Đối với những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, chắc chắn đều hiểu tầm quan trọng của việc Marketing tới doanh số nhà hàng. Dưới cương vị một chủ nhà hàng, bạn cần thường xuyên cùng đội ngũ marketing nghĩ ra những giải pháp, phương thức mới để thu hút khách hàng.
Không chỉ có vậy, việc phô trương thanh thế qua các mạng xã hội, quảng bá hình ảnh nhà hàng trên trang cá nhân, fanpage, đăng báo, quảng cáo truyền hình là việc vô cùng cần thiết và tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, không nên chỉ chăm chăm với những hình thức “đắt đỏ” đó, bởi bạn hoàn toàn có thể thực hiện marketing trong ngay việc kinh doanh nhà hàng của mình.
Một khi khách hàng đã dừng chân, ghé vào quán ăn của bạn, thì đó thực sự là một cơ hội vàng cho bạn quảng bá về nhà hàng mình. Từ đồ ăn, cách phục vụ cho tới những ưu đãi, sự kiễn sẽ diễn ra trong thời gian tới. Có thể nói marketing nội bộ hay marketing trực tiếp trong nhà hàng chính là một phương thức đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả nhất đối với việc kinh doanh nhà hàng.
Những chiếc bàn ăn độc đáo
Thông thường các nhà hàng đều khéo léo giới thiệu tới khách hàng thông qua những tấm áp phích hay poster dán trên bảng tin hay tường của nhà hàng, nhưng bạn cũng có thể tinh tế hơn bằng các dùng các tờ giấy plastic họa tiết đẹp mắt, lồng phía dưới mặt kính của bàn ăn. Trên poster đó, bạn có thể truyền tải đầy đủ thông điệp về các sự kiện trọng đại, ưu đãi hay cả thực đơn nhà hàng bạn.
Thông thường thì bạn cũng không cần tốn bất cứ chi phí nào cho hoạt động marketing này, bởi các nhà cung cấp nguyên vật liệu, đồ dùng cho nhà hàng sẽ làm điều này cho bạn, một phần để quảng cáo cho chính đơn vị của họ.
Các chủ nhà hàng có thể tận dụng điều này, thương mại hóa những tờ rơi đi kèm thực đơn, đồng thời tiết kiệm chi phí và tạo một không gian độc đáo cho nhà hàng.
Thực đơn
Hãy thử tưởng tượng, khách hàng đến với nhà hàng, điều đầu tiên khách hàng chú ý tới và cũng là điều khiến họ tập trung nhất là gì? Chắc chắn là thực đơn nhà hàng. Do đó, đây cũng chính là một công cụ hoàn hảo để bạn quảng bá nhà hàng. Hãy đảm bảo thực đơn của bạn được trang trí đẹp mắt, dễ nhìn, nội dung chọn lọc, rõ ràng, bởi nó cũng chính là bột mặt đại diện cho nhà hàng của bạn.
Ngoài công dụng đưa ra các ưu đãi, thay đổi giá cả, so sánh, chỉ ra phần trăm giảm giá trong các dịp lễ, thể hiện chủ đề chính tại nhà hàng mà còn là nhân tố quyết định thực khách có thường xuyên quay lại quán hay không. Ngoài ra nếu thực đơn đặc biệt, đẹp mắt có thể còn thu hút khách hàng chụp ảnh check in, quảng bá rộng hơn nữa các món ăn cho nhà hàng.
Bảng tin
Việc treo những chiếc bảng đen hoặc trắng, kèm theo một hộp phấn nhỏ xinh cũng là một ý tưởng không tồi. Bạn vừa có thể trang trí nhà hàng theo các phong cách khác nhau, tự do thể hiện khả năng sáng tạo, tận dụng tài năng của các nhân viên của mình, cũng như của các vị thực khách đáng yêu. Đặc biệt nhất, việc thông báo các sự kiện khác nhau trong năm tới khách hàng nhờ vào đó mà dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn chỉ cần trang trí đẹp mắt bằng các màu phấn xanh, đỏ trắng khác nhau để có được một nội dung lý thú, thậm chí nếu đẹp mắt còn thu hút khách hàng checkin quảng bá miễn phí cho sự kiên của mình.
Ngoài ra phương thức này còn vô cùng tiết kiệm, bạn chỉ cần đầu tư một chút kinh phí cho việc lắp đặt bảng, mua dụng cụ chuyên dụng trang trí, phấn, bút và giẻ lau là có thể trưng dụng nó nhiều lần.
Những tờ giấy nhớ nhỏ xinh
Bạn cũng có thể trưng dụng những tờ giấy nhớ màu sắc sặc sỡ như một cách khác để khẳng định thương hiệu cũng như truyền bá thông tin hiệu quả tới khách hàng. Những tờ giấy đó có thể dán theo một quy luật nhất định trên của chính, các khung cửa sổ nhỏ, bàn ăn hay bảng tin. Hãy sắp xếp làm sao bạn cảm thấy hợp lý và vừa mắt nhất, tạo không gian tốt nhất cho khách hàng.
Nhân viên phục vụ
Một trong những cách thức hữu hiệu và tạo hiệu quả cao nhất trong marketing nội bộ tại nhà hàng chính là nhờ vào nhân viên phục vụ. Nếu như những phương thức phía trên chúng tôi đề cập đến chỉ là những công cụ chịu sự điều khiển của con người thì những nhân viên lại là những thực thể sống, có suy nghĩ, hiểu biết rõ nhất về các chương trình và ưu đãi cũng như toàn bộ những thông tin công khai khác của nhà hàng. Một nhân viên phục vụ được huấn luyện bài bản sẽ có thể làm thay việc của toàn bộ những chiếc bàn đính kèm áp phích quảng cáo, bảng thực đơn, bảng tin hay những tờ giấy nhớ nhiều màu.
Những người phục vụ – bằng sự khéo léo, ngôn từ tinh tế của mình hoàn toàn có thể đưa ra một loạt những chương trình đặc biệt của nhà hàng, gợi ý những món ăn ngon, chủ lực, những đồ ăn cần đẩy mạnh doanh số kinh doanh của nhà hàng. Vậy nên hãy cố gắng đầu tư nhiều nhất thời gian và công sức cho việc tuyển chọn cũng như huấn luyện những nhân viên phục vụ cho nhà hàng của bạn.