá thị trường, phương hướng kinh doanh không rõ ràng, thiếu khả năng thực hiện kế hoạch dài hạn, chủ quan trước đối thủ cạnh tranh,… là những nguyên nhân mau chóng đưa nhà hàng vào thảm họa.
Sai lầm vì không am hiểu lĩnh vực nhà hàng
Nhiều chủ nhà hàng mới mở nhà hàng thường tự tin vào kinh nghiệm quản lý nhà hàng của mình nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực đặc thù cần sự hiểu biết sâu sắc và rõ rang.
Do vậy, muốn kinh doanh nhà hàng thành công chủ đầu tư nên theo học các lớp quản lý nhà hàng tại các trung tâm chuyên nghiệp. Theo anh Hải, chuyên gia setup nhà hàng nhiều năm kinh nghiệm của kinhdoanhnhahnag.net thì quản lý nhà hàng không phải là điều gì quá to lớn. Điều quan trọng là phải có kiến thức và có tầm nhìn trong lĩnh vực mình kinh doanh.
Sai lầm khi không chuẩn bị nguồn vốn
Đây có lẽ là lỗi phổ biến nhất của những chủ nhà hàng mới. Dự trù không đúng chi phí có thể dẫn đến việc phá sản, do đó khi muốn kinh doanh nhà hàng các chủ đầu tư nên có thêm khoản chi phí dự phòng phát sinh để xử lý được những vấn đề ngoài dự kiến. Hơn nữa, tiền dự phòng cũng nên được thiết lập dành cho bất kỳ vấn đề bất thường khác có thể phát sinh. Nguyên tắc để dành là 10-15% tổng mức đầu tư cần thiết. Để duy trì sự an toàn trong việc dự báo doanh thu và số tiền đầu tư cần thiết, bạn nên hạ thấp doanh thu dự đoán và tăng số tiền cần sử dụng.
Không phân tích đối tượng khách hàng

Đây là một trong những yếu tố khiến nhà hàng của bạn đi vào “ngõ cụt”, nhà hàng của bạn kinh doanh theo mô hình bình dân nhưng lại đưa ra dịch vụ, sản phẩm giá trên trời thì thất bại là điều không tránh khỏi. Hay nhà hàng xây dựng với chủ điểm món ăn Hoa nhưng lại đặt nó ở cộng đồng chỉ mê món ăn Âu thì khách thưa thớt là tất yếu.
Không chú trọng tới marketing

Nhiều nhà hàng khi mới mở cửa đã liên tục tổ chức Marketing nhà hàng và tạo nên thành công như mong đợi. Nhưng sau vài tháng thành công, chủ đầu tư bắt đầu cắt giảm mạnh ngân sách tiếp thị với niềm tin rằng đã thiết lập được nền tảng khách hàng. Đây chính là một sai lầm trong kinh doanh nhà hàng nên lưu ý, thực khách rất dễ thay đổi, ai cũng có khuynh hướng tìm cái lạ, cái mới. Vì thế, tốt nhất là nên dành ngân sách tiếp thị từ 2%-4% trên tổng doanh thu nhằm lôi cuốn khách hàng, có thể là các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà ngày sinh nhật..