Làm thế nào mà một công ty lốp xe, một nhà hàng bốn sao và các chuyến chu du lại có điểm chung? Chúng chính là các yếu tố tạo nên sự điên cuồng của các ngôi sao Michelin. Nếu từ Michelin khiến cho bạn nghĩ đến công ty lốp xe thì thực sự đó chính là cùng một công ty. Nhưng làm thế nào mà một công ty lốp xe lại có trách nhiệm tạo ra một bảng xếp hạng nhà hàng có uy tín nhất mọi thời đại? Câu chuyện ly kỳ này được bắt đầu từ Pháp.
LỊCH SỬ
Năm 1900, hai anh em chủ hãng Michelin đã viết một cuốn sách về các nhà hàng và các điểm đến tại các thành phố và thị trấn với nỗ lực tăng số lượng xe được bán (thời điểm đó toàn nước Pháp chỉ có 3000 chiếc xe). Và André và Edouard Michelin đã không dự đoán được cuốn sách của họ, Michelin Guide, sẽ trở thành một thứ thực sự lớn lao vào hơn một thế kỷ sau đó.
Hiện nay, cuốn sách với một loạt chỉ dẫn tại các nước, cũng như các ngôi sao được trao đã trở thành mục tiêu nghề nghiệp cho rất nhiều các đầu bếp. Mặc dù các ngôi sao đã tạo ra không ít các tranh cãi: một số nhà hàng đã phàn nàn về sự chú ý không mong muốn mà các ngôi sao đã tạo ra cho nhà hàng của họ, vài người khác lại có ý kiến với sự lựa chọn và trao giải, hay thậm chí một số đầu bếp nổi tiếng đã tuyên bố họ không muốn nhận những ngôi sao Michelin đó.
HỌ QUYẾT ĐỊNH TRAO NHỮNG NGÔI SAO NHƯ THẾ NÀO?
Các thành viên được phép đánh giá và trao các ngôi sao của Michelin rất bí mật và thậm chí các thành viên trong gia đình của họ cũng không hề biết rằng họ có liên quan tới Michelin. Họ đến một nhà hàng và thưởng thức món ăn ở đó như các thực khách khác, ngồi ăn một mình. Họ đánh giá nhà hàng đó bằng một danh sách các tiêu chuẩn được Michelin đưa ra cũng như bằng vị giác cao cấp của mình. Sau đó họ sẽ viết một báo cáo chi tiết về những món ăn và nhà hàng đó. Tất cả các thành viên sẽ gặp nhau bí mật mỗi năm một lần và quyết định những nhà hàng nào xứng đáng với các ngôi sao, cũng như đưa nó vào cuốn chỉ dẫn.
Không giống như những đánh giá trong tạp chí hay danh sách những nhà hàng tốt nhất, những ấn bản này có thể dài dòng và chi tiết, trong khi Michelin Guide sử dụng các biểu tượng và ký hiệu đơn giản để đưa ra các chi tiết về nhà hàng và mô tả về chúng chỉ trong vài dòng. Nhưng trong đó, quan trọng nhất vẫn là các ngôi sao được trao tặng và ý nghĩa của chúng.
3 ngôi sao được xếp hạng với ý nghĩa như sau:
❃ Một sao: “Một nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung”.
❃❃ Hai sao: “Nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc, đáng đi một quãng đường dài để ghé thăm”.
❃❃❃ Ba sao: “Phong cách ẩm thực đặc biệt, hoàn toàn bõ công bỏ ra một hành trình để thưởng thức”.
TẠI SAO MỌI NGƯỜI LẠI QUÁ QUAN TÂM ĐẾN NÓ NHƯ VẬY?
Việc dành được dù chỉ một ngôi sao cũng hoàn toàn có thể thay đổi số phận của một nhà hàng, với danh sách chờ đợi và đặt bàn của nhà hàng có thể kéo dài đến vài tháng ngay sau khi một cuốn Michelin Guide mới được phát hành. Ngược lại, nếu bạn mất đi một ngôi sao, đầu bếp và nhà hàng có thể gặp phải bất lợi. Chẳng hạn khi một nhà hàng tại New York của Gordon Ramsay mất một ngôi sao, ông đã khóc và cảm thấy như “mất bạn gái”. Hay đầu bếp Skye Gyngell đã cố gắng để yêu cầu bỏ các ngôi sao cho nhà hàng của mình bởi vì cô cho rằng nó đã tạo ra kỳ vọng “quá cao” và những ngôi sao là một “lời nguyền”.
Được trao tặng một ngôi sao từ Michelin Guide là một điều có ý nghĩa lớn cho một số đầu bếp và đồng thời cũng là một mối phiền toái cho một số người khác.