Đối với nhiều chủ cửa hàng đồ ăn nhanh, cuối năm là mùa bội thu. Nhưng việc phát triển con số có ý nghĩa cho năm tiếp theo đòi hỏi một phương pháp tiếp cận rõ ràng. Dữ liệu lịch sử chính xác và dự báo hướng phát triển tiếp theo là hai mặt của cùng một ngân sách để hỗ trợ các sáng kiến chiến lược và biến nó thành hướng kinh doanh trong năm tới.
“Đó chính là sự hiểu biết về nơi mà bạn nghĩ rằng bạn sẽ đi vào năm tới , ” John Theuer , giám đốc tài chính của California Pizza Studio nói. Điều đó có nghĩa là tất cả mọi thứ từ củng cố thời gian và số lượng cửa hàng mới để biết nơi có chi phí lao động đứng đầu trong ngắn hạn . ” Hãy cố gắng để có tầm nhìn tốt vào năm tới, bởi vì nó là cơ sở nền tảng phục vụ kế hoạch kinh doanh”. Nếu không có số liệu chính xác, giả định cho năm tiếp theo có thể sẽ không khả thi.
Với dữ liệu tài chính tổng hợp từ các năm trước và hiện tại trong tay, công ty có thể bước đầu đi vào hoạt động. Tại thời điểm này, các công ty có thể đánh giá chi tiết, làm cơ sở cho từng khoản mục trong ngân sách, Boyd Hoback , Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Good Times Burgers & Frozen Custard nói rằng: “Hãy nhìn vào xu hướng của năm ngoái. Những gì đã xảy ra để kiểm tra lượng giao dịch trung bình?”. Tập trung vào từng khu vực thương mại, đưa ra cái nhìn sâu sắc và bởi quá khứ có thể ảnh hưởng đến tương lai. “Những điều mà chúng tôi tác động tích cực hay tiêu cực năm nay, và chúng tôi có thể lập kế hoạch cho phù hợp vào năm tới là gì ?“, Hoback nói.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí, một trong những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng đến ngân sách năm tới. Trong số rất nhiều vấn đề, Hoback nói rằng, vấn đề lớn nhất ngay bây giờ cho Good Times và nhà hàng trên thế giới chính là lao động. Xu hướng tiền lương khác nhau tùy theo khu vực và có thể bị ảnh hưởng bởi pháp luật cũng như các yếu tố cạnh tranh. Con số thất nghiệp cũng ảnh hưởng đến chi phí lao động mà một thương hiệu có thể sẽ phải trả trong năm tới.
Adam Berebitsky, CPA, tư vấn thuế, và đồng lãnh đạo của nhà hàng tại văn phòng Cleveland của công ty kế toán BDO nói rằng, trong khi doanh nghiệp nhìn lại việc kinh doanh cả năm, quý cuối cùng là một thời điểm thuận lợi để xem lại.
Khi nói đến lao động, Berebitsky nói, giám đốc điều hành nhà hàng cần nhận thức được chi phí và nơi họ đang chi tiêu. Ông đề nghị nên tiến hành một phân tích cửa hàng – để so sánh hiệu suất của tất cả các cửa hàng trong hệ thống với nhau và với các năm trước. Nếu nguồn tài nguyên cần đưa vào các cửa hàng dưới mức trung bình, nguồn ngân sách mới có thể cung cấp một cơ hội tốt để làm điều đó.
Ngoài tìm kiếm trong phạm vi hoạt động, nhà hàng có thể tìm kiếm thêm ở bên ngoài. “Ngành công nghiệp này đầy đủ các thông tin“, Berebitsky nói. Một số cuộc khảo sát điểm chuẩn về chi phí lao động và lương thực trong khu vực quán ăn nhanh, cùng với số liệu về hàng hóa và các yếu tố khác ảnh hưởng đã có sẵn.
Thông tin công nghiệp cụ thể, bao gồm cả nghiên cứu được tiến hành bởi Hiệp hội nhà hàng quốc gia, cũng có thể cung cấp thông tin hướng đến tăng trưởng đơn vị tổng và xu hướng bán hàng dự kiến cho năm sắp tới. Theuer tại Pizza Studio cũng sử dụng dự báo kinh tế từ các nguồn khác nhau.
“Chúng tôi sẽ thu thập triển vọng kinh tế mà ngân hàng đầu tư đưa ra, hoặc dự báo tăng trưởng GDP có thể sẽ là một dấu hiệu tốt cho doanh số chung mà một cửa hàng nên đi” ông nói. Tất cả mọi thứ từ công khai tài chính để xem lại năng lực công ty của đối thủ cạnh tranh về chi phí có thể giúp các đơn vị kinh doanh phát triển ngân sách tốt hơn.
Phụ thuộc vào tính chất tài chính, ngân sách đòi hỏi đầu vào từ các môn học ngoài các nhóm tài chính và kế toán.
“Bạn không thể làm điều đó khi không có gì. Chủ cửa hàng, CFO, và giám đốc điều hành cần ngồi lại bàn bạc với nhau“, Berebitsky nói. “Nhân viên của bạn, quản lý bếp và quản lý các hoạt động sẽ cảm thấy tin tưởng hơn về mô hình lao động, chi phí thực phẩm và không nói gì cả“. Chi phí thuê cửa hàng (bất động sản), nâng cấp thiết bị, chi phí chăm sóc y tế, và giá cả hàng hóa cần được đưa vào định khoản.
Tại Good Times, tất cả các phòng ban – tiếp thị, phát triển, điều hành, nhân sự, kế toán – được đại diện nêu ý kiến trong quá trình phát triển ngân sách. Hoback cho biết nhóm lớn hơn đưa các kế hoạch chiến lược, và sau đó mỗi nhóm có các cuộc thảo luận nội bộ rồi đưa ra một kế hoạch tổng thể với ngân sách đi kèm. Thông tin này sau đó đưa đến tay các quản lý trên toàn hệ thống.
Một số thương hiệu cũng tổ chức một cuộc thảo luận mục tiêu để mở rộng tầm nhìn. Theuer nói những cuộc hội thoại thường bắt đầu ở một mức độ cao với các chủ đề bao gồm tăng trưởng doanh thu và các mục tiêu dưới đó.
“Tốt nhất, bạn càng mở rộng càng tốt, gồm càng nhiều đội cấp cao, chắc chắn, và nhóm của bạn sẽ càng đặc biệt trong quá trình này“, Theuer nói. Từ thời điểm đó, các cuộc thảo luận thu hẹp để tìm ra loại hình đầu tư thương hiệu muốn làm.
Một trong những nỗ lực cuối năm của một tổ chức cũng phụ thuộc vào việc chúng là công ty đại chúng hay công ty tư nhân. Rõ ràng, nếu là công ty đại chúng thì tất cả con số đó sẽ được công bố trên một tờ báo chính thống.
Theo Qsr Magazine
} else {