Với cương vị là một chủ nhà hàng, chắc hẳn bạn sẽ rất bận rộn, chẳng còn mấy thời gian để quan tâm tới những điều nhỏ nhặt hay giao tiếp với một vài khách hàng quen thuộc. Ai cũng biết bạn bị vây quanh hàng đống công việc, nhưng cũng cần nhớ một điều rằng, khách hàng chính là người tạo nên doanh thu, giúp bạn ổn định thu nhập và mọi thứ bạn đang làm cũng chỉ vì mục đích nâng cao số lượng khách hàng. Do đó, bạn cần đầu tư nhiều hơn thời gian hơn vào việc phát triển các mối quan hệ với mọi đối tượng khách hàng, cả cũ và mới.
Sau đây là một vài phương thức đơn giản, giúp bạn có thể thu hút nhiều hơn luồng khách hàng ở mọi độ tuổi, địa phương với mọi thói quen, mức thu nhập khác nhau. Hãy ghi nhớ lại, bởi chắc chắn, nó sẽ là một trong những điều quan trọng giúp nhà hàng của bạn tăng doanh thu đáng kể:
Thường xuyên chụp ảnh nhà hàng của bạn
Tâm lý mọi khách hàng ở mọi lứa tuổi đều hứng thú với những bức ảnh đẹp lung linh hơn là những dòng chữ dài lê thê giới thiệu, Pr đủ điều về nhà hàng của bạn. Đặc biệt là những bức ảnh về đồ ăn, sẽ khơi gợi vị giác và thu hút được nhiều sự chú ý từ khách hàng nhất. Nhờ vào công nghệ hiện đại với những chiếc Smart phones, iPhone, iPad và công cụ chụp ảnh, chỉnh màu thần thánh Instagram, chưa bao giờ việc có một bức ảnh đồ ăn ngon mắt lại dễ dàng đến thế. Chỉ cần với vài bước đơn giản, một con mắt thẩm mỹ “đủ dùng” bạn đã có ngay trong tay những bức hình lung linh, phản ánh tốt nhất vẻ tuyệ mỹ, hấp dẫn của toàn bộ món ăn trong thực đơn thường ngày của nhà hàng bạn.
Việc thường xuyên tung lên những bức hình về các thực đơn đặc biệt, những bữa tiệc sinh nhật, những khách hàng đáng yêu thường xuyên lui tới nhà hàng, thêm vài dòng mô tả dễ thương, hóm hỉnh, vui nhộn, chắc chắn là một cách hoàn hảo giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng. Không những thế, việc này còn khiến khách hàng cảm nhận được sự quan tâm của bạn tới họ và sự chu đáo mà một ông chủ nhà hàng như bạn có thể quan tâm.
Ngoài ra, còn có một mẹo nhỏ đặc biệt hút khách, nhất là với những cô nàng, anh chàng tuổi teen, đó chính là hãy đăng tải những bức hình của các chàng trai, cô gái xinh đẹp là nhân viên trong nhà hàng của bạn lên. Đó có thể là hình ảnh họ đang chuyên tâm làm việc, tươi cười rạng rỡ với khách hàng, chu đáo, quan tâm một em bé nhỏ, vui vẻ cười đùa với bạn đồng nghiệp trong giờ giải lao,…miễn sao nó thật đẹp đẽ, rạng ngời, với dòng “caption” có chút vui nhộn hoặc tỏ ý rằng việc phục vụ khách hàng luôn là niềm vui của chúng tôi. Hãy thử một lần, tôi đảm bảo nó sẽ mang lại hiệu ứng bất ngờ cho fanpage cũng như nhà hàng của chính các bạn.
Hotboy thịt xiên hay hotgirl bánh tráng trộn chính là minh chứng cho sức mạnh của mạng xã hội tới việc kinh doanh
Ngoài Facebook, Instagram – những mạng xã hội mang lại hiệu ứng hình ảnh vô cùng đẹp mắt, bạn cũng nên thử quan tâm cả tới Twitter, Zalo, Pinterest và thậm chí là Tumblr. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trên các mạng xã hội, những thông điệp ngắn gọn, có ý nghĩa đi kèm với một bức ảnh đẹp luôn có độ tương tác cao hơn hẳn những bài viết toàn chữ. Do đó nếu bạn muốn tương tác nhiều hơn với khách hàng (đặc biệt là khách hàng tiềm năng) thì hãy chăm chút fanpage của mình bằng những câu châm ngôn, những lời tựa, trích dẫn có đầu tư cùng những bức ảnh “có tâm”. Ngoài ra, theo thống kê từ Facebook – mạng xã hội được coi là lớn mạnh nhất trong thời điểm hiện tại, những lời trích dẫn dưới dạng các câu hỏi từ thú vị đến ngớ ngẩn hay đáng yêu đều nhận được lượng tương tác lớn hơn từ phía người dùng. Ví dụ cụ thể như, bạn nên đăng một tấm hình chụp suất ăn trưa đặc biệt của mình cùng dòng caption: “Bạn có biết ý nghĩa ẩn chứa đằng sau món ăn siêu đáng yêu này?” (Tất nhiên chỉ áp dụng với món ăn có ý nghĩa thực sự)
Và một lần nữa, nhớ một điều rằng, ảnh phải thật đẹp, rõ nét, dễ nhìn, có bố cục, chủ đề cụ thể. Chụp ảnh trong phòng tối, trong điều kiện ánh sáng yếu là điều không nên, tốt nhất bạn nên tận dụng ánh sáng tự nhiên. Bạn có thể tìm hiểu thêm một vài thông tin trên mạng về cách chụp ảnh đẹp thông qua các ứng dụng điện thoại. Vâng, đúng chỉ cần điện thoại, bởi tính linh động, dễ sử dụng, không tốn quá nhiều thời gian để đăng tải lên mạng của nó. Bạn có thể dùng máy ảnh cơ hay kỹ thuật số. Tuy nhiên, mức độ sắc nét sau khi đăng tải lên mạng xã hội cũng như vẻ đẹp quả thực không khác biệt, mà số thao tác bạn cần thực hiện lại chênh lệch khá nhiều, điện thoại đơn giản hơn gấp nhiều lần.
Hãy xin phản hồi từ khách hàng
Mạng xã hội phản ánh mọi mặt của hội thoại, giao tiếp. Do đó, hãy tận dụng ưu thế này, khuyến khích khách hàng nói về nhà hàng của bạn thông qua trang cá nhân của họ bằng cách đưa ra các phần thưởng, khuyến mại, giảm giá cho những ai check-in hoặc nhận xét về món ăn hay phong cách phục vụ của nhà hàng.
Duy trì hoạt động trên Facbook, Twitter, Instagram chính là một lời mời tới khách hàng gửi ý kiến phản hồi của họ. Rất nhiều nhà hàng không muốn xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội bởi họ sợ khách hàng sẽ gửi phản hồi xấu tới trang của họ. Đó thực sự là một việc mạo hiểm. Tuy nhiên, nếu khách hàng nhận xét xấu về bạn, bạn mới có cơ hội nhận ra điều chưa tốt của mình và có phương án giải quyết hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp một người quản lý Fanpage riêng của nhà hàng, người đó sẽ có trách nhiệm trả lời inbox, comment cũng như lọc các nhận xét tiêu cực mang ý công kích từ phía đối thủ.
Chia sẻ một vài công thức nấu ăn đơn giản
Pinterest là một mạng xã hội vô cùng phù hợp với việc này. Nhờ vào đặc tính riêng của nó, bạn có thể dễ dàng ghim các công thức riêng của nhà hàng cũng như chia sẻ những bức ảnh hay ho.
Việc chia sẻ trên mạng xã hội luôn là một điều cần thiết. Dựa trên nguyên lý cho – nhận, bạn sẽ dễ dàng kéo được sự chú ý cũng như quan tâm của cộng đồng về nhà hàng của bạn. Hãy cố gắng chăm chút những công thức sao cho thật dễ hiểu, dễ làm nhất và ghim vào các bảng riêng biệt, rõ ràng, chia sẻ link đó tới khách hàng.
Uỷ quyền cho nhân viên
Có thể bạn thấy rằng để làm một loạt công việc trên kia ở toàn bộ các mạng xã hội là một điều vô cùng tốn thời gian với một người vốn dĩ đã bận rộn như bạn? Vậy thì hãy ủy quyền, chia nhỏ công việc của bạn cho các nhân viên, hướng dẫn, định hướng nội dung kỹ càng cho họ. Và việc của bạn hàng tuần hay hàng tháng chỉ là kiểm tra thống kê các chỉ số like, follow của từng trang, độ tương tác hàng ngày… để có thể biết hiệu quả công việc của nhân viên của mình.
Bạn cũng có thể tự tay đăng tải những công thức của chính bạn, những dòng trạng thái đầy cảm xúc, những lời cảm ơn chân thành hay một bức ảnh vui nhộn bạn vô tình chụp được khi đang làm việc tại nhà hàng vào thời gian rảnh rỗi. Nếu ngân sách nhà hàng cho phép, bạn cũng có thể cân nhắc tới việc phát triển, đầu tư lớn hơn nữa cho trang facebook của nhà hàng mình bằng việc quảng bá nhiều ưu đãi cho khách hàng check-in tại nhà hàng, voucher giảm giá cho khách hàng Like và Share bức ảnh của nhà hàng về tường nhà họ. Ngoài ra bạn cũng có thể làm hẳn một video chung giống như một đoạn quảng cáo trên tivi để đăng tải lên trang mạng xã hội đó.