Các nhà hàng cần một thực đơn đặc sắc hơn chỉ là một danh sách tên các món ăn và giá cả của chúng, thực đơn nhà hàng của bạn là cách để bạn phản ánh phong cách, chất lượng thực phẩm và dịch vụ của nhà hàng mà bạn sở hữu. Nhưng, vấn đề là, làm thế nào để bạn có thể tạo ra một thực đơn giành được sự hài lòng của khách hàng, nhưng đồng thời cũng phải có lợi cho nhà hàng của bạn? Câu trả lời là có những chiến lược xây dựng thực đơn quan trọng có thể giúp bạn thực hiện việc này.
Trước hết bạn phải có một chủ đề ấn tượng
Ngày nay, chủ đề của nhà hàng có xu hướng được quảng bá rộng rãi trên toàn thế giới. Chắc chắn bạn phục vụ những món ăn cực ngon và phục vụ cũng cực tốt, nhưng tiếc rằng hàng nghìn nhà hàng khác cũng làm điều tương tự. Vậy, làm thế nào để thực đơn của bạn trở nên nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh của mình.
Vậy chủ đề là gì?
Chủ đề của một nhà hàng là tất cả mọi thứ xung quanh nhà hàng. Nó được xây dựng xung quanh một khái niệm duy nhất ảnh hưởng đến mọi thứ khác, bao gồm kiến trúc, trang trí, âm nhạc, và tất nhiên là cả thực đơn. Nó cũng có thể là món ăn mà bạn phục vụ. Nếu bạn phục vụ món Mexico, Ý, Thái, Hàn Quốc, ẩm thực Nhật Bản hay Việt Nam, thi thực đơn của bạn cũng phải được thiết kế xoay quanh nguồn gốc của nó. Các chủ đề có thể phản ánh tinh thần của các nước đó cũng như phong cách ăn uống của họ.
Tạo một menu độc đáo phù hợp với chủ đề nhà hàng của bạn
Khi bạn phát triển một chủ đề cụ thể cho nhà hàng của bạn, bạn nên xây dựng một tập hợp các đại diện cho chủ đề đó. Ví dụ, chúng ta hãy nhìn vào thực đơn của Rainforest Café.
Chỉ cần nhìn vào thực đơn, khách hàng cũng có thể cảm giác như họ đang thưởng thức những thực phẩm hữu cơ ở giữa một khu rừng! (Phong cách trang trí của họ thực sự trông giống như một khu rừng nhiệt đới). Đồng bộ với chủ đề của nhà hàng, các món ăn của họ cũng được đặt tên theo phong cách này (động vật, đại dương, cây, vv)
Tạo những món ăn ấn tượng
Nhiều nhà hàng phục vụ các món ăn cùng loại. Nếu nhà hàng của bạn phục vụ món ăn Hàn Quốc, thì chắc chắn bạn phải có những món ăn Hàn Quốc truyền thống như bulgogi hay cơm trộn trong thực đơn. Hay nếu nhà hàng của bạn chuyên về món Ý, pasta hay pizza cũng là những món không thể thiếu. Thuy nhiên, đó không phải là lý do cho bạn trở nên thiếu sáng tạo. Một thực đơn lý tưởng phải bao gồm cả nhưng hương vị truyền thống và nhưng nét ẩm thực mới, độc đáo. Hãy tạo ra những món ăn đặc trưng chỉ có tại nhà hàng của bạn.
Tại Homecook BB gia đình, bên cạnh những món ăn truyền thống của Việt Nam, du khách đến đây còn đặc biệt thích thú và ấn tượng với những món ăn kết hợp giữa món ăn Việt Nam và Phương Tây.
Xây dựng một thực đơn đa năng
Mẹo này thực sự là một cách tuyệt vời cho nhà hàng của bạn để tiết kiệm kha khá tiền. Một thực đơn nhà hàng đa năng bao gồm các món ăn có thành phần tương tự. Ví dụ nếu bạn phục vụ gà rang, chắc chắn món salad gà nên được đưa vào thực đơn. Trong trường hợp bạn không bán được chút gà rang nào, thì bạn vẫn có thể sử dụng thịt gà để làm món salad. Bằng cách này, sẽ không có gà hư hỏng còn sót lại, giúp bạn giảm lãng phí thực phẩm.
Đưa ra các món ăn kèm một cách thông minh
Có rất nhiều cách để xây dựng một danh sách các món ăn kèm. Bạn có thể tạo ra một món ăn phù hợp với món ăn chính, ví dụ một số bánh mì tươi ăn kèm với bò sốt vang, hoặc khoai tây chiên ăn kèm với thịt bò. Mặt khác, bạn cũng có thể tự sáng tạo theo ý của mình. Nếu quá món chính là những món như mì sốt kem thì món ăn kèm nên là một món nhẹ như xà lách, không ăn kèm với nước sốt nặng nào khác.
Làm nổi bật các món ăn tốt nhất của bạn
Hãy chắc chắn rằng các món ăn bán chạy nhất của bạn có được sự chú ý nhất. Làm nổi bật chúng bằng cách in đậm và với màu sắc khác nhau. Khi bạn quảng bá sản phẩm phổ biến nhất của bạn, các vị khách sẽ có một tiêu điểm cụ thể và khiến họ muốn trở lại.
Phân loại thông minh
Dù bạn phân loại các món ăn của mình neh thế nào, bạn cũng nên dắp xếp nó theo một cách dễ dàng nhất mà khách hàng có thể theo dõi. Nhiều nhà hàng sử dụng cách phân chia các món ăn theo những cashc truyền thống như “sáng-trưa-tối” hoặc “khai vị-món chính-tráng miệng”. Tuy nhiên, nếu nhà hàng của bạn có một thực đơn đa năng, bạn có thể đặt tên cho mỗi phần với loại hình cụ thể của các món ăn, chẳng hạn như “Mỳ”, “Burgers” hoặc “Súp”.
Miêu tả ngắn nhưng đầy cảm hứng
Một phần miêu tả ngắn nhưng đầy cảm hững về món ăn cũng có tác dụng mạnh mẽ đối với khách hàng như những hình ảnh khiến người ta nhỏ nước miếng vậy. Hãy lôi kéo các khách hàng của bạn tới những sáng tạo độc đáo của nhà hàng mình qua phần giới thiệu món ăn đầy thanh lịch. Tất nhiên bạn cũng phải tìm cách đưa chủ đề của nhà hàng mình vào đó nữa. Nếu chủ đề của nhà hàng bạn là một địa điểm năng động dành cho giới trẻ, thì hãy dùng những từ ngữ mạnh mẽ để miêu tả về món ăn của bạn. Nếu chủ đề của nhà hàng bạn hướng đến các gia đình, thì phần miêu tả của bạn cần dễ hiểu và phù hợp với mọi lứa tuổi. Quan trọng hơn, phần miêu tả không nên quá dài và phải truyền tải được niềm đam mê của người tạo ra món ăn đó.
Hình ảnh món ăn
Mục cuối cùng nhưng không kém quan trọng, hình ảnh gợi lên sự tò mò và sự nhiệt tình của khách hàng. Sử dụng những hình ảnh hấp dẫn hình để làm cho khách hàng của bạn thèm muốn đến mức họ không thể chờ đợi được để đặt hàng những món ăn của bạn.