Kinh doanh nhà hàng không phải là điều dễ dàng, nhất là trong thời kì hiện nay khi chuỗi nhà hàng ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Chính vì thế, để thành công không đơn thuần chỉ là thách thức.Thành công thường đến cùng với sự chăm chỉ lao động, sự cống hiến và sự xây dựng thương hiệu trong một khoảng thời gian dài.
Vậy làm thế nào để kinh doanh nhà hàng thành công? Cũng như toán học có những định lý làm tiền đề cho rất nhiều bài toán, kinh doanh nhà hàng cũng có một vài quy tắc căn bản. Sau đây là 7 nguyên tắc mà khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng mà bạn nên nhớ:
Quy tắc 1: Sự nổi bật
Có thể bạn là người đến sau trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Bạn đang lo lắng mình sẽ mất lợi thế cạnh tranh và tìm kiếm khách hàng. Nhưng chính nhờ sự khác biệt, sự nổi bật bạn sẽ thành công. Một điều lưu ý trong quy tắc này đó là tạo ra một nhà hàng mà mọi người có thể nhớ tới và sẵn sàng giới thiệu cho những người xung quanh là điều vô cùng quan trọng cho sự thành công nhà hàng của bạn.
Tuy nhiên, điều này nói thường dễ hơn làm. Bởi lẽ rất nhiều nhà hàng rơi vào tình cảnh cơ sở ăn uống không hấp dẫn, thậm chí nhàm chán. Vậy, làm thế nào để tạo nên điểm nổi bật cho nhà hàng của bạn? Câu trả lời sẽ có ở các quy tắc tiếp sau đây.
Quy tắc 2: Thực đơn đơn giản nhưng sáng tạo
Bill Cosby – một trong những diễn viên hài kì cựu của Mỹ có nói: “Tôi không biết chìa khóa để thành công, nhưng chìa khóa để thất bại là cố gắng để làm hài lòng tất cả mọi người”. Câu nói nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nó lại hoàn toàn đúng trong kinh doanh nhà hàng. Bởi mỗi người lại có một khẩu vị khác nhau và một yêu cầu đối với món ăn khác nhau.
Vì thế nếu chạy theo sự thỏa mãn của tất cả khách hàng, thực sự là một cuộc chạy đuổi không có hồi kết. Bạn nghĩ rằng một menu thật là dài với nhiều món sẽ thu hút được thực khách chứ? Đôi khi ngắn thôi, ít thôi nhưng đặc biệt sẽ là điểm nhớ của khách đối với nhà hàng của bạn đó!
Quy tắc 3: Chỗ ngồi
Có thể bạn không tin nhưng doanh thu nhà hàng liên quan trực tiếp tới lượng người ra vào cửa mỗi ngày. Một nhà hàng thành công là một nhà hàng có khả năng phục vụ càng nhiều người càng tốt. Không có nghĩa là những nhà hàng nào với quy mô nhỏ sẽ không thể thành công. Bởi lẽ trên thực tế có những nhà hàng nhỏ bé, thậm chí trong ngõ ngách vẫn rất đông khách hàng.
Như vậy, có “nhiều ghế” để phục vụ chưa chắc đã thành công mà quan trọng là chiếc ghế bạn đưa khách ngồi có làm cho khách thoải mái và muốn ngồi lại hay không?
Quy tắc 4: Không gian
Để trả lời câu hỏi cuối cùng trong quy tắc thứ 3 thì không thể không nhắc tới yếu tố “Không gian”. Nếu nói như Marketing thì một người kinh doanh giỏi không phải là đem đến sản phẩm khách hàng cần mà là tạo cho người dùng có cảm giác cần những sản phẩm mà ta có.
Chính vì thế, ngay từ khi xây dựng nhà hàng, việc định hình không gian là vô cùng cần thiết. Không gian chính là nguồn cảm hứng cho mọi cảm xúc của khách hàng. Cảm xúc có tốt thì bữa ăn mới ngon miệng. Vậy nên, nếu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, một không gian thoáng đãng, sạch sẽ, gọn gàng là vô cùng quan trọng.
Quy tắc 5: Nhân viên phục vụ
Nhắc đến nhà hàng – lĩnh vực kinh doanh dịch vụ không thể thiếu những nhân viên phục vụ. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cũng là một trong những yếu tố định hình nên một nhà hàng chuyên nghiệp. Nhà hàng của bạn phải tạo cho khách hàng cảm giác thỏa mãn với số tiền mà họ đã bỏ ra. Trên thực tế đã có rất nhiều nhà hàng phạm phải lỗi nhân viên phục vụ và mất dần đi những vị khách trung thành của mình.
Vì vậy, hiện nay xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi tay nghề thôi là không đủ mà cần cả đạo đức, thái độ nhân viên. Nếu như thức ăn là cầu nối trực tiếp với khách hàng thì nhân viên là cầu nối đầu tiên gắn kết giữa nhà hàng với khách hàng của bạn.
Quy tắc 6: Trang trí
Một nhà hàng sạch sẽ không thôi thì chưa đủ bởi nhu cầu khách hàng không chỉ dừng lại ở đó. Nhu cầu của con người ngày càng tăng, không chỉ là sạch, ngon mà còn cần phải đẹp nữa. Những vật dụng nho nhỏ như khung ảnh, tranh vẽ hay đơn thuần là đèn trang trí, giấy dán tường cũng là những vật trang trí không thể thiếu. Hơn nữa, những điều nho nhỏ ấy lại làm nên chủ đề, màu sắc của nhà hàng bạn.
Đồ uống và thức ăn sẽ ngon hơn nếu được đựng trong những chiếc cốc, chiếc đĩa tinh sảo hoặc ngộ nghĩnh. Như vậy món ăn sẽ đẹp cả vị giác và nhãn quan.
Quy tắc 7: Bãi đỗ xe
Rất nhiều nhà hàng vô tình quên mất yếu tố này trong quá trình xây dựng nhà hàng bởi họ quá chú tâm đến những yếu tố khác. Nhưng có một thực tế rằng nhiều vị khách không muốn dừng chân lại vì sự bất tiện của bãi đỗ xe. Một bãi đỗ xe an toàn, văn minh sẽ làm khách hàng yên tâm thưởng thức dịch vụ của nhà hàng bạn. Mà một điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh là việc giữ chân khách hàng.
Khách hàng càng ở lâu với nhà hàng bạn thì càng gia tăng mức độ tiêu dùng của họ. Cho nên đừng quên yếu tố bãi đỗ xe trong việc xây dựng nhà hàng của bạn!