9 bí quyết tối ưu hóa website nhà hàng

Trong thế giới tiếp thị số hiện nay, rất nhiều website nhà hàng chịu tiếng xấu về trải nghiệm người dùng và tính tối ưu kém. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những yếu tố cần có của một trang web nhà hàng đạt tiêu chuẩn cho cả công việc kinh doanh lẫn trải nghiệm của khách hàng.

9  bí quyết tạo dựng website nhà hàng

  1. Thương hiệu dễ nhận biết

Tên nhà hàng của bạn nên được hiển thị rõ ràng để khách ghé thăm website biết được rằng họ đã tìm đúng địa điểm. Các yếu tố thương hiệu như sự phối màu, biểu tượng, phông nền và hình thức nói chung cũng giúp khách hàng dễ dàng xác định điều này. Tuy vậy, đừng nên làm quá bởi nó có thể làm rối khách hàng. Đơn giản và tiết chế về hình thức là điều bạn nên hướng tới.

Để thấy rõ điều này, hãy xem trang chủ của The Kettle. Nét riêng biệt của nhãn hiệu đã được thể hiện qua cách chọn phông, biểu tượng, định dạng. Tất cả đều ở mức độ vừa phải và hài hòa, không hề làm xao lãng người xem khỏi mục tiêu chính khi ghé thăm trang web.

9  bí quyết tạo dựng website nhà hàng

  1. Menu dễ tìm kiếm

Nếu một người khách ghé thăm trang web với mục đích tìm hiểu trước khi ra quyết định, họ sẽ muốn được biết về menu của nhà hàng bạn. Vì vậy, menu nên được chú thích dễ nhìn và rõ ràng ở ngay trang chủ. Bạn cũng nên thêm menu vào điều hướng trang – vị trí thường thu hút mắt nhìn một cách tự nhiên.

Hãy tham khảo Duffy’s MVP. Menu của họ là lựa chọn đầu tiên ở trên cùng phần điều hướng trang chính.

9-bi-quyet-xay-dung-website (1)

  1. Thông tin đặt chỗ rõ ràng

Nếu khách hàng đã qua giai đoạn nghiên cứu thông tin và đến với trang web của nhà hàng để đặt chỗ, điều quan trọng là bạn phải thiết kế chú thích cho việc đặt chỗ rõ ràng, dễ thấy trên trang chủ và điều hướng trang, tương tự như yêu cầu đặt ra với menu vậy.

Lưu ý: Để giúp quá trình đưa ra quyết định của khách hàng thuận tiện hơn, hãy thêm phần đặt chỗ vào trang menu. Một khi khách hàng đã cân nhắc xong menu, các bước tiếp theo để họ bước vào nhà hàng của bạn càng được đơn giản hóa càng tốt.

  1. Thời gian hoạt động

Một điều tuy nhỏ nhưng rất quan trọng đó là thời gian hoạt động của nhà hàng (vào những ngày nào và những giờ nào) cần được làm rõ ở ngay trang chủ để người xem có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định. Điều này giúp giảm thiểu sự thất vọng hay không thoải mái của khách hàng khi gặp những bất tiện, sự cố không đáng có do thiếu thông tin về thời gian hoạt động của nhà hàng. Thêm vào đó, giảm cả những cuộc gọi đến nhà hàng để hỏi về thời gian mở cửa.

  1. Thông tin liên hệ đầy đủ

Thông tin liên hệ được dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Đó là lí do tại sao bạn nên cung cấp một danh sách các cách liên lạc cho khách hàng như: địa chỉ nhà hàng, số điện thoại, địa chỉ email.

  • Địa chỉ: giúp moị người có thể dễ dàng tra cứu trên Google Maps. Bạn thậm chí có thể thêm bản đồ vào trang chủ nếu thấy cần thiết.
  • Số điện thoại: rõ ràng số điện thoại là vô cùng cần thiết để liên hệ nhanh chóng.
  • Địa chỉ email: địa chỉ email sẽ giúp việc quản lí nhà hàng bớt mệt mỏi và áp lực hơn vì đó là nơi khách hàng liên hệ khi có những vấn đề không thực sự khẩn cấp như là để hỏi thuê địa điểm cho một bữa tiệc cá nhân.

Hãy cùng tham khảo cách tập đoàn Careit Urban Deli cung cấp thông tin liên hệ trên trang chủ của họ.

9  bí quyết tạo dựng website nhà hàng

  1. Sử dụng điều hướng theo trực giác

Trang chủ của bạn nên có điều hướng làm nổi bật được những nội dung mà người ghé thăm trang web thường tìm kiếm. Bạn nên chú ý thêm vào các từ ngữ như: “Menu”, “Đặt chỗ”. “Blog”, “Sự kiện”, “Liên hệ”,…

Bạn cũng có thể thêm vào các mục khác như “Địa điểm” nếu nhà hàng của bạn được mở ở nhiều nơi. Tuy vậy cố gắng để các danh mục này được sắp đặt hợp lí, rõ ràng và chỉ tập trung vào những mục mà khách hàng quan tâm.

  1. Thời gian tải trang nhanh

Một trong những đặc điểm thường thấy ở trang chủ website của các nhà hàng là ảnh cỡ lớn và nhiều các yếu tố trang trí khác. Chúng thực sự góp phần tạo hình thức hấp dẫn cho trang web nhưng đồng thời lại gây cản trở website thực hiện chức năng đáp ứng nhu cầu của cả người đọc và máy tìm kiếm.

Cần đảm bảo rằng trang web của nhà hàng bạn đã được tối ưu hóa để thời gian tải nhanh chóng và thuận lợi cho người xem theo dõi và sử dụng trang chủ. Vấn đề về tốc độ tải trang chậm hay máy tìm kiếm không đọc được dữ liệu sẽ khiến trang web của bạn phải chịu tỉ lệ bỏ theo dõi cao và không có chỉ mục dữ liệu.

  1. Các nút theo dõi trên mạng xã hội

Cuối cùng hãy để việc mọi người theo dõi nhà hàng của bạn trên các kênh xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram,… trở nên dễ dàng hơn. Nhiều người sử dụng mạng xã hội như là công cụ để tìm hiểu mức độ hài lòng của các thực khách đã từng đến nhà hàng để tham khảo trước khi đưa ra quyết định. Trong khi số khác dùng chúng để chia sẻ thông tin, đánh giá và cập nhật những thay đổi trong thực đơn, các sự kiện và các hoạt động khác của nhà hàng.

Chỉ cần thêm các biểu tượng mạng xã hội trên trang chủ bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu về thông tin của cả hai nhóm này, đồng thời giúp nhà hàng của bạn được nhiều người biết đến hơn. Như vậy, đôi bên cùng có lợi.

  1. Thiết kế có khả năng thích nghi cao

Điều này có nghĩa là nếu ai đó xem trang web của bạn trên màn hình máy vi tính và sau đó theo dõi trên điện thoại di động, thì trang web vẫn có định dạng tốt trên cả hai thiết bị. Khả năng thích nghi cao sẽ giúp hình ảnh và văn bản tự động điều chỉnh phù hợp với từng loại màn hình.

9  bí quyết tạo dựng website nhà hàng

Thay vì thiết lập một trang web định dạng riêng cho điện thoại di động, bạn chỉ cần xây dựng một trang web có khả năng thích nghi cao. Nó sẽ giúp thực hiện và duy trì dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tạo một website thiết kế riêng cho điện thoại.

}