Trong một cuộc nói chuyện cùng Peter Baskerville, nhà sáng lập doanh nghiệp gồm 20 quán cà phê, ông đã chia sẻ những kinh nghiệm vô cùng quý báu để có thể thành công khi kinh doanh trong lĩnh vực này. Peter Baskerville đã dành rất nhiều năm tìm hiểu nguyên nhân tại sao hầu hết các quán cà phê mới khởi nghiệp đều nhanh chóng thất bại, và tất nhiên điều này đồng nghĩa với việc ông cũng phát hiện ra những lý do tạo nên sự thành công của các quán cà phê danh tiếng.
Theo ông thì thực tế không có bất kì bí mật nào chắc chắn giúp chủ doanh nghiệp kinh doanh thành công, thực tế thì hầu hết các bí mật đều phải khởi nguồn từ sự chăm chỉ, kinh nghiệm thương trường hay may mắn hoặc tổng hợp cả 3 yếu tố trên. Bài viết này muốn gửi tới bạn đọc những kinh nghiệm của Peter Baskerville đã áp dụng thành công khi kinh doanh một quán cà phê ở Úc, những kinh nghiệm này sẽ giúp họ có thể ổn định tài chính trong thời gian mới khởi nghiệp chứ không đưa ra những yếu tố mà khách hàng cần.
- Luôn phục vụ loại cà phê tốt nhất – Hiếm có doanh nghiệp nào tìm được một sản phẩm đạt chất lượng 100%, nhưng cà phê Espresso là một loại cà phê hiếm có, đạt được chất lượng này. Khách hàng sẽ sẵn sàng đi bộ một quãng dài hay lái xe rất xa, vượt qua tất cả các quán cà phê khác chỉ để thưởng thức một loại cà phê ngon nhất. Do đó nếu nắm trong tay công thức cà phê hảo hạng thì bạn không nhất thiết phải thuê một địa điểm giữa trung tâm hay một nơi sang trọng với khung cảnh thơ mộng cùng giá thuê đắt đỏ – điều cản trở rất nhiều trong những giai đoạn đầu khởi nghiệp. Thay vào đó bạn hãy mua loại máy pha cà phê tốt nhất, cài đặt thêm máy lọc nước, sử dụng máy xay hình nón và chỉ mua loại cà phê chất lượng hàng đầu Arabica hoặc 90% Arabica/10% Robusta đậu tươi rang và đảm bảo rằng mỗi cốc cà phê đều được pha chế bởi một thợ pha chế chuyên nghiệp, người luôn luôn kiếm tìm những công thức pha cà phê hảo hảng nhất.
- Nghệ thuật sắp đặt vô cùng quan trọng – Hãy đảm bảo rằng bạn đã sắp xếp, bố trí quán làm sao cho các thợ pha chế không phải di chuyển nhiều khi thực hiện công việc của mình và họ cũng không phải chia sẻ không gian làm việc với những nhân viên khác trong quán. Những người chịu trách nhiệm nhận order hay những người bán hàng là nền tảng của bất cứ quán cà phê nào, nên hãy đảm bảo rằng nơi làm việc của họ được bố trí sao cho dễ dàng có thể lấy những vật dụng cần thiết cho khách hàng như dao, dĩa, đường, đá, sữa hay các nguyên vật liệu khác. Ngoài ra, tốt nhất trong khu vực này cũng nên có một bồn rửa nhỏ để thuận tiện cho việc rửa sạch đồ cho khách. Đặc biệt nhất, quầy tính tiền nên đặt gần vị trí của quầy bar, nơi nhân viên pha chế làm việc để họ có thể nghe được đơn đặt hàng và bắt tay vào làm trong những ngày quá đông khách.
- Sử dụng thẻ hội viên cho khách hàng lui tới thường xuyên – Tôi đã từng phản đối việc sử dụng thẻ thành viên này trong một thời gian dài, nhưng quả thực nó đem lại hiệu quả vô cùng lớn. Hãy đảm bảo rằng thẻ hội viên của bạn trông thật đẹp mắt, sang trọng và chất lượng tốt, khiến khách hàng muốn giữ lại trong ví của họ. Không gì tuyệt vời hơn khi thấy gương mặt sáng bừng của khách hàng khi được tặng một cốc cà phê miễn phí sau 7 lần tích điểm trên thẻ hội viên. Đây có thể là cách “mua chuộc” khách hàng rẻ nhất nhưng lại là phương pháp marketing hiệu quả.
- Thúc đẩy doanh số bán hàng – Một quán cà phê sẽ chẳng bao giờ có thể duy trì hoạt động, trả tiền các hóa đơn nếu chỉ bán mỗi cà phê. Cà phê nên là động lực chính khiến khách hàng tìm đến quán, nhưng bạn bắt buộc phải thúc đẩy doanh số bán hàng bằng nhiều sản phẩm khác nếu muốn thành công. Mục tiêu đề ra nên là cà phê chỉ chiếm 40% doanh thu hàng tuần của bạn, còn lại trung bình cứ mỗi khách hàng vào uống cà phê sẽ gọi thêm ít nhất hai món như bánh ngọt, bánh quy, bánh xốp nướng,… Do đó quán cà phê của bạn nên phục vụ đầy đủ đồ ăn kèm để thúc đẩy doanh số, ngoài ra bạn cũng có thể phục vụ thêm các loại đồ uống khác ngoài cà phê và các loại đồ ăn nóng sốt.
- Giới hạn sự lựa chọn – Rất nhiều người mới trong cuộc chiến kinh doanh cà phê nghĩ rằng cung cấp càng nhiều sự lựa chọn, đa dạng sản phẩm thì lợi thế cạnh tranh càng cao. Nhưng họ quên rằng, khách hàng vào quán chỉ đơn giản vì họ đói hay khát, hoặc vừa đói vừa khát nên quá nhiều sự lựa chọn chỉ khiến họ thêm rối trí, không biết nên chọn gì. Do đó bạn chỉ nên đảm nhiệm các hạng mục trong tầm giới hạn và một chiến lược cụ thể (ví dụ chỉ cần 3 món ăn và 3 loại đồ uống là đủ). Bạn nên nhớ rằng mỗi món ăn, thức uống bạn thêm vào thực đơn sẽ tạo thêm rất nhiều chi phí cũng như việc quản lý và chúng chẳng hề giúp tăng thêm thu nhập hay nâng cao trải nghiệm khách hàng.
- Đưa ra gợi ý nhiều nhất có thể – Những người chủ doanh nghiệp hầu hết nghĩ rằng khách hàng biết chính xác họ muốn gì. Nhưng thực tế thì không như vậy. Khách hàng luôn xem chủ quán hoặc người phục vụ là “chuyên gia”, và họ hi vọng sẽ được gợi ý cho những món ngon nhất, mới lạ nhất của quán.
- Hiểu được bạn đang thực sự bán gì – Có rất nhiều doanh nhân, bao gồm cả các chủ cửa hàng cà phê, không thực sự hiểu họ cần làm gì để thỏa mãn khách hàng nên họ thường xuyên đi sai hướng. Khách hàng đến quán cà phê không phải chỉ vì những lý do như đói hay khát mà còn bởi họ coi đó là những phút giây thư giãn, thoát khỏi sự căng thẳng trong văn phòng, cơ hội để duy trì, phát triển các mối quan hệ, một nơi để gặp gỡ, giao lưu, thậm chí là kí kết hợp đồng. Hiểu được những nhu cầu đó, bạn sẽ có thể xây dựng một quán cà phê với những đặc điểm thu hút khách hàng quay trở lại nhiều hơn.
Có lẽ mọi người sẽ thắc mắc tại sao Peter Baskerville không đề cập đến việc phải chọn một địa điểm đẹp. Lý do chính là địa điểm không phải là một yếu tố quá cần thiết cho việc kinh doanh cà phê. Tất nhiên, quán cà phê của bạn cũng cần được đặt ở một nơi có lượng dân cư vừa phải chứ không thể ở một nơi xa xôi hẻo lánh nhưng cũng không nhất thiết phải toạ lạc chính giữa trung tâm thành phố ồn ào, tấp nập.
Khi mới bắt đầu, việc thuê địa điểm ở trung tâm sẽ khiến bạn tốn một khoản chi phí lớn, tiếp nữa là bạn cũng sẽ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác như ngân hàng, công ty viễn thông, cửa hàng thời trang, các chuỗi thương hiệu lớn, bởi bạn không thể nào chiếm được một vị trí độc quyền giữa trung tâm thành phố.
Ngoài ra, giao thông đông đúc không có nghĩa là doanh thu cũng tỉ lệ thuận với nó. Có rất nhiều người nhầm tưởng quán cà phê cũng như những món hàng trên mạng, lượng truy cập tỉ lệ thuận với lượng mua hàng. Trong trường hợp này, lưu lượng người qua lại càng đông đồng nghĩa với việc họ phải tới đây để làm những việc khác nhiều hơn là tìm một quán.